Trường hợp hai cặp gen không alen nằm trên hai cặp NST tương đồng

Tương tác gen: Hai cặp gen không alen cùng tác động đến một tính trạng. Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này.

Trả Lời Nhanh

Trường hợp hai cặp gen không alen nằm trên hai cặp nhiễm sắc thể tương đồng cùng tác động đến sự hình thành một tính trạng được gọi là hiện tượng tương tác gen.

Câu hỏi trắc nghiệm: Trường hợp hai cặp gen không alen nằm trên hai cặp nhiễm sắc thể tương đồng cùng tác động đến sự hình thành một tính trạng được gọi là hiện tượng

A. tương tác bổ sung.

B. tương tác cộng gộp.

C. tương tác gen.

D. tương tác bổ trợ.

=> Đáp án C. Hiện tượng hai cặp gen không alen nằm trên hai cặp nhiễm sắc thể tương đồng cùng tác động lên sự hình thành một tính trạng được gọi là hiện tượng tương tác gen.

Bổ sung:

Theo học thuyết di truyền của Menđen, mỗi gen nằm trên một NST và tác động độc lập với nhau trong quá trình hình thành một tính trạng. Tuy nhiên, trong thực tế, có nhiều trường hợp hai hoặc nhiều gen không alen cùng tác động đến sự hình thành một tính trạng, dẫn đến những kiểu hình khác nhau. Hiện tượng này được gọi là tương tác gen không alen.

Có nhiều kiểu tương tác gen không alen, bao gồm:

Tương tác bổ sung (bổ trợ): là kiểu tương tác của hai hay nhiều gen không alen cùng quy định một tính trạng, trong đó sự xuất hiện của 2 alen trội làm xuất hiện kiểu hình mới..

Hai gen cùng quy định một tính trạng, trong đó mỗi gen chỉ biểu hiện một phần tính trạng. Khi cả hai gen cùng có mặt trong kiểu gen, thì tính trạng được biểu hiện đầy đủ. Ví dụ, ở đậu Hà Lan, tính trạng màu hoa do hai cặp gen A, a và B, b cùng quy định. Khi cả hai cặp gen đồng hợp trội (AABB), thì hoa có màu đỏ thẫm; khi cả hai cặp gen đồng hợp lặn (aabb), thì hoa có màu trắng; khi một cặp gen đồng hợp trội và một cặp gen đồng hợp lặn, thì hoa có màu hồng.

Tương tác át chế: Là hiện tượng tương tác giữa hai (hay nhiều) gen trong đó 1 gen này kìm hãm sự hoạt động của 1 gen khác thuộc locut khác nhau. Có hai truờng hợp: át chế trội và át chế lặn.

Một gen át chế sự biểu hiện của gen kia. Gen át chế là gen trội hoàn toàn, gen bị át chế là gen lặn. Khi có mặt cùng một kiểu gen, gen át chế sẽ biểu hiện thành kiểu hình, còn gen bị át chế sẽ không biểu hiện. Ví dụ, ở đậu Hà Lan, tính trạng màu hoa do hai cặp gen A, a và B, b cùng quy định. Trong trường hợp alen A át chế alen B, thì kiểu gen AaBb biểu hiện như kiểu gen AABB, tức là hoa có màu đỏ thẫm.

Tương tác cộng gộp: Là hiện tượng khi có hai hay nhiều locus gen tương tác với nhau mỗi alen trội đều góp phần làm tăng sự biểu hiện của kiểu hình.

Hai gen cùng quy định một tính trạng, trong đó mỗi gen đều góp một phần như nhau vào sự biểu hiện của tính trạng. Khi cả hai gen cùng có mặt trong kiểu gen, thì tính trạng được biểu hiện rõ rệt hơn so với khi chỉ có một gen. Ví dụ, ở cà chua, tính trạng chiều cao do hai cặp gen A, a và B, b cùng quy định. Khi cả hai cặp gen đồng hợp trội (AABB), thì cây cao 2 m; khi cả hai cặp gen đồng hợp lặn (aabb), thì cây cao 1 m; khi một cặp gen đồng hợp trội và một cặp gen đồng hợp lặn, thì cây cao 1,5 m.

Tương tác gen không alen có vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển của sinh vật. Nó góp phần tạo ra sự đa dạng và phong phú của thế giới sinh vật. Tương tác gen không alen cũng có ý nghĩa trong sản xuất và đời sống, chẳng hạn như trong việc tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao.

Trên dây là hướng dẫn giải đáp câu hỏi Trường hợp hai cặp gen không alen nằm trên hai cặp nhiễm sắc thể tương đồng cùng tác động đến sự hình thành một tính trạng được gọi là hiện tượng? Chúc các em học tốt.

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN