Vai trò chủ yếu của ruột già là

Xuất bản: 18/11/2020 - Cập nhật: 19/04/2023 - Tác giả: Hà Anh

Hướng dẫn trả lời câu hỏi Vai trò chủ yếu của ruột già là gì? ... nằm trong bộ đề Trắc nghiệm Sinh 8 bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân

Câu Hỏi Và Trả lời

CÂU HỎI

Vai trò chủ yếu của ruột già là:

TRẢ LỜI

Vai trò chủ yếu của ruột già trong quá trình tiêu hóa là :

  • Hấp thụ thêm nước còn cần thiết cho cơ thể;
  • Thải phân ra môi trường ngoài: Nhờ sự co bóp của các cơ hậu môn phối hợp với các cơ thành bụng.

Giải thích:

Theo trang thông tin của bệnh viện đa khoa Vinmec,

Ruột già hay đại tràng là

phần áp cuối trong hệ tiêu hóa — chặng cuối cùng của ống tiêu hóa là hậu môn.  Ruột già có độ dài trung bình khoảng 1,5m, tuy nhiên có người lại có ruột già dài tới 1,9m. Có sự chênh lệch này là bởi vào giới tính và cơ địa của từng người không giống nhau. Ruột già ngắn hơn ruột non 4 lần nhưng tiết diện lại lớn hơn ruột non.

Cấu tạo của ruột già

chia ra làm 3 phần chính: manh tràng, kết tràng và trực tràng. Ruột non thông với ruột già tại ranh giới giữa manh tràng và kết tràng.

Vai trò chủ yếu của ruột già trong quá trình tiêu hóa: * Hấp thu nước và một số chất Đa phần chất dinh dưỡng khi tới xuống ruột già đã được hấp thu gần hết, tuy nhiên nhờ sự hỗ trợ của bộ phận này, triệt để các chất dinh dưỡng được đưa vào cơ thể:
  • Hấp thu nước: 1 lít nước từ ruột non được chuyển xuống ruột già và sau đó hấp thụ, khi thải ra ngoài môi trường theo đường phân hoặc nước tiểu thì chúng chỉ còn lại  khoảng 100-200ml. Khi hấp thụ nước, nguyên tố Na+ cũng được hấp thụ theo để giúp cân bằng áp suất thẩm thấu. Phân ở lại càng lâu trong ruột già thì sự hấp thu nước càng tăng lên. Chính vì thế mà chúng ta thường bị táo bón khi nhịn đi cầu.
  • Hấp thu thuốc: Một số loại thuốc như an thần, hạ nhiệt, giảm đau,.. có thể được hấp thụ tại ruột già. Vì vậy, nhiều trường hợp bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em được chỉ định đưa thuốc từ đường này để chữa bệnh dưới dạng thuốc đạn.
  • Hấp thu muối: Đây là một trong những nguyên tố cần thiết cho cơ thể, được hấp thụ ở đoạn đầu ruột già.
  • Hấp thu NH3: Một số vi khuẩn trong ruột già sẽ hấp thu NH3 vào máu. Để tránh lượng NH3 được hấp thu quá lớn gây hôn mê gan thi nên tránh táo bón và viêm đại tràng, vì táo bón và viêm đại tràng là hai nguyên nhân khiến lượng NH3 được hấp thu nhiều.
* Chức năng bài tiết phân của ruột già

Hậu môn được cấu tạo bởi hai cơ thắt: Cơ thắt trong chính là cơ trơn, được điều khiển bởi hệ thần kinh trung ương. Cơ thắt ngoài chính là cơ vân, chịu sự điều khiển của vỏ não.

đề trắc nghiệm sinh học 8 mới nhất

X