So với kinh tế Đàng Trong thì kinh tế Đàng Ngoài

Xuất bản: 18/11/2020 - Cập nhật: 09/10/2023 - Tác giả: Giang

Câu Hỏi:

So với kinh tế Đàng Trong thì kinh tế Đàng Ngoài

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: B

So với kinh tế Đàng Trong thì kinh tế Đàng Ngoài ngưng trệ hơn.

Giải thích: Nhờ những chính sách this cực để phát triển kinh tế như đẩy mạnh khai hoang, cấp nông cụ, lập làng ấp,... nên kinh tế Đàng Trong phát triển hơn Đàng Ngoài. Trong khi đó do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh Nam- Bắc triều, đồng thời chính quyền Đàng Ngoài không quan tâm đến thủy lợi và tổ chức khai hoang nên kinh tế kém phát triển hơn Đàng Trong.

Tình hình kinh tế Đàng Trong

Về nông nghiệp: Từ đầu thế kỷ 17, Nam Bộ còn là một cùng đất hoang vu, nhiều đồi núi. Từ khi khai phá vùng này, chúa Nguyễn đã rất quan tâm đến nông nghiệp. Từ đó hàng loạt con sông và kênh đào được đào ở Thuận Quảng, những vùng đất hoang vu ở Nam Bộ trở thành đất trồng trọt.  Kết quả là nghề nông của Đàng Trong đã tạo ra 26 giống lúa nếp và 23 giống lúa tẻ.

Về thủ công nghiệp: Do sự tác động từ sự du nhập của khoa học kỹ thuật phương Tây, thủ công nghiệp Đàng Trong không chỉ phát triển về quy mô mà còn xuất hiện nhiều ngành nghề mới như đóng tàu, thuyền, khai thác mỏ, chế tạo súng,…

Về cơ bản thì Đàng Trong có những nét tương đồng trong phát triển thủ công nghiệp so với Đàng Ngoài. Những trong ngành khai thác mỏ, Đàng Trong không có nhiều tài nguyên khoáng sản như Đàng Ngoài, chỉ có một số mỏ sắt và mỏ vàng.

Tình hình kinh tế Đàng Ngoài

So với Đàng Trong, thì tình hình kinh tế đàng Ngoài kém phát triển hơn, cụ thể:

Về nông nghiệp: Những cuộc xung đột kéo dài và chiến tranh liên tiếp đã phá hoại nghiêm trọng nền sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, chính quyền Lê – Trịnh lại ít quan tâm đến thủy lợi và không tổ chức khai hoang, trồng trọt.

Các ruộng đất tại công làng bị cường hào đem cầm bán. Ruộng đất bỏ hoang nhiều, tình trạng mất mùa, đói kém dồn dập, nhất là vùng Sơn Nam, Thanh Hóa, Nghệ An. Nông dân phải bỏ làng đi phiêu tán khá nhiều.

Tuy vậy, do chính sách khuyến nông và sức lao động chăm chỉ của người dân nên đến đầu thế kỷ 18, nông nghiệp Đàng Ngoài có nhiều tiến bộ đáng kể hơn.

Về thủ công nghiệp: Thủ công nghiệp tại Đàng Trong và Đàng Ngoài có những phát triển tương đương nhau. Đặc biệt ở đây xuất hiện nhiều làng nghề thủ công nổi tiếng đến tận bây giờ như: làng gốm Thổ Hà (Bắc Giang), gốm Bát Tràng (Hà Nội), dệt La Khê (Hà Nội), rèn sắt Nho Lâm (Nghệ An),…

Thương nghiệp: Việc kịnh doanh buôn bán khá phát triển, nhất là các huyện vùng đồng bằng và ven biển xuất hiện nhiều chợ và phố xá. Các thương nhân châu Á và châu Âu thường đến Phố Hiến, diễn ra nhiều hoạt động buôn bán tấp nập.Bên cạnh đó, tài Đàng Ngoài còn xuất hiện rất nhiều đô thị, ngoài Thăng Long còn có Phố Hiến (Hưng Yên).

Ở Đàng Ngoài, các chúa Trịnh cũng có thương nhân nước ngoài vào buôn bán vũ khí. Nhưng về sau, các chúa thi hành chính sách hạn chế ngoại thương, do vậy, từ nửa sau thế kỷ XVIII, các thành thị dần suy tàn.

Giang (Tổng hợp)

Câu hỏi liên quan

Thể chế chính trị ở Đàng Ngoài được gọi là:

Ở Đàng Ngoài Họ Trịnh nắm toàn bộ quyền thống trị nhưng phải dựa vào danh nghĩa của vua Lê, nhân dân gọi là "vua Lê - chúa Trịnh".

Chính quyền phong kiến Đàng Ngoài từ giữa thế kỉ XVIII có đặc điểm gì nổi bật?

Từ giữa thế kỉ XVIII, chính quyền phong kiến Đàng Ngoài suy sụp. Vua Lê chỉ còn là cái bóng mờ trong cung cấm. chúa Trịnh quanh năm hội hè, yến tiệc vung phí tiền của. Quan lại, binh lính ra sức đục khoét nhân dân.

Cuộc khởi nghĩa nào đã mở đầu cho phong trào nông dân ở Đàng Ngoài?

Khởi nghĩa Nguyễn Dương Hưng nổ ra ở Sơn Tây, mở đầu phong trào nông dân ở Đàng Ngoài

"Lấy của nhà giàu chia cho người nghèo" là khẩu hiệu của cuộc khởi nghĩa nào ở Đàng Ngoài trong thế kỉ XVIII?

Khởi nghĩa của Nguyễn Hữu Cầu đầu từ Đồ Sơn (Hải Phòng), sau lan ra Kinh Bắc, uy hiếp Thăng Long rồi lan xuống Sơn Nam và Thanh Hóa, Nghệ An. Nghĩa quân nêu khẩu hiệu "lấy của nhà giàu chia cho người nghèo", được dân chúng nhiệt tình hưởng ứng.

Phong trào khởi nghĩa nông dân có tác động như thế nào đến tình hình chính trị Đàng Ngoài?

Mặc dù đều bị thất bại nhưng ý chí đấu tranh chống áp bức cường quyền của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII đã làm cho cơ đồ họ Trịnh bị lung lay.

Tình trạng công thương nghiệp ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII như thế nào?

Tình trạng công thương nghiệp ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII sa sút, điêu tàn.

Biểu hiện nào sau đây không thể hiện sự mục nát của chính quyền Lê-Trịnh ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII?

Chúa Trịnh không chăm lo đến đời sống của nhân dân, mặc cho kinh tế sa sút, vỡ đê, quan lính đục khoét của nhân dân.

Nội dung nào sau đây phản ánh ý nghĩa quan trọng của các cuộc khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài trong thế kỉ XVIII đến các cuộc khởi nghĩa ở Đàng Trong?

Nội dung phản ánh ý nghĩa quan trọng của các cuộc khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài trong thế kỉ XVIII đến các cuộc khởi nghĩa ở Đàng Trong là: Tạo tiền đề cho khởi nghĩa Tây Sơn phát triển ra Đàng Ngoài.

Nhận xét nào sau đây không đúng về phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII?

Nhận xét không đúng về phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII là: Đã lật đổ được nền thống trị của chúa Trịnh

Nhận xét về phong trào nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII:

- Mục đích: lật đổ nền thống trị của vua Lê, chúa Trịnh

- Lực lượng tham gia: nông dân

"Vì trưng thu quá mức dân kiệt cả vật lực mà không thể nộp đủ đến nỗi trở thành bần cùng mà bỏ cả nghề nghiệp. Có người vì thuế sơn mà chặt cây sơn, vì thuế vải lụa mà phá khung cửi, vì thu cá tôn mà phải xé chài lười..." Đoạn trích trên phản ánh điều gì về tình hình chính trị xã hội Đàng Ngoài thế .....

Đoạn trích trên phản ánh đời sống khốn cùng của người dân Đàng Ngoài vì chế độ thuế khóa nặng nề. Để có tiền cho những hoạt động tiêu dùng xa xỉ, nhà Lê - Trịnh không chừa một khoảnh đất, một nghề nào có thể đánh thuế.

đề trắc nghiệm lịch sử 7 mới nhất

X