Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân và cách trị mụn ẩn?

Tìm hiểu mụn ẩn là gì? Nguyên nhân dẫn tới tình trạng mụn ẩn, cách chăm sóc và điều trị da bị mụn ẩn

Trả Lời Nhanh

Mụn ẩn là loại mụn có nhân mụn nằm dưới bề mặt da, nằm sâu bên trong nang lông, không gây viêm, sưng tấy hay đau nhức.

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn là loại mụn có nhân mụn nằm sâu bên trong nang lông, không gây viêm, sưng tấy hay đau nhức. Biểu hiện bên ngoài của nó chỉ là những nốt nhỏ li ti và mọc theo từng cụm. Rất khó để phát hiện loại mụn này bằng mắt thường, chi khi lấy tay sờ lên da mặt mới cảm nhận được rõ sự tồn tại của chúng.

Mụn ẩn không viêm, không sưng, không gây đau nhức và thường không thấy rõ. Nên nhiều người còn thờ ơ với mụn ẩn, dẫn tới mụn ẩn phát triển. Cộng thêm sự tác động từ bên ngoài cùng chế độ sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh khiến cho các mụn ẩn bị sưng viêm, dẫn tới thâm mụn, thậm chí để lại sẹo trên da.

Một số loại mụn ẩn mà chúng ta thường gặp như: mụn đầu trắng, mụn cám.
Tình trạng mụn ẩn trên da

Dấu hiệu nhận biết mụn ẩn?

Mụn ẩn không có phần đầu nhô ra, nên khi quan sát từ da chúng ta không thấy được. Nhưng khi tới gần hoặc xờ tay lên ta sẽ thấy bề mặt da sần sùi, không mịn màng.

Chúng ta có thể nhận biết sự xuất hiện của mụn ẩn qua tình trạng vùng da chứa mụn chuyển sang màu đỏ, mềm, viêm. Tổn thương do mụn ẩn thường gây đau và vì chúng nằm sâu bên trong da nên càng khó điều trị hơn. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên khuôn mặt.

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn

Để loại bỏ hoàn toàn mụn ẩn, trước tiên chúng ta phải biết được nguyên nhân gân nên tình trạng mụn ẩn cho da mình, từ đó điều chỉnh hoặc lựa chọn phương pháp phù hợp.

* Vệ sinh da chưa sạch

Làm sạch da là bước cơ bản và quan trọng nhất trong việc chăm sóc da thường ngày cũng như quá trình chăm sóc và điều trị mụn. Nếu chúng ta không làm sạch da sẽ tạo điều kiện cho bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập vào sâu trong da làm tăng nguy cơ bị mụn và làm mụn phát triển nhanh hơn.

* Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Những thói quen xấu hằng ngày của chúng ta như như thuyền xuyên dùng tay sờ da mặt làm cho vi khuẩn tích tụ, sử dụng vỏ gối dơ, khăn mặt dơ, ăn uống nhiều thực phẩm cay nóng, nhiều chất béo, không ngủ đủ giấc, uống ít nước…cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mụn ẩn.

* Lạm dụng mĩ phẩm

Nếu bạn vẫn bị mụn dù đã chăm sóc da rất kỹ càng thì lý do đầu tiên bạn nên nghĩ tới có thể là do lượng mỹ phẩm mà bạn đang sử dụng.

Việc trang điểm thường xuyên này thực hiện khi không tẩy trang đúng cách thì rất dễ gây nên bít lỗ chân lông. Ngoài ra, việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mua phải hàng nhái, kém chất lượng cũng sẽ khiến da xấu hơn và mụn sẽ khó điều trị dứt điểm. Cùng với đó, việc dùng cọ trang điểm, bông mút, tán phấn,… mà không vệ sinh sạch sẽ cũng là lý do khiến vi khuẩn dễ tấn công và gây mụn ẩn dưới da.

* Môi trường ô nhiễm

Môi trường sống ô nhiễm cũng là nguyên nhân hàng đầu làm cho mụn ẩn xuất hiện. Làn da của chúng ta ngày nào cũng tiếp xúc với tác nhân của môi trường, đặc biệt là bụi bẩn sẽ tích tụ trên da, len lỏi vào những lỗ chân lông, gây tắc nghẽn, từ đó sinh ra mụn ẩn.

* Mụn ẩn dưới da do nội tiết tố bên trong cơ thể

Bên cạnh những tác nhân bên ngoài như bụi bẩn, mỹ phẩm, vi khuẩn,... thì nguyên nhân gây ra mụn ẩn đó là do sự mất cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể. Trong giai đoạn dậy thì, kỳ kinh nguyệt hay trong thời kỳ mang thai sẽ khiến nội tiết tố bên trong cơ thể thay đổi bất thường. Khi đó, các tuyến bã nhờn sẽ sản sinh ra lượng dầu nhiều hơn, cùng với bụi bẩn và lớp da chết sẽ gây tắc lỗ chân lông gây ra mụn.

Người có làn da dầu, nhờn, rất hay bị tắc nghẽn với lỗ chân lông to mà không được làm sạch đúng cách sẽ dễ bị nổi mụn ẩn. Bên cạnh đó, những người thích đổ mồ hôi trong phòng tập thể dục hoặc thỉnh thoảng lại thích thưởng thức một số món chiên giòn, nguy cơ mắc mụn ẩn cũng cao hơn. Như vậy, việc thực hiện thói quen chăm sóc da thường xuyên có thể giúp cân bằng lượng dầu và làm sạch lỗ chân lông sẽ có tác dụng ngăn ngừa những mụn ẩn này.

Các mức độ của tình trạng mụn ẩn

Để nhận biết được tình trạng mụn ẩn chúng ta có thể nhận diện qua 5 đặc điểm sau:
  • Mụn ẩn thường có kích thước khá nhỏ, nhân mụn ẩn sâu dưới da vì vậy không thể nặn mụn bằng những cách thông thường.
  • Nhân mụn không tiếp xúc với không khí nên thường có màu gần trùng với màu da, do đó khó để nhìn thấy mụn ẩn bằng từ xa, chỉ khi nhìn với cự ly gần bạn mới thấy mụn ẩn hiện diện thành từng đám.
  • Mụn ẩn có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên mặt và cả trên cơ thể, đặc biệt là những nơi tập trung nhiều tuyến bã nhờn, hình thành nên các vùng mụn lưng, vùng mụn trên trán, cằm, 2 bên má…khi sờ vào có cảm giác sần sùi, thô ráp, không có cảm giác đau khi sờ vào, không có dấu hiệu sưng đỏ.
  • Mụn ẩn ít khi mọc riêng lẻ mà thường mọc thành từng cụm, nếu không điều trị kịp thời lâu dần sẽ lan rộng ra các khu vực xung quanh trên da mặt.
  • Mụn ẩn có một ưu điểm đó là không viêm, không sưng, không gây đau nhức và thường không thấy rõ. Đây cũng là nguyên nhân vì sao nhiều người còn thờ ơ với mụn này vì cho rằng nó không nghiêm trọng, nhưng nếu không điều trị đúng cách và kịp thời nó sẽ có khả năng lan rộng và phát triển theo thời gian.
Quan sát gương mặt trước gương và đếm số lượng các tổn thương mụn ẩn để phần phân loại cấp độ mụn trên da bạn là mức độ nhẹ – trung bình hay nặng:
  • Mụn nhẹ: Các nốt mụn ẩn không viêm < 20 hoặc các nốt mụn ẩn viêm < 15 hoặc Tổng số lượng cả các nốt mụn ẩn viêm và không viêm là < 30.
  • Mụn trung bình: Nền da có nhiều mụn ẩn nhân đóng, mở và dần xuất hiện mụn viêm đỏ, mụn mủ rải rác. Số lượng nốt mụn này từ 20 – 100 tổn thương không viêm hoặc từ 15 – 50 tổn thương viêm.
  • Mụn nặng: Da xuất hiện nhiều nốt mụn ẩn viêm, mụn nặng, mụn nang sâu dưới da có khả năng gây sẹo rỗ nặng. Tổng số lượng tổn thương viêm > 50 hoặc: Tổng số lượng tổn thương > 125.
Tùy vào tình trạng và mức độ mụn viêm, bạn nên chọn phương pháp can thiệp và điều trị phù hợp để có thể điều trị loại mụn dai dẳng này. Tốt nhất bạn nên đến thăm khám tại phòng khám da liễu uy tín như O2 SKIN để được Bác sĩ tư vấn hướng dẫn điều trị cụ thể.

Có nên nặn mụn ẩn không?

Có nên nặn mụn ẩn không?
(Nguồn ảnh: Bioderma)

Theo nhiều chuyên gia da liễu, mụn ẩn là một loại tổn thương da dạng mụn nhưng phần nhân không xuất hiện trên bề mặt mà nằm sâu dưới da. Do đó, cần thiết phải có tác động từ bên ngoài mới có thể loại bỏ được. 

Lấy nhân mụn được coi là một trong các bước cần thiết để giảm mụn, lỗ chân lông trở nên thông thoáng và sạch sẽ hơn, giúp làm lành tổn thương diễn ra nhanh hơn và hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị mụn ẩn. Tuy nhiên, việc lấy nhân mụn phải được thực hiện đúng cách, đúng thời điểm với sự hỗ trợ của các dụng cụ cần thiết, đảm bảo tiêu chuẩn Y khoa.

Sẽ thực sự nguy hại cho da nếu bạn tự ý lấy nhân mụn tại nhà, không đúng kỹ thuật, không đúng cách, hoặc lấy nhân mụn khi chưa chín muồi và không đúng thời điểm. 

Cách điều trị mụn ẩn

Hãy tìm hiểu kĩ tình trạng mụn trên da của bạn để xác định đúng liệu pháp điều trị. Bạn có thể tự chăm sóc da tại nhà nếu tình trạng mụn nhẹ, nhưng với tình trạng nặng, hoặc không biết cách xác định rõ tình trạng da thì bạn nên tới gặp chuyên gia da liễu để được tư vấn nhé!

1. Xử lí mụn ẩn tại nhà

Mụn ẩn ít và nhẹ có thể tự khắc phục tại nhà bằng cách dùng các sản phẩm làm sạch, làm bong sừng, giữ ẩm và kiểm soát nhờn để giúp da được thông thoáng, cân bằng. Ngoài ra, một số cách sau cũng sẽ hỗ trợ đẩy lùi mụn ẩn:

- Làm sạch ra đúng cách

Làm sạch da đúng cách để hạn chế và điều trị mụn ẩn

Làn da của chúng ta hằng ngày đều tiếp xúc với lớp trang điểm với bụi bẩn, lượng dầu thừa, mồ hôi tiết ra và bụi bẩn bám vào. Nếu bạn không làm sạch da đúng cách sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, để tạo nên nhân mụn. Vì vậy, để làm sạch da bạn cần tẩy trang kỹ, sau đó sử dụng lại sữa rửa mặt để làm sạch sâu, thông thoáng. Khi lựa chọn sản phẩm để thực hiện mục đích này, tốt nhất bạn nên ưu tiên các loại có độ pH dịu nhẹ, không có tính tẩy rửa cao và cần có axit silic.

- Tẩy tế bào da chết định kỳ

Sản phẩm có chứa các thành phần AHA, BHA hoặc tẩy tế bào chết vật lý dạng hạt sẽ làm lớp da chết bong ra, đẩy nhân mụn trồi lên, giải quyết triệt để vấn đề xảy ra do lỗ chân lông. Tốt nhất nên tẩy tế bào chết 2 lần/tuần.

- Cấp đủ ẩm cho da

Việc cấp nước và cấp ẩm sẽ giúp da cải thiện độ đàn hồi, loại bỏ tạp chất trên da và kiểm soát lượng dầu tốt hơn, khiến da trở nên mịn màng hơn. Thêm vào đó, hãy uống đủ 1,6 - 2 lít nước mỗi ngày và kết hợp nước ép trái cây tốt cho da như cam ép, ép cà rốt, nước ép lựu,... để bảo vệ da ngay từ bên trong nhé.

- Dùng mặt nạ

Các loại mặt nạ tự nhiên lành tính không những cung cấp độ ẩm cho da mà còn hỗ trợ loại bỏ mụn ẩn.

- Bôi nước hoa hồng

Tác dụng của loại nước này là loại bỏ chất nhờn dư thừa và làm se khít lỗ chân lông. Hiệu quả đạt được chính là mụn ẩn không có điều kiện để hình thành.

- Chườm ấm

Đây là cách để lỗ chân lông được mở ra, nhờ đó mà mụn nhanh chóng bị đẩy lên trên bề mặt da từ đó việc đào thải vi khuẩn, đẩy chân mụn lên trên trở nên nhanh và hiệu quả.

- Không tự ý nặn mụn

Nặn mụn ẩn có thể nói là phương pháp đánh bay mụn nhanh nhất. Tuy nhiên, nặn mụn không đúng cách sẽ làm mụn bị viêm, nhân mụn bị đẩy vào sâu hơn, chưa kể mụn sẽ lây lan sang vùng khác, để lại thâm, sẹo cho làn da. Tốt nhất, bạn nên đến các trung tâm da liễu điều trị một cách nhanh chóng và an toàn.

- Chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh
  • Hạn chế ăn những món ăn cay nóng, chứa nhiều dầu, nhiều đường,...
  • Nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều Vitamin, Omega 3, Omega 6,... như bông cải xanh, cà rốt, các loại cá béo như cá hồi, cá trích,... để đảm làn da luôn khỏe mạnh và săn chắc.
  • Hạn chế thức khuya.
  • Không sử dụng quá nhiều chất kích thích và cafein như bia, rượu, cafe,...
  • Không chạm và nặn các mụn ẩn dưới da.
Chế độ ăn uống lành mạnh giúp hạn chế mụn ẩn
(Nguồn ảnh: Sưu tầm)

2. Can thiệp y tế

Những trường hợp bị mụn ẩn viêm nhiễm ở mức độ trung bình đến nặng cần đến khám bác sĩ da liễu để biết được phác đồ điều trị mụn ẩn là gì. Khi thực hiện theo đúng phác đồ đó thì mụn ẩn sẽ được kiểm soát và loại bỏ nhanh chóng.

