Đông Khê được chọn làm điểm nổ súng mở đầu chiến dịch Biên giới thu – đông năm 1950 vì

Xuất bản: 22/12/2020 - Cập nhật: 16/10/2023 - Tác giả: Nguyễn Hưng

Câu Hỏi:

Đông Khê được chọn làm điểm nổ súng mở đầu chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950 vì:

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: D

Đông Khê được chọn làm điểm nổ súng mở đầu chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950 vì: Đông Khê là điểm ta có thể đột phá, chia cắt tuyến phòng thủ biên giới của Pháp.
Trong khu vực tác chiến chủ yếu (Cao Bằng - Đông Khê - Thất Khê), Đông Khê là mắt xích quan trọng nối Cao Bằng với Thất Khê. Tiến công Đông Khê, toàn bộ tuyến phòng ngự của địch trên Đường số 4 bị chia cắt và Cao Bằng bị cô lập, địch sẽ phải tăng cường đưa quân ứng cứu Đông Khê hoặc rút quân từ Cao Bằng về để giữ Đông Khê. Mặt khác, địch ở Đông Khê yếu hơn so với các vị trí khác, chỉ có 2 đại đội lê dương, 2 trung đội ngụy, một trung đội pháo 105mm, công sự kiên cố. Thực tế chiến dịch đã chứng tỏ chủ trương này của Đảng là đúng đắn, là điểm mấu chốt tạo nên thắng lợi của chiến dịch.
=> Chiến dịch Biên giới thu - đông (1950) để lại những kinh nghiệm quý về nghệ thuật lựa chọn khu vực tác chiến và điểm đột phá mở màn chiến dịch, là cơ sở khoa học để ta vận dụng sáng tạo vào các chiến dịch tiếp theo, mà đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ, đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta đến thắng lợi hoàn toàn.

Nguyễn Hưng (Tổng hợp)

Câu hỏi liên quan

Điểm khác nhau cơ bản của chiến dịch Việt Bắc thu - đông năm 1947 so với chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950 của quân dân Việt Nam là về

Điểm khác nhau cơ bản của chiến dịch Việt Bắc thu - đông năm 1947 so với chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950 của quân dân Việt Nam là về loại hình chiến dịch.- Chiến dịch Việt Bắc thu - đông năm 1947 là chiến dịch phản công.- Còn chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950 là chiến dịch tiến công.

Kết quả lớn nhất của ta trong chiến dịch Biên giới 1950 là

Kết quả lớn nhất của ta trong chiến dịch Biên giới 1950 là ta giành được quyền chủ động trên chiến trường chính ở Bắc Bộ.

Giải thích:

Ta đã loại khỏi vòng chiến đấu hơn 8000 lính, thu được 3000 tấn vũ khí và phương tiện chiến tranh. Chiến dịch khai thông một đoạn biên giới dài, nối Việt Bắc với các nước đồng minh lớn thành một dải liên tục đến tận châu Âu.

Ý nghĩa quan trọng nhất của chiến thắng Biên giới thu - đông 1950 là gì?

Ý nghĩa quan trọng nhất của chiến thắng Biên giới thu - đông 1950 là ta giành thế chủ động trên chiến trường chính (Bắc Bộ), mở ra bước phát triển mới của cuộc kháng chiến.

Nội dung nào dưới đây không phải mục đích của ta khi mở chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950?

Kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp không phải mục đích của ta khi mở chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950. Tháng 6 - 1950, Đảng và Chính phủ quyết định mở chiến dịch Biên giới nhằm: tiêu diệt một bộ phận quan trọng sinh lực địch; khai thông đường sang Trung Quốc và thế giới; mở rộng và củng cố .....

Trong chiến dịch Biên giới thu - đông 1950 quân dân Việt Nam đã sử dụng lối đánh nào

Lối đánh được quân dân Việt Nam sử dụng trong chiến dịch Biên giới thu - đông 1950 là đánh điểm (tấn công cứ điểm Đông Khê khiến cho hệ thống phòng ngự trên đường số 4 của quân Pháp bị chia cắt, cô lập), diệt viện (tập kích tiêu diệt quân chi viện từ Thất Khê lên) và truy kích.

Trận đánh nào có tính chất quyết định trong chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950?

Trận đánh có tính chất quyết định trong chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950 là trận đánh ở Đông Khê

Nhân vật lịch sử nào đã nhờ đồng đội chặt đứt cánh tay bị thương của mình để tiếp tục chiến đấu trong chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950?

Trong chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950, ở trận Đông Khê, do cánh tay phải bị đạn bắn gãy nát, La Văn Cầu khẩn thiết yêu cầu chặt hộ cánh tay để khỏi vướng rồi lại tiếp tục ôm bộc phá xông lên, phá tan lô cốt đầu cầu, mở đường cho đơn vị xung phong diệt gọn vị trí địch

Chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950 do Đảng và Chính phủ Việt Nam đề ra không nhằm thực hiện mục tiêu nào sau đây?

Tháng 6 -1950, Đảng và chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong chiến dịch Biên giới nhằm:- Tiêu diệt một bộ phận quan trọng sinh lực địch.- Khai thông đường sang Trung Quốc và thế giới.- Củng cố và mở rộng căn cứ địa Việt Bắc, tạo đà thúc đẩy cuộc kháng chiến tiến lên.

Vị trí nào được Trung ương Đảng và Chính phủ Việt Nam chọn làm điểm mở đầu của chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950?

Sáng sớm ngày 16-9-1950, các đơn vị quân đội ta nổ súng mở đầu chiến dịch bằng trận đánh vào cụm cứ điểm Đông Khê nằm trên đường số 4. Đây là điểm mở đầu của chiến dịch Biên giới thu - đông năm 1950.

đề trắc nghiệm lịch sử Thi mới nhất

X