Ở lúa có 2n = 24. Có bao nhiêu NST trong tế bào sinh dưỡng của thể một?

Xuất bản: 21/12/2020 - Cập nhật: 06/10/2023 - Tác giả: Nguyễn Hưng

Câu Hỏi:

Ở lúa có 2n = 24. Có bao nhiêu NST trong tế bào sinh dưