Virus máy tính là gì?

Xuất bản: 05/11/2020 - Cập nhật: 07/09/2023 - Tác giả: Nguyễn Hưng

Hướng dẫn trả lời câu hỏi Virus máy tính là gì? ... nằm trong bộ đề Trắc nghiệm tin 9 bài 5 : Bảo vệ thông tin máy tính

Câu Hỏi Và Trả lời

CÂU HỎI

Virus máy tính là gì?

TRẢ LỜI

Virus máy tính

là một chương trình hay đoạn chương trình có khả năng tự nhân bản hay sao chép chính nó từ đối tượng bị lây nhiễm này sang đối tượng khác mỗi khi đối tượng bị lây nhiễm (vật mang virus) được kích hoạt. Vật mang virus có thể là tệp chương trình, văn bản, bộ nhớ hay một số thiết bị máy tính (đĩa cứng, đĩa mềm, thiết bị Flash…).

Thông tin bổ sung

- Có 2 phương thức lây lan virus là qua mạng Internet và qua thiết bị gắn vào máy tính.

- Các loại virus máy tính thường gặp hiện nay:

* File-infecting Virus: Đây là một loại virus máy tính tự đính kèm vào một chương trình thực thi (Executable Program). Nó còn được gọi là virus ký sinh với khả năng lây nhiễm vào các tệp có định dạng ".exe" hoặc ".com". Một số phần mềm bị lây nhiễm virus máy tính này có thể ghi đè dữ liệu hoặc làm hỏng định dạng ổ cứng.
  • Macro Virus: Loại virus này thường được tìm thấy trong các chương trình như Microsoft Word hoặc Excel. Chúng thường nằm bên trong một phần của tài liệu và có thể lây lan khi tệp tin được truyền sang các máy tính khác.
  • Browser Hijacker: Virus này nhắm mục tiêu thay đổi cài đặt trình duyệt của bạn. Nó thường được gọi là virus chuyển hướng trình duyệt vì nó chuyển hướng trình duyệt của bạn đến các trang web độc hại khác mà bạn không có ý định truy cập. Virus này có thể gây ra các mối đe dọa khác như thay đổi trang chủ mặc định của trình duyệt của bạn.
  • Web Scripting Virus: Đây là một loại virus nhắm mục tiêu vào các trang web phổ biến. Những gì virus này làm là ghi đè mã trên một trang web và chèn các liên kết có thể cài đặt phần mềm độc hại trên máy tính. Nó có thể ăn cắp cookie và sử dụng thông tin cá nhân của bạn để gửi thư rác cũng như làm hỏng dữ liệu của bạn.
  • Boot Sector Virus: Loại virus này thường được phát hiện bên trong ổ cứng gắn ngoài hoặc USB. Nếu máy tính bị nhiễm virus, bạn có thể bị mất quyền kiểm soát máy tính của bạn.
  • Polymorphic Virus: Đây là loại virus có khả năng trốn tránh các chương trình chống virus vì nó có thể thay đổi mã mỗi khi tệp bị nhiễm được truy cập.
  • Resident Virus: Virus này sẽ tự lưu trữ trên bộ nhớ máy tính. Điều đó cho phép nó lây nhiễm sang các tệp khác trên máy tính của bạn. Virus này còn có thể can thiệp vào hệ điều hành của máy tính khiến phát sinh các lỗi khi bạn khởi chạy chương trình hoặc tệp.
  • Multipartite Virus: Đây là một loại virus rất dễ lây lan với khả năng lây nhiễm sang nhiều phần của hệ thống máy tính, bao gồm bộ nhớ, tệp và hệ điều hành.

(Theo FPTShop)

- Tác hại của virus đối với máy tính của bạn
  • Làm chậm tốc độ máy tính
Bất kỳ một ứng dụng, phần mềm nào mỗi khi hoạt động trên máy tính, laptop đều sẽ chiếm dụng một phần năng lực xử lý của CPU hay cả hệ thống. Virus cũng hoạt động dựa trên cơ chế đó, thậm chí từ một con virus ban đầu, nó có thể nhân bản lên nhiều lần, xâm nhập vào hệ thống, chiếm dụng tài nguyên và còn có thể là tê liệt hệ thống máy tính. Những thiết bị máy tính, laptop bị nhiễm virus đa phần đều sẽ hoạt động chậm đi so với tốc độ ban đầu.
  • Tác động đến các ứng dụng
Một số loại virus khi xâm nhập vào máy tính sẽ bắt đầu gây hại mà dễ thấy nhất là chúng có thể tác động đến các ứng dụng, phần mềm trên máy. Mỗi chúng ta đều có những thói quen khi sử dụng các phần mềm, tuy nhiên việc bị virus ảnh hưởng có thể làm thay đổi, xáo trộn thói quen cũ của chúng ta. Cụ thể, chúng có thể gây ra một số thay đổi trên giao diện khi thao tác. Mặt khác, một số virus tạo ra tình trạng các cửa số quảng cáo pop-up liên tục được bật lên làm người dùng khó chịu.
  • Ảnh hưởng dữ liệu cá nhân

Tùy vào loại virus cũng như mục đích, ý đồ của người tạo ra virus, chúng sẽ có mức độ “phá hoại” khác nhau. Ảnh hưởng lớn nhất của virus lên máy tính và cũng là mối nguy an ninh mạng toàn cầu đó là vấn đề đánh cắp hoặc phá hoại dữ liệu. Máy tính là vật dụng lưu trữ nhiều thông tin, có thể là thông tin cá nhân của người sử dụng, nếu là máy tính của doanh nghiệp thì còn có thể chứa những dữ liệu phục vụ công việc, bí mật kinh doanh. Do đó, một trong những tác hại của virus máy tính được cảnh báo nhất đó là tình trạng “ăn” dữ liệu. Có thể hiểu là tình trạng virus sẽ tấn công và xóa đi hoặc vô hiệu hóa các tệp tin, dữ liệu trong máy. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến công việc và học tập của người dùng.

Đặc biệt, một tác hại của virus máy tính khác có thể kể đến những tin tặc sẽ sử dụng virus xâm nhập vào máy và lấy đi những thông tin quan trọng được lưu trữ trong đó như: tài khoản ngân hàng, mật khẩu, các thông tin riêng tư và thậm chí có thể nhạy cảm. Từ đó, chúng sẽ thực hiện các hành vi phạm pháp, ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân của người bị lấy thông tin.
  • Máy tính bị treo không thể khởi động

Ngoài những tác hại của virus máy tính về mặt dữ liệu, một tác hại khác về phần cứng bạn cũng có thể gặp phải nếu máy bị nhiễm virus đó là vô hiệu hóa máy tính. Mặc dù không phải loại virus nào cũng được tạo ra với chức năng này, tuy nhiên chúng vẫn rất nguy hiểm. Với khả năng vô hiệu hóa hoặc khóa máy tính, người dùng có thể phải trả một khoản phí lớn để máy có thể sử dụng được trở lại. Một số virus khác thì được thiết lập để tấn công vào các file hệ thống làm cho máy không hoạt động bình thường được, thậm chí có thể bị treo.

Có thể thấy tác hại của virus máy tính vô cùng đáng lo ngại. Vì vậy, chúng ta cần cẩn thận hơn trong việc sử dụng máy tính đặc biệt là khi kết nối Internet.

Câu hỏi liên quan
Trong mạng máy tính, thuật ngữ Share có ý nghĩa gì?

Trong mạng máy tính, thuật ngữ Share có ý nghĩa là chia sẻ tài nguyên

Hãy nêu các thành phần cơ bản của mạng máy tính:

Mạng máy tính gồm các thành phần cơ bản: thiết bị kết nối mạng (vỉ mạng, hub, bộ chuyển mạch, modem, bộ định tuyến…), môi trường truyền dẫn (dây dẫn, sóng điện từ, bức xạ hồng ngoại, sóng truyền qua vệ tinh…), thiết bị đầu cuối (máy tính, máy in…) và giao thức truyền thông (quy tắc quy định cách...

Mạng máy tính được phân ra làm mấy loại?

Tùy theo cách kết nối và phạm vi mạng mà người ta phân loại mạng máy tính thành mạng có dây và mạng không dây, mạng cục bộ và mạng diện rộng.

CSDL phân tán là một tập hợp dữ liệu có liên quan (về …I… ) được dùng chung và phân tán về mặt …II… trên một mạng máy tính. Hãy chọn từ thích hợp điền vào hai chỗ trống.

CSDL phân tán là một tập hợp dữ liệu có liên quan (về mặt logic ) được dùng chung và phân tán về mặt vật lí trên một mạng máy tính.

Khi kết nối nhiều máy tính thành mạng máy tính, chúng ta được những lợi ích gì dưới đây:

Khi kết nối nhiều máy tính thành mạng máy tính, chúng ta được những lợi ích như có thể dùng chung các thiết bị phần cứng, có thể dùng chung các phần mềm và dữ liệu, có thể trao đổi thông tin giữa các máy tính qua thư điện tử hoặc phần mềm trò chuyện trực tuyến.

Môi trường truyền tin thông thường trong mạng máy tính là:

Môi trường truyền tin thông thường trong mạng máy tính là:

  • Các loại cáp như: UTP, STP, cáp điện thoại,...
  • Cáp quang, sóng điện từ,...
Mạng máy tính là:

Mạng máy tính là tập hợp các máy tính được nối với nhau bằng các thiết bị mạng và tuân thủ theo một quy ước truyền thông nào đó sao cho chúng có thể trao đổi dữ liệu và dùng chung thiết bị.

Trong kết nối mạng máy tính cục bộ. Cáp mạng gồm mấy loại?

Trong kết nối mạng máy tính cục bộ. Cáp mạng gồm 3 loại: cáp mạng cat5, cat5e và cat6

Khi kết nối thành một mạng máy tính cục bộ và các thiết bị, theo bạn thiết bị nào sau đây có thể được chia sẻ để sử dụng chung?

Khi kết nối thành một mạng máy tính cục bộ và các thiết bị, máy in có thể được chia sẻ để sử dụng chung

Trong mạng máy tính, thuật ngữ LAN có ý nghĩa gì?

Trong mạng máy tính, thuật ngữ LAN có ý nghĩa là mạng cục bộ.

Giải thích:

Mạng LAN viết tắt Local Area Network hay còn được gọi là mạng cục bộ được dùng trong khu vực giới hạn nhất định, tốc độ truyền tải cao.

đề trắc nghiệm tin học 9 mới nhất

X