Vùng nào ở nước ta chịu ảnh hưởng của thủy triều nhiều nhất?

Xuất bản: 26/12/2023 - Cập nhật: 26/12/2023 - Tác giả: Chu Huyền

Câu Hỏi:

Vùng nào ở nước ta chịu ảnh hưởng của thủy triều nhiều nhất?

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: C

Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi nước thuỷ triều dâng tại Việt Nam.

Nước thủy triều dâng là hiện tượng mực nước biển dâng lên cao hơn so với bình thường do tác động của nhiều yếu tố, bao gồm: biến đổi khí hậu, sụt lún đất,... Hiện tượng này đang diễn ra trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng.

Theo nghiên cứu của Viện Khoa học và Kỹ thuật Thủy lợi, nếu mực nước biển dâng 100 cm, diện tích Đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ ngập sẽ lên tới 47,29%, cao nhất là tỉnh Cà Mau với 79,62% diện tích bị ngập. Thành phố Hồ Chí Minh cũng là khu vực có nguy cơ ngập cao, với khoảng 15,21% diện tích bị ngập nếu mực nước biển dâng 80 cm.

Có thể thấy, Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh là hai khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi nước thủy triều dâng. Nguyên nhân là do hai khu vực này có đặc điểm địa lý đặc biệt, nằm ở vùng trũng thấp, gần biển. Đồng bằng sông Cửu Long có địa hình bằng phẳng, thấp, độ cao trung bình chỉ từ 2-3 mét so với mực nước biển. Thành phố Hồ Chí Minh cũng nằm trong vùng trũng thấp, độ cao trung bình chỉ từ 0-3 mét so với mực nước biển.

Nước thủy triều dâng sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực đến hai khu vực này, bao gồm:

  • Nguy cơ ngập lụt: Nước thủy triều dâng sẽ tràn vào các khu vực ven biển, gây ngập lụt cho các khu dân cư, nhà cửa, công trình,...
  • Thay đổi môi trường sinh thái: Nước thủy triều dâng sẽ làm thay đổi môi trường sinh thái của các khu vực ven biển, ảnh hưởng đến các loài động thực vật.
  • Làm suy giảm sản xuất nông nghiệp: Nước thủy triều dâng sẽ làm ngập lụt các diện tích đất nông nghiệp, gây suy giảm sản xuất nông nghiệp.
  • Gây thiệt hại về kinh tế: Nước thủy triều dâng sẽ gây thiệt hại về kinh tế cho các khu vực ven biển, bao gồm thiệt hại về nhà cửa, công trình, sản xuất nông nghiệp,...

Để giảm thiểu tác động của nước thủy triều dâng, cần có các giải pháp đồng bộ, bao gồm:

  • Giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu: Đây là giải pháp căn cơ, lâu dài, cần có sự chung tay của toàn cầu.
  • Nâng cao nhận thức của người dân: Cần nâng cao nhận thức của người dân về tác động của nước thủy triều dâng, từ đó có các biện pháp ứng phó phù hợp.
  • Xây dựng các công trình phòng chống ngập lụt: Xây dựng các công trình phòng chống ngập lụt, như đê, kè, hồ chứa nước,... để bảo vệ các khu vực ven biển.
  • Thích ứng với biến đổi khí hậu: Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng các mô hình, công nghệ mới để thích ứng với biến đổi khí hậu, như trồng rừng ngập mặn, nuôi trồng thủy sản trên biển,...

Hai khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh cần có các kế hoạch, giải pháp cụ thể để ứng phó với nước thủy triều dâng. Các kế hoạch, giải pháp cần được xây dựng trên cơ sở đánh giá tổng thể thực trạng, nguy cơ, tác động của nước thủy triều dâng đối với từng khu vực.

Chu Huyền (Tổng hợp)

đề trắc nghiệm địa lý 9 mới nhất

X