1. Mục đích, yêu cầu
Giới thiệu một số chương trình để học sinh thấy được khả năng đồ họa của Pascal.
2. Nội dung
a)
Chương trình sau đây vẽ các đường gấp khúc “ngẫu nhiên” nhờ thủ tục LineTo, mỗi đoạn có một màu ngẫu nhiên. Ví trí bắt đầu vẽ là tâm của màn hình. Kết thúc việc vẽ bằng cách nhấn một phím bất kỳ. Chạy thử chương trình và quan sát kết quả trên màn hình.
var
stop:boolean;
function DetectInit(path:string):integer;
var drive,mode:integer;
begin
drive:=0;
InitGraph(drive,mode,path);
DetectInit:=GraphResult;
end;
begin
if DetectInit('C:\TP\BGI') <> 0
then
begin
write(' Loi do hoa nhan Enter de ket thuc ');
readln;
end
else
begin
randomize;
MoveTo(getmaxx div 2,getmaxy div 2);
stop:=false;
while not (stop) do
begin
setcolor(Random(Getmaxcolor));
LineTo(Random(Getmaxx),Random(Getmaxy));
Delay(200);
stop:=keypressed;
end;
end;
closegraph;
end.
Kết quả:
b)
Chương trình dưới đây minh họa việc sử dụng các thủ tục vẽ hình đơn giản. Hãy chạy chương trình rồi thay đổi một số tham số như màu vẽ, tọa độ và quan sát kết quả trên màn hình.
var
gd,gm:integer;
xm,ym,xmaxD4,ymaxD4:word;
begin
gd:=detect;
Initgraph(gd,gm,'C:\TP\BGI');
xm:=getmaxx div 2;
ym:=getmaxy div 2;
setcolor(yellow);
rectangle(10,10,xm,ym);
readln;
setcolor(LightGreen);
Circle(450,100,50);
readln;
setcolor(Red);
Ellipse(100,200,0,360,50,120);
readln;
CloseGraph;
end.
Kết quả:
Hướng dẫn giải tin học lớp 11