Các cuộc khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài có kết thúc như thế nào?

Các cuộc khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII là những cuộc đấu tranh vũ trang của nhân dân lao động chống lại áp bức, bóc lột của chính quyền phong kiến. Cùng tìm hiểu thêm về kết quả cũng như nguyên nhân của các cuộc khởi nghĩa này nhé!

Trả Lời Nhanh

Các cuộc khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII đều có kết quả thất bại. Tuy nhiên, các cuộc khởi nghĩa này đã thể hiện ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân lao động chống lại áp bức, bóc lột. Đồng thời, các cuộc khởi nghĩa này cũng góp phần đẩy chính quyền Lê - Trịnh lún sâu vào cuộc khủng hoảng, tạo điều kiện cho phong trào Tây Sơn phát triển mạnh mẽ.

Câu hỏi: Các cuộc khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII đều có kết quả như thế nào?

Trả lời:

Các cuộc khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII đều có kết quả thất bại, bị triều đình đàn áp, dập tắt.

Bổ sung kiến thức:

Những cuộc khởi nghĩa lớn ở Đàng ngoài thế kỉ XVIII

Các cuộc khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỷ XVIII là các phong trào nổi dậy của nông dân miền Bắc nước Đại Việt giữa thế kỷ 18, thời vua Lê chúa Trịnh, hay thời Lê mạt, bắt đầu từ khoảng năm 1739 và kết thúc năm 1769, trong 2 đời vua Lê là Lê Ý Tông và Lê Hiển Tông, 3 đời chúa Trịnh là Trịnh Giang, Trịnh Doanh và Trịnh Sâm.

Nguyên nhân

Phong trào khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài thế kỷ XVIII nổ ra là do nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân chủ yếu sau:

Về kinh tế - xã hội: Trong thế kỷ XVIII, xã hội Đàng Ngoài có những biến đổi sâu sắc, dẫn đến đời sống của nông dân ngày càng khó khăn. Nạn đói kém, mất mùa xảy ra thường xuyên, thuế má nặng nề, quan lại cường hào bóc lột tàn nhẫn.

Về chính trị: Thời Lê mạt, chính quyền vua Lê chúa Trịnh suy yếu, mâu thuẫn giữa nông dân với giai cấp thống trị phong kiến ngày càng gay gắt, dẫn đến nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra khắp nơi.

Diễn biến

Phong trào khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài thế kỷ XVIII diễn ra rất sôi nổi, với quy mô rộng lớn và kéo dài trong nhiều năm. Có thể chia phong trào thành hai thời kỳ:

Các cuộc khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỷ XVIII

Thời kỳ đầu (1739-1751): Trong thời kỳ này, phong trào khởi nghĩa nổ ra liên tiếp, với nhiều cuộc khởi nghĩa lớn, tiêu biểu như:

  • Khởi nghĩa Nguyễn Dương Hưng (1737) ở Sơn Tây
  • Khởi nghĩa Lê Duy Mật (1738-1770) ở Thanh Hóa, Nghệ An
  • Khởi nghĩa Nguyễn Danh Phương (1740-1751) ở Sơn Nam
  • Khởi nghĩa Nguyễn Hữu Cầu (1741-1751) hoạt động trên địa bàn rộng lớn.

Thời kỳ sau (1752-1769): Trong thời kỳ này, phong trào khởi nghĩa vẫn tiếp tục diễn ra, nhưng quy mô và mức độ sôi nổi giảm dần. Những cuộc khởi nghĩa tiêu biểu như:

  • Khởi nghĩa Hoàng Công Chất (1753-1769) ở Tây Bắc
  • Khởi nghĩa Vũ Đình Dung (1764-1769) ở Bắc Giang

Kết quả

Phong trào khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài thế kỷ XVIII cuối cùng cũng bị dập tắt, nhưng đã để lại những tác động to lớn đối với lịch sử nước nhà. Các phong trào phát triển rộng khắp và kéo dài hàng chục năm buộc chính quyền Đàng Ngoài phải thực hiện một số chính sách như khuyến khích khai hoang, cho nông dân lưu tán trở về quê,... Phong trào đã góp phần làm suy yếu chính quyền Lê - Trịnh, tạo điều kiện cho phong trào Tây Sơn khởi nghĩa và lật đổ triều đại này.

Ý nghĩa lịch sử của phong trào khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài:

Góp phần làm suy yếu chính quyền vua Lê - chúa Trịnh: Phong trào khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài đã diễn ra liên tục trong suốt thời gian dài, gây ra cho chính quyền vua Lê - chúa Trịnh nhiều tổn thất, khó khăn. Các nghĩa quân đã chiếm được nhiều vùng đất quan trọng, khiến cho chính quyền vua Lê - chúa Trịnh phải tốn nhiều công sức, tiền của để đàn áp. Điều này đã góp phần làm suy yếu chính quyền vua Lê - chúa Trịnh, tạo ra những điều kiện thuận lợi cho các cuộc khởi nghĩa khác.

Thức tỉnh ý thức dân tộc, lòng yêu nước của nhân dân: Phong trào khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài đã thể hiện tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân ta trước ách áp bức, bóc lột của phong kiến. Các nghĩa quân đã nêu cao tinh thần yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Điều này đã góp phần thức tỉnh ý thức dân tộc, lòng yêu nước của nhân dân ta, chuẩn bị cho những cuộc đấu tranh sau này.

Tạo tiền đề cho thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Tây Sơn: Phong trào khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài đã làm lung lay cơ đồ họ Trịnh, tạo ra những điều kiện thuận lợi cho cuộc khởi nghĩa Tây Sơn phát triển ra Đàng Ngoài. Cuộc khởi nghĩa Tây Sơn đã giành thắng lợi, lật đổ chính quyền vua Lê - chúa Trịnh, mở ra một thời kỳ mới cho lịch sử dân tộc.

Trên đây là những kiến thức xoay quay chủ đề: Các cuộc khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài có kết thúc như thế nào? Mong rằng nội dung này giải đáp được những thắc mắc của em. Chúc em học tốt!

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN