Giải thích cơ sở khoa học của quy định đã uống rượu bia không được lái xe

Uống rượu bia mà vẫn lái xe là hành vi vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Bài viết này sẽ giải thích cơ sở khoa học của quy định cấm lái xe khi đã uống rượu bia, giúp bạn hiểu rõ hơn về tác hại của hành vi này.

Trả Lời Nhanh

Rượu, bia có chứa ethanol, một chất ức chế thần kinh. Chất này làm giảm khả năng nhận thức, phán đoán, phản xạ và phối hợp vận động của người uống. Do đó, người đã uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông có nguy cơ cao gây tai nạn, đe dọa tính mạng của bản thân và người khác.

MỤC LỤC NỘI DUNG
  • Cơ sở khoa học của quy định cấm lái xe khi đã uống rượu bia
  • Nồng độ cồn trong máu tính như thế nào?
  • Mức phạt đối với người uống rượu bia khi tham gia giao thông hiện nay

Cơ sở khoa học của quy định cấm lái xe khi đã uống rượu bia

Câu hỏi: Giải thích cơ sở khoa học của quy định người đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.

Trả lời:

Cơ sở khoa học của quy định cấm lái xe khi đã uống rượu bia là: Rượu, bia là đồ uống có cồn, trong đó có chứa ethanol. Ethanol là một chất ức chế thần kinh trung ương, có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến khả năng lái xe của người uống.

Giải thích cơ sở khoa học của quy định đã uống rượu bia không được lái xe

Cụ thể, ethanol có thể gây ra những ảnh hưởng sau đối với người điều khiển phương tiện giao thông:

  • Giảm khả năng tập trung và chú ý: Ethanol làm giảm khả năng chú ý đến các yếu tố xung quanh, khiến người lái dễ bị phân tâm và khó phát hiện các tình huống nguy hiểm.
  • Giảm khả năng phán đoán và ra quyết định: Ethanol làm giảm khả năng suy nghĩ logic và đưa ra quyết định sáng suốt, khiến người lái dễ mắc sai lầm trong các tình huống khẩn cấp.
  • Giảm khả năng phối hợp vận động: Ethanol làm giảm khả năng phối hợp các cử động của cơ thể, khiến người lái khó khăn trong việc điều khiển phương tiện, đặc biệt là khi phải thực hiện các thao tác phức tạp.
  • Giảm khả năng phản xạ: Ethanol làm giảm khả năng phản xạ của người lái, khiến họ khó xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ.

Những tác động này có thể dẫn đến những tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Việt Nam, nguyên nhân thứ hai gây ra tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia mà có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng quy định.

Vì vậy, quy định người đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông là một quy định cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Quy định này đã được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và được áp dụng từ ngày 01/01/2020.

Để quy định này được thực hiện hiệu quả, cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không uống rượu, bia trước khi tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bằng cách chung tay thực hiện quy định này, chúng ta có thể góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ tính mạng và tài sản của bản thân, gia đình và xã hội.

Nồng độ cồn trong máu tính như thế nào?

Nồng độ cồn trong máu (BAC) là lượng cồn nguyên chất có trong mỗi 100ml máu. BAC được đo bằng miligam (mg) hoặc microgam (µg) trên mỗi 100ml máu (mg/100ml hoặc µg/100ml).

Có hai cách chính để tính BAC:

Tính theo lượng rượu tiêu thụ

Công thức tính BAC theo lượng rượu tiêu thụ là:

BAC = 1056 x A / (W x R)

Trong đó:

  • BAC: Nồng độ cồn trong máu (mg/100ml)
  • A: Số đơn vị cồn tiêu thụ (1 đơn vị cồn tương đương 10ml rượu nguyên chất)
  • W: Cân nặng (kg)
  • R: Hằng số hấp thụ rượu theo giới tính (r = 0,7 với nam và r = 0,6 với nữ)

Ví dụ: Một người nam nặng 70kg uống 2 đơn vị cồn bia (2 x 10 = 20ml rượu nguyên chất) thì nồng độ cồn trong máu của người đó sẽ là:

BAC = 1056 x 20 / (70 x 0,7) = 0,4641 mg/100ml

Tính theo nồng độ cồn trong hơi thở

Công thức tính BAC theo nồng độ cồn trong hơi thở là:

BAC = BrAC x 210

Trong đó:

  • BAC: Nồng độ cồn trong máu (mg/100ml)
  • BrAC: Nồng độ cồn trong hơi thở (mg/lít khí thở)

Ví dụ: Một người có nồng độ cồn trong hơi thở là 0,2 mg/lít khí thở thì nồng độ cồn trong máu của người đó sẽ là:

BAC = 0,2 x 210 = 42 mg/100ml

BAC là một yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ say rượu của một người. Nồng độ cồn trong máu càng cao thì khả năng lái xe an toàn càng thấp. Ở Việt Nam, mức nồng độ cồn tối đa cho phép khi lái xe là 0,25 mg/100ml. Nếu nồng độ cồn trong máu vượt quá mức này, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính và có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Ngoài ra, BAC cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung, phán đoán, phản xạ và khả năng phối hợp của cơ thể. Ở mức độ cao, BAC có thể gây ra ngộ độc rượu, dẫn đến mất ý thức, hôn mê và thậm chí tử vong.

Mức phạt đối với người uống rượu bia khi tham gia giao thông hiện nay

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt đối với người uống rượu bia khi tham gia giao thông hiện nay ở Việt Nam được chia thành 4 mức theo nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở của người điều khiển phương tiện. Cụ thể như sau:

Loại phương tiệnNồng độ cồn trong máu hoặc hơi thởMức phạt
Xe mô tô, xe gắn máyNồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thởPhạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng
Xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùngNồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thởPhạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng
Xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùngNồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc 0,40 miligam/1 lít khí thởPhạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng
Xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùngNồng độ cồn vượt quá 100 miligam/100 mililít máu hoặc 0,50 miligam/1 lít khí thởPhạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện từ 10 ngày đến 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ phương tiện.

Đặc biệt, đối với người điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở và gây tai nạn giao thông thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Trên đây là một số thông tin giúp em giải thích cơ sở khoa học của quy định đã uống rượu bia không được lái xe và một số nội dung liên quan khác. Chúc các em học tốt!

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN