Quan hệ giữa ASEAN với 3 nước Đông Dương trong giai đoạn từ năm 1967 đến năm

Xuất bản: 22/12/2020 - Cập nhật: 10/11/2023 - Tác giả: Nguyễn Hưng

Câu Hỏi:

Quan hệ giữa ASEAN với 3 nước Đông Dương trong giai đoạn từ năm 1967 đến năm 1979 là:

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: A

Quan hệ giữa ASEAN với 3 nước Đông Dương trong giai đoạn từ năm 1967 đến năm 1979 là đối đầu căng thẳng

Giải thích:

Bản chất của mối quan hệ giữa ASEAN với ba nước Đông Dương trong giai đoạn từ năm 1967 đến năm 1979 là sự đối đầu căng thẳng trong sự chi phối của trật tự hai cực. Trong giai đoạn này có sự đan xen giữa đối đầu và đối thoại nhưng chủ yếu là đối đầu.

*Thời kỳ 1967-1973 (Đối đầu): Một số nước ASEAN là thành viên của khối SEATO (Philippines và Thái Lan) là đồng minh của Mĩ trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam, dẫn đến quan hệ căng thẳng.

* Thời kỳ 1973-1978: Đối thoại.

- Sau hiệp định Pari (1973) Việt Nam đặt quan hệ ngoại giao với Malaysia và Singapore, đến 1976 đặt quan hệ ngoại giao với Thái lan và Philippines.

- Các bên đã tổ chức nhiều cuộc thăm chính thức lẫn nhau, đặt quan hệ hợp tác song phương và đa phương trên mọi lĩnh vực.

*Thời kỳ 1979-1989 (Đối đầu): Do Việt Nam đưa quân sang giúp đỡ nhân dân Campuchia chống chế độ diệt chủng Pôn Pốt (Vấn đề Campuchia), nên có quan hệ đối đầu, các quan hệ bị đình trệ.

Nguyễn Hưng (Tổng hợp)

Câu hỏi liên quan

Tháng 8 - 1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập là biểu hiện rõ nét của xu thế nào?

Tháng 8 - 1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập là biểu hiện rõ nét của xu thế liên kết khu vực.

Quốc gia nào sau đây là một trong những thành viên sáng lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)?

Philíppin là một trong những thành viên sáng lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). ASEAN được thành lập ngày 8/8/1967 thông qua Tuyên bố Bangkok, với 5 thành viên ban đầu gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan.

Một trong những thành tựu nhóm năm nước sáng lập ASEAN đạt được khi tiến hành chiến lược kinh tế hướng nội là

Một trong những thành tựu nhóm năm nước sáng lập ASEAN đạt được khi tiến hành chiến lược kinh tế hướng nội là sản xuất đã đáp ứng được nhu cầu cơ bản của nhân dân trong nước.

Trong thập niên 90 của thế kỉ XX, nguyên nhân khách quan nào sau đây khiến quá trình mở rộng thành viên của ASEAN diễn ra thuận lợi?

Trong thập niên 90 của thế kỉ XX, nguyên nhân khiến quá trình mở rộng thành viên của ASEAN diễn ra thuận lợi: Tác động của xu thế toàn cầu hóa.

Việt Nam gia nhập ASEAN (1995) đã đem lại nhiều cơ hội lớn để nước ta thực hiện mục tiêu đổi mới đất nước là một nhận định đúng ngoại trừ việc

Việt Nam gia nhập ASEAN (1995) đã đem lại nhiều cơ hội lớn để nước ta thực hiện mục tiêu đổi mới đất nước là một nhận định đúng ngoại trừ việc nền kinh tế bị cạnh tranh khốc liệt, bản sắc văn hóa dân tộc có nguy cơ bị xói mòn.

Bản Hiến chương ASEAN được kí kết (11 - 2007) nhằm xây dựng ASEAN thành một

Bản Hiến chương ASEAN được kí kết (11 - 2007) nhằm xây dựng ASEAN thành một cộng đồng vững mạnh.

Tháng 8/1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập là biểu hiện rõ nét của xu thế nào?

Tháng 8/1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập là biểu hiện rõ nét của xu thế đa cực, nhiều trung tâm.

Năm 1999, quốc gia nào sau đây gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)?

Năm 1999, Campuchiapuchia gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)

Năm 1967, quốc gia nào sau đây là một trong những thành viên sáng lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)?

Năm 1967, quốc gia Xingapo là một trong những thành viên sáng lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Chọn đáp án đúng nhất lý giải vì sao những năm 60-70 của thế kỉ XX, các nước tham gia sáng lập ASEAN thực hiện chiến lược kinh tế hướng ngoại?

Những năm 60-70 của thế kỉ XX, các nước tham gia sáng lập ASEAN thực hiện chiến lược kinh tế hướng ngoại (công nghiệp hóa lấy xuất khẩu làm chủ đạ) vì chiến lược kinh tế hướng nội bộc lộ nhiều hạn chế. Các nước đều tiến hành mở cửa nền kinh tế, thu hút vốn đầu tư và kĩ thuật của nước ngoài, tập trung .....

đề trắc nghiệm lịch sử Thi mới nhất

X