Vùng núi Đông Bắc có vị trí

Xuất bản: 29/10/2020 - Cập nhật: 21/03/2023 - Tác giả: Nguyễn Hưng

Câu Hỏi:

Vùng núi Đông Bắc có vị trí

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: A

Vùng núi Đông Bắc có vị trí nằm ở phía đông của thung lũng sông Hồng.
Vùng núi Đông Bắc gồm chín tỉnh: Hà Giang, Phú Thọ, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lạng Sơn và Quảng Ninh.
Vùng núi Đông Bắc có vị trí: nằm ở phía Đông của thung lũng sông Hồng, có bốn cánh cung núi lớn là Sông Gâm, Bắc Sơn, Ngân Sơn, Đông Triều cùng chụm lại ở dãy Tam Đảo sau đó mở rộng dần về phía Bắc và phía Đông.

  • Địa hình của vùng núi Đông Bắc
Vùng núi Đông Bắc có địa hình phần lớn là núi thấp. Các dãy núi có hướng vòng cung theo các thung lũng sông Cầu, sông Lục Nam, sông Thương, sông Chảy… thấp dần từ phía Tây Bắc xuống đến Đông Nam. Khu vực giáp biên giới Việt Trung thuộc tỉnh Hà Giang, Cao Bằng có những đỉnh núi cao trên 2000m. Khu vực trung tâm của vùng Đông Bắc là vùng đồi núi thấp có độ cao trung bình 500-600m. Cụ thể:
- Phía Tây Nam, tính từ Phọ Thọ, đến nam Tuyên Quang và Yên Bái cuối cùng là Thái Nguyên đến Bắc Giang, địa hình thấp dần theo hướng về phía đồng bằng. Nên vùng này được gọi là “vùng trung du”. Độ cao của vùng trung du này là 100-500m, và có vùng đồng bằng khá rộng bị chia cắt bởi gò đồi.
- Phía Bắc giáp biên giới Việt-Trung là các cao nguyên, lần lượt từ tây sang đông bao gồm các cao nguyên như Bắc Hà, Quản Bạ, Đồng Văn. Độ cao trung bình của các cao nguyên là từ 1000 – 1200m, riêng cao nguyên Đồng Văn cao 1600m. Các sông suối chảy qua cao nguyên đã tạo ra nhiều hẻm núi dài và sâu.
- Phía Đông, tính từ trung lưu con sông Gâm đổ ra biển, địa hình thấp hơn có nhiều dãy núi hình vòng cung quay lưng về hướng Đông. Núi thậm chí nhô lên cả trên biển, tạo ra cảnh quan Vịnh Hạ Long nổi tiếng.
Vùng núi Đông Bắc có vị trí nằm ở phía đông của thung lũng sông Hồng
  • Khí hậu của vùng núi Đông Bắc
Vùng núi Đông Bắc thuộc khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Do địa hình cao, nhiều dãy núi hình cánh cung nên mùa Đông có gió Đông Bắc mạnh, gây ra không khí lạnh. Thậm chí, ở một số vùng như Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng nhiệt độ mùa đông có thể xuống dưới 0 độ C, có thể có tuyết và rét đậm rét hại. Mùa hè, khí hậu lại khá mát mẻ.
  • Thiên nhiên vùng núi Đông Bắc
Thiên nhiên vùng núi Đông Bắc đặc trưng bởi những ruộng bậc thang và núi đá hùng vĩ và thơ mộng kết hợp với nhiều thung lũng, thác nước cao tạo nên nhiều cảnh quan đẹp. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh vùng núi Đông Bắc phát triển du lịch.
Vùng núi Đông Bắc còn nổi tiếng với hệ thống núi, đồi, sông ngòi, hang động, khu bảo tồn thiên nhiên, suối nước nóng. Một số địa điểm nổi tiếng có thể kể đến như: Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, Thác Bản Giốc, Hồ Ba Bể… Đặc biệt là danh lam Vịnh Hạ Long nổi tiếng đặc UNESCO công nhận là Di sản thế giới.
  • Văn hóa vùng Đông Bắc
Vùng núi Đông Bắc nổi tiếng với các văn hóa dân gian như các lễ hội, làng nghề, các thủ tục truyền thống… điều này thể hiện ngay từ phong cách sống của người dân Đông Bắc, từ cách sinh hoạt, ăn mặc của họ. Mỗi dân tộc của vùng núi Đông Bắc lại có những văn hóa riêng, thể hiện nét độc đáo của họ, có những di sản gắn liền với chủ tịch Hồ Chí Minh, với sự phát triển của Đảng và cách mạng chống Pháp. Đặc biệt là mảnh đất Việt Bắc – cái nôi của cách mạng Việt Nam. 

Nguyễn Hưng (Tổng hợp)

đề trắc nghiệm địa lý 12 mới nhất

X