Tư liệu chữ viết là tư liệu gì?

Xuất bản: 13/03/2023 - Cập nhật: 13/03/2023 - Tác giả: Hà Anh

Câu Hỏi:

Tư liệu chữ viết là tư liệu gì?

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: A

Tư liệu chữ viết là tư liệu bao gồm các bản chữ khắc trên xương, mai rùa, vỏ cây,...
Giải thích
Chữ viết là hệ thống các ký hiệu để ghi lại ngôn ngữ theo dạng văn bản, là sự miêu tả ngôn ngữ thông qua việc sử dụng các ký hiệu hay các biểu tượng. Nó phân biệt với sự minh họa như các phác họa trong hang động hay các tranh vẽ, đây là các dạng ghi lại ngôn ngữ theo các phương tiện truyền đạt phi văn bản, ví dụ như các băng từ tính trong các đĩa âm thanh. Chữ viết có quan hệ mật thiết với ngôn ngữ nhưng không đồng nhất với ngôn ngữ. Người ta có thể không biết chữ nhưng vẫn có ngôn ngữ để giao tiếp. Nhiều dân tộc có ngôn ngữ riêng nhưng vẫn chưa có chữ viết.
Tư liệu chữ viết là những bản ghi, tài liệu chép tay hay sách được in, khắc chữ. Các nguồn tài liệu này kể cho ta biết tương đối đầy đủ về các mặt của đời sống con người. Điểm hạn chế của tư liệu chữ viết chính là mang ý thức chủ quan của tác giả nên khi nhận xét về những sự kiện lịch sử chúng ta cần sự hỗ trợ của tư liệu gốc.
Ví dụ
Ví dụ về tư liệu chữ viết như: Những cuốn nhật kí viết tay, sách được in ấn, khắc chữ lên bia đá hoặc gỗ, những lá thư cũ,…
Tư liệu chữ viết là những bản ghi bằng các kí tự đặc biệt

Hà Anh (Tổng hợp)

đề trắc nghiệm lịch sử 6 mới nhất

X