Trong quá trình sản xuất giống cây ngô cần làm gì?

Xuất bản: 16/10/2020 - Cập nhật: 26/05/2023 - Tác giả: Phạm Dung

Hướng dẫn trả lời câu hỏi Trong quá trình sản xuất giống cây ngô cần làm gì? ... nằm trong bộ đề Trắc nghiệm Công nghệ 10 bài 4: Sản xuất giống cây trồng phần 2

Câu Hỏi Và Trả lời

CÂU HỎI

Trong quá trình sản xuất giống cây ngô cần làm gì?

TRẢ LỜI

Trong quá trình sản xuất giống cây ngô cần loại bỏ ngay cây xấu trước khi tung phấn.

Giải thích: Đối với cây trồng thụ phấn chéo (ngô và một số cây trồng khác), quy trình sản xuất giống được tiến hành như sau:
  • Vụ thứ nhất: Lựa chọn ruộng sản xuất giống ở khu cách li và chia thành 500 ô. Gieo hạt của ít nhất 3000 cây giống siêu nguyên chủng vào các ô. Mỗi ô chọn một cây đúng giống, thu lấy hạt và gieo thành một hàng ở vụ tiếp theo trong khu cách li.
  • Vụ thứ hai: Đánh giá thế hệ chọn - Loại bỏ tất cả các hàng không đạt yêu cầu và những cây xấu trên hàng cây đạt yêu cầu trước khi tung phấn. Thu hạt của các cây còn lại, trộn lẫn với nhau, ta có lô hạt siêu nguyên chủng.
  • Vụ thứ ba: Nhân hạt giống siêu nguyên chủng ở khu cách li. Loại bỏ các cây không đạt yêu cầu trước khi tung phấn, Thuhạt của các cây con lại, ta được lô hạt nguyên chủng.
  • Vụ thứ tư: Nhân hạt giống nguyên chủng ở khu cách li. Loại bỏ cây xấu trước khi tung phấn. Hạt của các cây còn lại là hạt xác nhận.

đề trắc nghiệm công nghệ 10 mới nhất

X