Vì sao hàng hóa có hai thuộc tính là giá trị và giá trị sử dụng

Hàng hóa là sản phẩm của lao động và được trao đổi trên thị trường. Nó có hai thuộc tính cơ bản là giá trị và giá trị sử dụng. Bài viết này sẽ giới thiệu khái niệm, mối quan hệ và vai trò của giá trị và giá trị sử dụng của hàng hóa.

Trả Lời Nhanh

Giá trị và giá trị sử dụng là hai thuộc tính gắn bó chặt chẽ với nhau của hàng hóa. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa giá trị và giá trị sử dụng của hàng hóa.

MỤC LỤC NỘI DUNG
  • Giá trị sử dụng của hàng hóa là gì?
  • Giá trị của hàng hóa là gì?
  • Tại sao hàng hóa có hai thuộc tính là giá trị và giá trị sử dụng?

Giá trị sử dụng của hàng hóa là gì?

Giá trị sử dụng của hàng hóa là tổng hợp các tính chất có ích của hàng hóa, có thể thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người trong sản xuất hoặc tiêu dùng. Giá trị sử dụng của hàng hóa được quyết định bởi những thuộc tính tự nhiên của hàng hóa và những thuộc tính mà con người hoạt động tạo ra cho nó.

Giá trị sử dụng của hàng hóa là gì?

Giá trị sử dụng của hàng hóa có những đặc điểm sau:

  • Tính khách quan: Giá trị sử dụng của hàng hóa không phụ thuộc vào ý thức của con người, mà phụ thuộc vào tính chất tự nhiên của hàng hóa, vào nhu cầu của con người. Ví dụ, gạo có giá trị sử dụng là để ăn, không phụ thuộc vào ý kiến của con người, và cũng không phụ thuộc vào việc con người có ăn gạo hay không.
  • Tính đa dạng: Giá trị sử dụng của hàng hóa rất đa dạng, phụ thuộc vào nhu cầu của con người. Ví dụ, một chiếc xe ô tô có thể có giá trị sử dụng là để đi lại, để vận chuyển hàng hóa, hoặc để thể hiện đẳng cấp, địa vị của người sử dụng.
  • Tính hữu hạn: Giá trị sử dụng của hàng hóa chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định. Ví dụ, một chiếc ô tô mới có giá trị sử dụng cao, nhưng theo thời gian, giá trị sử dụng của nó sẽ giảm dần.

Giá trị sử dụng của hàng hóa là thuộc tính thứ nhất, bản chất của hàng hóa. Giá trị sử dụng là cơ sở của trao đổi hàng hóa.

Giá trị sử dụng của hàng hóa được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau, như:

  • Theo tính chất của nhu cầu: Giá trị sử dụng của hàng hóa có thể là giá trị sử dụng tiêu dùng và giá trị sử dụng sản xuất. Giá trị sử dụng tiêu dùng là giá trị sử dụng của hàng hóa thoả mãn nhu cầu tiêu dùng của con người. Giá trị sử dụng sản xuất là giá trị sử dụng của hàng hóa thoả mãn nhu cầu sản xuất của con người.
  • Theo tính chất của công dụng: Giá trị sử dụng của hàng hóa có thể là giá trị sử dụng đơn và giá trị sử dụng phức hợp. Giá trị sử dụng đơn là giá trị sử dụng của hàng hóa chỉ có một công dụng. Giá trị sử dụng phức hợp là giá trị sử dụng của hàng hóa có nhiều công dụng.
  • Theo thời gian tồn tại của giá trị sử dụng: Giá trị sử dụng của hàng hóa có thể là giá trị sử dụng vĩnh cửu và giá trị sử dụng hữu hạn. Giá trị sử dụng vĩnh cửu là giá trị sử dụng của hàng hóa tồn tại lâu dài, không bị biến đổi theo thời gian. Giá trị sử dụng hữu hạn là giá trị sử dụng của hàng hóa chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định, rồi sẽ bị biến đổi hoặc mất đi.

Giá trị sử dụng của hàng hóa có vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Giá trị sử dụng là cơ sở của trao đổi hàng hóa, là động lực thúc đẩy sản xuất phát triển.

Ví dụ, một chiếc áo có giá trị sử dụng là làm ấm cơ thể, che mưa che nắng. Một cuốn sách có giá trị sử dụng là cung cấp thông tin, kiến thức. Một chiếc máy tính có giá trị sử dụng là giúp con người xử lý thông tin, làm việc hiệu quả hơn.

Giá trị của hàng hóa là gì?

Giá trị của hàng hóa là lao động hao phí của người sản xuất để sản xuất ra hàng hóa đó. Giá trị của hàng hóa được biểu hiện bằng thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa đó. Giá trị của hàng hóa được đo bằng thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra nó.

Giá trị của hàng hóa là gì?

Giá trị của hàng hóa là một khái niệm cơ bản của kinh tế học Mác-Lênin. Nó là cơ sở để phân tích giá trị trao đổi và giá cả của hàng hóa.

Giá trị của hàng hóa được hình thành do hai yếu tố:

  • Lao động hao phí: Đây là yếu tố quyết định giá trị của hàng hóa. Lao động hao phí là lao động có ích, cần thiết, được thực hiện trong một thời gian nhất định để sản xuất ra hàng hóa. Lao động hao phí càng nhiều thì giá trị của hàng hóa càng cao.
  • Năng suất lao động: Năng suất lao động càng cao thì thời gian lao động cần thiết để sản xuất ra hàng hóa càng ít, do đó giá trị của hàng hóa càng thấp.

Giá trị của hàng hóa có những đặc điểm sau:

  • Có tính chất trừu tượng: Giá trị của hàng hóa không phụ thuộc vào hình dáng, kích thước, chất liệu,... của hàng hóa mà chỉ phụ thuộc vào lượng lao động hao phí để sản xuất ra nó.
  • Có tính chất xã hội: Giá trị của hàng hóa được quyết định bởi lao động xã hội cần thiết, tức là lao động của những người sản xuất hàng hóa tương tự trong những điều kiện sản xuất bình thường, cẩu thả trung bình và năng suất lao động trung bình.
  • Có tính chất khách quan: Giá trị của hàng hóa tồn tại khách quan, độc lập với ý muốn chủ quan của người sản xuất và người tiêu dùng.

Giá trị của hàng hóa có vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Nó là cơ sở để phân tích giá trị trao đổi và giá cả của hàng hóa, là cơ sở để phân phối lợi nhuận, là cơ sở để hình thành giá cả thị trường.

Ví dụ, thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra một chiếc áo là 1 giờ. Vậy giá trị của chiếc áo đó là 1 giờ lao động.

Tại sao hàng hóa có hai thuộc tính là giá trị và giá trị sử dụng?

Giá trị sử dụng của hàng hóa là thuộc tính vật chất của hàng hóa, là công dụng, tính chất có ích của hàng hóa, có khả năng thỏa mãn nhu cầu của con người. Giá trị sử dụng của hàng hóa được quyết định bởi những thuộc tính tự nhiên của hàng hóa và những thuộc tính mà con người tạo ra cho nó trong quá trình sản xuất. Ví dụ, giá trị sử dụng của một chiếc bút là khả năng ghi chép, giá trị sử dụng của một chiếc áo là khả năng che nắng, che mưa, giữ ấm,...

Giá trị của hàng hóa là thuộc tính xã hội của hàng hóa, là lao động hao phí của người sản xuất để sản xuất ra hàng hóa đó. Giá trị của hàng hóa được đo bằng thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa đó. Ví dụ, giá trị của một chiếc bút là thời gian lao động cần thiết để sản xuất ra một chiếc bút như vậy trong xã hội.

Vậy, tại sao hàng hóa có hai thuộc tính là giá trị và giá trị sử dụng?

Thứ nhất, hàng hóa là sản phẩm của lao động. Lao động của con người có hai mặt: mặt vật chất và mặt tinh thần. Mặt vật chất của lao động là sự tác động của con người lên đối tượng lao động để biến đổi nó thành sản phẩm có ích. Mặt tinh thần của lao động là sự sáng tạo của con người trong quá trình lao động. Hai mặt này của lao động kết hợp với nhau tạo ra giá trị sử dụng của hàng hóa.

Thứ hai, hàng hóa là sản phẩm của lao động xã hội. Lao động xã hội là sự kết hợp của nhiều loại lao động khác nhau trong xã hội. Mỗi loại lao động có mức độ phức tạp khác nhau, thời gian lao động cần thiết khác nhau. Do đó, giá trị của hàng hóa được quyết định bởi thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra nó.

Thứ ba, hàng hóa là sản phẩm được trao đổi. Trong quá trình trao đổi, giá trị của hàng hóa được biểu hiện thông qua giá cả. Giá cả của hàng hóa là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa.

Như vậy, giá trị và giá trị sử dụng là hai thuộc tính cơ bản, không thể tách rời của hàng hóa. Giá trị là thuộc tính xã hội, giá trị sử dụng là thuộc tính vật chất của hàng hóa. Hai thuộc tính này của hàng hóa gắn bó chặt chẽ với nhau và có mối quan hệ biện chứng với nhau.

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN