Trong các câu sau, câu nào là câu đơn bình thường?

Xuất bản: 16/11/2020 - Cập nhật: 07/09/2023 - Tác giả: Giang

Câu Hỏi:

Trong các câu sau, câu nào là câu đơn bình thường ?

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: C

Câu đơn bình thường là: Mẹ đi làm.

Giang (Tổng hợp)

Câu hỏi liên quan

Câu đơn bình thường là loại câu như thế nào?

Câu đơn bình thường là loại câu có cấu tạo chủ ngữ và vị ngữ.

Trong đoạn trích dưới đây có hai câu ghép rất dài. Xét về mặt lập luận, có thể tách mỗi vế của những câu ghép ấy thành một câu đơn không?

Lão kể nhỏ nhẻ và dài dòng thật. Nhưng đại khái có thể rút vào hai việc. Việc thứ nhất: lão thì già, con đi vắng, vả lại cũng còn dại lắm, nếu không có người trông nom cho thì khó mà giữ được vườn đất để làm ăn ở làng này; tôi là người nhiều chữ nghĩa, nhiều lí luận, người ta kiêng nể, vậy lão muốn nhờ tôi cho lão gửi ba sào vườn của thằng con lão; lão viết văn tự nhượng cho tôi để không ai còn tơ tưởng dòm ngó đến; khi nào con lão về thì nó sẽ nhận vườn làm, nhưng văn tự cứ để tên tôi cũng được, để thế để tôi trông coi nó... Việc thứ hai: lão già yếu lắm rồi, không biết sống chết lúc nào, con không có nhà, lỡ chết không biết ai đứng ra lo cho được; để phiền cho hàng xóm thì chết không nhắm mắt; lão còn được hăm nhăm đồng bạc với năm đồng bạc vừa bán chó là ba mươi đồng bạc, muốn gửi tôi, để lỡ có chết thì tôi đem ra, nói với hàng xóm giúp, gọi là của lão có tí chút, còn bao nhiêu đành nhờ hàng xóm cả...

Xét về mặt lập luận, không thể tách mỗi vế của những câu ghép ấy thành một câu đơn được.

Giải thích: Hai câu cuối của đoạn văn trên là hai câu ghép rất dài. Xét về mặt lập luận, mỗi câu ghép trình bày một việc mà lão Hạc nhờ ông giáo. Nếu tách mỗi vế câu trong từng câu ghép này thành một câu đơn thì sẽ không bảo đàm được tính mạch lạc của lập luận.

Hai câu đơn: "Mẹ đi làm. Em đi học" được biến đổi thành một câu ghép. Câu ghép nào dưới đây không hợp lý về mặt ý nghĩa?

Câu ghép "Mẹ đi làm nhưng em đi học" không hợp lý về mặt ý nghĩa. 

Giải thích: Quan hệ từ "nhưng" dùng để chỉ sự tương phản giữa hai vế của câu. Trong câu "Mẹ đi làm, em đi học" là các vế liệt kê chứ không có ý tương phản nhau nên việc dùng quan hệ từ nhưng để ghép hai câu thành câu ghép chưa hợp lí về nghĩa.

Vấn đề trật tự sắp xếp của câu liên quan chặt chẽ đến cấu tạo của câu đơn và câu ghép. Trong câu ghép, không phải là trật tự các thành phần câu mà là trật tự sắp xếp các vế câu. Liên quan đến trật tự sắp xếp các vế câu trong câu ghép là việc dùng các quan hệ từ ở các vế câu. Đúng hay sai?

Đúng. Vấn đề trật tự sắp xếp của câu liên quan chặt chẽ đến cấu tạo của câu đơn và câu ghép. Trong câu ghép, không phải là trật tự các thành phần câu mà là trật tự sắp xếp các vế câu. Liên quan đến trật tự sắp xếp các vế câu trong câu ghép là việc dùng các quan hệ từ ở các vế câu.

đề trắc nghiệm ngữ văn 7 mới nhất

X