Mụn ẩn để lâu ngày có sao không?

Bên cạnh thắc mắc mụn ẩn có nên nặn không thì nhiều người vẫn còn đang băn khoăn rằng, vậy mụn ẩn có tự hết không, để lâu ngày có sao không? 

Mặc dù mụn ẩn có kích thước nhỏ và nằm sâu dưới da, nhiều người nghĩ rằng chúng có thể tự hết mà không cần nặn mụn hay xử lý mụn. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Mụn ẩn sẽ không tự hết mà cần phải có sự can thiệp và xử lý đúng cách. 

Mụn ẩn nên dùng gì? Một số loại mĩ phẩm nên sử dụng cho da bị mụn ẩn.

Có thể thấy bước làm sạch da và cấp ẩm cho da là những bước quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị mụn ẩn. Dưới đây là một số sản phẩm để trị mụn ẩn, mời các bạn tham khảo:
  • Cosrx Low pH Good Morning Gel Cleanser
Gel rửa mặt Cosrx Low pH Good Morning Gel Cleanser được chiết xuất tinh dầu tràm trà kết hợp với 0,5% BHA tự nhiên có khả năng kháng khuẩn, loại bỏ mụn, tẩy tế bào chết nhẹ nhàng mang lại làn da sạch thoáng.

Thành phần nổi bật: Nước khoáng thiên nhiên La Roche-Posay, ZinC PCA

Đối tượng: Mọi loại da

Giá thành: 134.000đ

Link sản phẩm tham khảo: Gel rửa mặt Cosrx Low pH Good Morning Gel Cleanser
  • La Roche-Posay Effaclar Purifying Foaming Gel For Oily Sensitive Skin
Gel Rửa Mặt La Roche-Posay Effaclar Purifying Foaming Gel For Oily Sensitive Skin là sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho da dầu, da mụn và da nhạy cảm. Ngoài khả năng làm sạch da dịu nhẹ, an toàn và lành tính nhưng vẫn loại bỏ sạch các bụi bẩn, vi khuẩn.

Thành phần nổi bật: Tinh dầu tràm trà, 0,5% BHA, Allantoin

Đối tượng: Da dầu, da mụn và da nhạy cảm.

Giá thành: 344.000đ

Link sản phẩm tham khảo: Gel Rửa Mặt La Roche-Posay Effaclar Purifying Foaming Gel For Oily Sensitive Skin
  • SVR Sebiaclear Gel Moussant
SVR Sebiaclear Gel Moussant có khả năng làm giảm sưng, viêm và tiêu sừng, ngoài ra còn giảm khuẩn và điều tiết bã nhờn, những nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.

Thành phần nổi bật: Gluconolactone, Niacinamide, Mat SR (2%)

Đối tượng: Da dầu

Giá thành: 432.000đ

Link sản phẩm tham khảo: SVR Sebiaclear Gel Moussant
  • Eucerin ProAcne Solution Cleansing Gel
Gel Rửa Mặt Eucerin ProAcne Solution Cleansing Gel có hiệu quả cao trên da dầu mụn, không chứa xà phòng và hương liệu an toàn cho cả làn da nhạy cảm.

Thành phần nổi bật: 6% Ampho-Tensides, Sodium Cocoamphoacetate

Đối tượng: Mọi loại da

Giá thành: 499.000đ

Link sản phẩm tham khảo: Gel Rửa Mặt Eucerin ProAcne Solution Cleansing Gel
  • Toner La Roche-Posay Effaclar
Toner trị mụn ẩn La Roche-Posay Effaclar Clarifying Solution là một sản phẩm chăm sóc da chuyên dụng được thiết kế để giúp làm sạch lỗ chân lông, loại bỏ tế bào chết và ngăn ngừa mụn ẩn.

Thành phẩn nổi bật: Acid salicylic 0.5% và glycolic acid

Đối tượng: Mọi loại da

Giá thành: 435.000đ

Link sản phẩm tham khảo: Toner La Roche-Posay Effaclar Clarifying Solution
  • Toner Paula’s Choice BHA 2% Liquid
Paula’s Choice BHA 2% Liquid giúp làm sạch sâu trong lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn ẩn. Sản phẩm có khả năng kháng viêm, loại bỏ tế bào chết nằm sâu trong lỗ chân lông, giúp lỗ chân lông bớt tắc nghẽn và thông thoáng hơn.

Thành phẩn nổi bật: Acid salicylic 2%, BHA, axit salicylic

Đối tượng: Mọi loại da

Giá thành: 949.000đ

Link sản phẩm tham khảo: Toner Paula’s Choice BHA 2% Liquid

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN