Phát biểu nào sau đây là đúng?Quy tắc xác định chiều dòng điện của đoạn dây dẫn

Xuất bản: 11/01/2021 - Cập nhật: 31/07/2023 - Tác giả: Chu Huyền

Câu Hỏi:

Phát biểu nào sau đây là đúng?
Quy tắc xác định chiều dòng điện của đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: B

Quy tắc xác định chiều dòng điện của đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường là đặt bàn tay phải hứng các đường sức từ, ngón cái choãi ra hướng theo chiều chuyển động của đoạn dây, khi đó đoạn dây dẫn đóng vai trò như một nguồn điện, chiều từ cổ tay đến các ngón tay chỉ chiều từ cực âm sang cực dương của nguồn điện đó.

Chu Huyền (Tổng hợp)

Câu hỏi liên quan

Từ trường không tồn tại ở đâu ?

Từ trường không tồn tại xung quanh điện tích đứng yên. Hay nói cách khác là xung quanh hạt mang điện đứng yên không có từ trường.
Giải thích: Từ trường là một dạng vật chất, mà biểu hiện cụ thể là sự xuất hiện lực từ tác dụng lên một nam châm hay một dòng điện đặt trong khoảng không gian có từ trường.

Một khung dây tròn đặt trong từ trường đều có cảm ứng từ $B = 0,06T$ sao cho mặt phẳng khung dây vuông góc với các đường sức từ. Từ thông qua khung dây là $1,2.10^{-5} W^b$. Bán kính vòng dây là:

Một khung dây tròn đặt trong từ trường đều có cảm ứng từ $B = 0,06 T$ sao cho mặt phẳng khung dây vuông góc với các đường sức từ. Từ thông qua khung dây là $1,2.10^{-5} W^b$. Bán kính vòng dây là $8 mm$.

Để đặc trưng cho từ trường tại một điểm, người ta vẽ tại đó một véctơ

Để đặc trưng cho từ trường tại 1 điểm, người ta vẽ tại đó 1 véctơ $\overrightarrow{B}$: gọi là véctơ cảm ứng từ.
Cảm ứng từ tại một điểm trong từ trường là đại lượng đặc trưng cho độ mạnh yếu của từ trường và được đo bằng thương số giữa lực từ tác dụng lên một đoạn dây dẫn mang dòng điện đặt vuông góc với đường cảm ứng từ tại điểm đó và tích của cường độ dòng điện và chiều dài đoạn dây dẫn đó.

Một khung dây hình tròn có diện tích $S=2 cm^2$ đặt trong từ trường đều, các đường sức từ xuyên vuông góc với khung dây. Hãy xác định từ thông xuyên qua khung dây. Biết cảm ứng từ $B=5.10^{-2}T$

Một khung dây hình tròn có diện tích $S=2 cm^2$ đặt trong từ trường đều, các đường sức từ xuyên vuông góc với khung dây. Từ thông xuyên qua khung dây là $10^{-5} W^b$.

Một khung dây có diện tích S được đặt song song với đường sức của từ trường đều có cảm ứng từ B. Qua khung dây một góc $90^o$ thì từ thông qua khung sẽ:

Lúc đầu khung dây đặt song song với đường sức từ: $α = 90^o$
Suy ra: $Φ = BScos90^o = 0 Wb$
Khi khung dây quay một góc $90^o$: $α = 90^o$; $Φ_2 = BScos0^o = BS$
Từ thông tăng thêm một lượng: $∆Φ = Φ_2-Φ_1 = B.S (Wb)$.

Làm thế nào để nhận biết được tại một điểm trong không gian có từ trường?

Để nhận biết được tại một điểm trong không gian có từ trường, ta đặt ở đó một kim nam châm, kim bị lệch khỏi hướng Bắc - Nam.

Một khung dây hình chữ nhật có chiều dài 25cm, được đặt vuông góc với các đường sức từ của một từ trường đều $B=4.10^{-3}T$. Biết từ thông qua hình chữ nhật đó bằng $10^{-4} Wb$. Chiều rộng của khung dây trên là:

Chiều rộng của khung dây trên là 10cm.

Lời giải chi tiết:

Gọi chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật là a và b.
Theo đề bài ta có a = 25cm.
Từ thông qua khung dây là:
$\Phi = BScos0^{0}=Bab\rightarrow b = \frac{\Phi }{b.a} = \frac{10^{-4}}{4.10^{-3}.0,25} = 0,1m$

đề trắc nghiệm vật lý 11 mới nhất

X