Vì sao thực dân Pháp tiến hành khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam?

Xuất bản: 08/09/2020 - Cập nhật: 14/12/2023 - Tác giả: Nguyễn Hưng

Câu Hỏi:

Vì sao thực dân Pháp tiến hành khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam?

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: B

Thực dân Pháp tiến hành khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam để bù đắp những thiệt hại do Chiến tranh thế giới lần thứ nhất gây ra.

Chi tiết hơn

Vì sao thực dân Pháp tiến hành khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam?

Kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất, Pháp tuy là nước thắng trận nhưng đất nước bị tàn phá nặng nề, nền kinh tế bị kiệt quệ. Pháp bị thiệt hại nặng nề nhất trong chiến tranh thế giới thứ nhất, với hơn 1,4 triệu người chết và thiệt hại vật chất lên đến gần 200 tỉ phrăng. Chính vì vậy, Pháp đã tiến hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai (1919 - 1929) để bù đắp thiệt hại do Chiến tranh thế giới thứ nhất gây ra.

Đặc biệt, nước Việt Nam nằm ở phía rìa đông của bán đảo Đông Dương, gần trung tâm của khu vực Đông Nam Á. Phía Bắc giáp Trung Quốc, phía Tây giáp Lào và Campuchia, phía Đông và phía Nam giáp biển Đông. Vùng biển nước ta tiếp giáp với vùng biển của các nước Trung Quốc, Campuchia, Philippines, Malaysia, Brunei, Indonesia, Thái Lan. Vị trí địa lý của Việt Nam hết sức thuận lợi cho việc xâm chiếm các nước có lãnh thổ tiếp giáp với Việt Nam.

Tất cả mọi chính sách kinh tế của Pháp ở Việt Nam đều nhằm mục đích bóc lột nền kinh tế Việt Nam, mang lại lợi ích kinh tế cho tư bản Pháp, để phục hồi nền kinh tế Pháp sau chiến tranh thế giới thứ nhất.

Nội dung cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam

Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam diễn ra từ năm 1919 đến năm 1929, sau khi Pháp giành thắng lợi trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Cuộc khai thác này được thực hiện nhằm mục đích bù đắp thiệt hại do chiến tranh gây ra và phát triển kinh tế Pháp.

Cuộc khai thác lần thứ hai có những điểm khác biệt so với cuộc khai thác lần thứ nhất, cụ thể là:

  • Mức độ đầu tư của Pháp vào Việt Nam tăng cao hơn nhiều.
  • Pháp tập trung khai thác những ngành kinh tế có lợi nhuận cao, như khai thác mỏ, đồn điền cao su,...
  • Pháp tăng cường bóc lột nhân dân Việt Nam bằng nhiều thủ đoạn tàn bạo hơn.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Pháp đẩy mạnh khai thác đồn điền cao su. Diện tích trồng cao su tăng lên nhanh chóng, từ 10.000 ha năm 1919 lên 180.000 ha năm 1929. Pháp cũng đẩy mạnh việc khai thác các đồn điền trồng lúa, cà phê, chè,... để cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp Pháp.

Trong lĩnh vực khai khoáng, Pháp đẩy mạnh khai thác các mỏ than, thiếc, kẽm,... ở Việt Nam. Sản lượng than tăng từ 300.000 tấn năm 1919 lên 700.000 tấn năm 1929. Sản lượng thiếc tăng từ 3.000 tấn năm 1919 lên 12.000 tấn năm 1929.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Pháp đầu tư xây dựng một số nhà máy công nghiệp ở Việt Nam, nhưng chỉ mang tính chất phụ trợ cho nông nghiệp và khai khoáng.

Trong lĩnh vực thương mại, Pháp độc quyền xuất khẩu các mặt hàng nông sản, lâm sản, khoáng sản của Việt Nam. Pháp cũng đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa của Pháp vào Việt Nam để tiêu thụ.

Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam đã dẫn đến những hậu quả nặng nề đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Kinh tế Việt Nam phát triển theo hướng chệch lệch, phụ thuộc vào Pháp. Nền kinh tế Việt Nam bị bóc lột đến tận xương tủy, đời sống nhân dân cực khổ.

Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp đã góp phần làm cho mâu thuẫn giữa nhân dân Việt Nam với thực dân Pháp ngày càng gay gắt, dẫn đến cao trào cách mạng 1930 - 1931.

Tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai đối với nền kinh tế Việt Nam

Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam (1919 - 1929) đã tác động sâu sắc đến nền kinh tế Việt Nam. Những tác động chính của cuộc khai thác này có thể tóm tắt như sau:

Về mặt tích cực

  • Kinh tế Việt Nam có bước phát triển nhất định, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp và khai khoáng.
  • Cơ sở hạ tầng của Việt Nam được đầu tư xây dựng, giúp cho việc giao thông, vận tải, thông tin liên lạc được thuận tiện hơn.
  • Một số ngành nghề mới được hình thành, như công nghiệp khai thác mỏ, công nghiệp chế biến,...

Về mặt tiêu cực

  • Kinh tế Việt Nam phát triển theo hướng chệch lệch, phụ thuộc vào Pháp.
  • Nền kinh tế Việt Nam bị bóc lột đến tận xương tủy, đời sống nhân dân cực khổ.
  • Mâu thuẫn giữa nhân dân Việt Nam với thực dân Pháp ngày càng gay gắt, dẫn đến cao trào cách mạng 1930 - 1931.

Tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai đối với lĩnh vực nông nghiệp

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Pháp đẩy mạnh khai thác đồn điền cao su, cà phê, chè,... Diện tích trồng cao su tăng lên nhanh chóng, từ 10.000 ha năm 1919 lên 180.000 ha năm 1929. Pháp cũng đẩy mạnh việc khai thác các đồn điền trồng lúa, mía,... để cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp Pháp.

Nhờ đó, sản lượng nông nghiệp của Việt Nam tăng lên đáng kể. Sản lượng lúa tăng từ 10 triệu tấn năm 1919 lên 15 triệu tấn năm 1929. Sản lượng cao su tăng từ 2.000 tấn năm 1919 lên 60.000 tấn năm 1929.

Tuy nhiên, sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam trong giai đoạn này là sự phát triển không cân đối, mang tính chất phụ thuộc vào Pháp. Nông nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu là nông nghiệp nhỏ, manh mún, lạc hậu.

Tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai đối với lĩnh vực khai khoáng

Trong lĩnh vực khai khoáng, Pháp đẩy mạnh khai thác các mỏ than, thiếc, kẽm,... ở Việt Nam. Sản lượng than tăng từ 300.000 tấn năm 1919 lên 700.000 tấn năm 1929. Sản lượng thiếc tăng từ 3.000 tấn năm 1919 lên 12.000 tấn năm 1929.

Nhờ đó, sản lượng khai khoáng của Việt Nam tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, sự phát triển của khai khoáng Việt Nam trong giai đoạn này cũng là sự phát triển không cân đối, mang tính chất phụ thuộc vào Pháp.

Tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai đối với lĩnh vực công nghiệp

Trong lĩnh vực công nghiệp, Pháp đầu tư xây dựng một số nhà máy công nghiệp ở Việt Nam, nhưng chỉ mang tính chất phụ trợ cho nông nghiệp và khai khoáng.

Các ngành công nghiệp chủ yếu ở Việt Nam trong giai đoạn này là công nghiệp chế biến nông sản, công nghiệp khai thác mỏ, công nghiệp điện lực.

Sản lượng công nghiệp của Việt Nam tăng lên đáng kể, nhưng vẫn chiếm tỷ trọng thấp trong nền kinh tế.

Tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai đối với lĩnh vực thương mại

Trong lĩnh vực thương mại, Pháp độc quyền xuất khẩu các mặt hàng nông sản, lâm sản, khoáng sản của Việt Nam. Pháp cũng đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa của Pháp vào Việt Nam để tiêu thụ.

Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, Pháp đã thu được phần lớn lợi nhuận từ hoạt động thương mại này.

Nhìn chung, cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam đã tác động sâu sắc đến nền kinh tế Việt Nam. Những tác động này đã góp phần tạo tiền đề cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn sau này, nhưng cũng để lại những hậu quả nặng nề, làm cho mâu thuẫn giữa nhân dân Việt Nam với thực dân Pháp ngày càng gay gắt, dẫn đến cao trào cách mạng 1930 - 1931.

Trên đây là những giải đáp để trả lời câu hỏi: Vì sao thực dân Pháp tiến hành khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam?

Nguyễn Hưng (Tổng hợp)

Câu hỏi liên quan

Pháp đầu tư vốn vào ngành nào nhiều nhất trong quá trình khai thác thuộc địa lần thứ hai ?

Pháp đầu tư vốn vào ngành nông nghiệp nhiều nhất trong quá trình khai thác thuộc địa lần thứ hai.
Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai (1919-1929), thực dân Pháp đã đầu tư vốn với tốc độ nhanh, quy mô lớn vào các ngành kinh tế Việt Nam, trong đó nhiều nhất là vào nông nghiệp, chủ yếu là đồn điền cao su: diện tích đồn điền cao su tăng, nhiều công ty cao su ra đời.

Trong chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Đông Dương (1919-1929), thực dân Pháp tập trung đầu tư vào lĩnh vực nào sau đây?

Trong chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Đông Dương (1919-1929), thực dân Pháp tập trung đầu tư vào lĩnh vực khai thác mỏ than.

Chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp làm cho nền kinh tế Việt Nam có những chuyển biến gì?

Chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp làm cho nền kinh tế Việt Nam có chuyển biến một phần nhưng nền kinh tế vẫn là nền nông nghiệp què quặt, lạc hậu và phụ thuộc vào Pháp.

Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp ở Đông Dương (1919-1929), xã hội Việt Nam có chuyển biến nào sau đây?

Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp ở Đông Dương (1919-1929), chuyển biến của xã hội Việt Nam là giai cấp công nhân phát triển mạnh

Trong chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Đông Dương (1919-1929), thực dân Pháp tập trung đầu tư vào lĩnh vực nào sau đây?

Khai thác mỏ là lĩnh vực được thực dân Pháp tập trung đầu tư trong chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Đông Dương (1919-1929)

Một trong những lí do Pháp tiến hành khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam:

Một trong những lí do Pháp tiến hành khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam là bù đắp những thiệt hại do chiến tranh thế giới thứ nhất gây ra

Chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của đế quốc Pháp ở Việt Nam có điểm gì mới?

Chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của đế quốc Pháp ở Việt Nam có điểm mới là qui mô khai thác lớn hơn, triệt để hơn, xã hội bị phân hóa sâu sắc.

Trong chính sách khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp so với lần thứ nhất có nhiều điểm không thay đổi, ngoại từ:

Trong chính sách khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp so với lần thứ nhất có nhiều điểm không thay đổi, ngoại trừ lập Ngân hàng Đông Dương- đại diện cho thế lực tư bản tài chính Pháp- nắm quyền điều khiển nền kinh tế.

Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai (1919-1929), để tăng ngân sách Đông Dương, thực dân Pháp đã

Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai (1919-1929), để tăng ngân sách Đông Dương, thực dân Pháp đã thi hành các biện pháp tăng thuế.

Trong chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Đông Dương (1919-1929), thực dân Pháp

Trong chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Đông Dương (1919-1929), thực dân Pháp chỉ phát triển công nghiệp cơ khí.

đề trắc nghiệm lịch sử 12 mới nhất

X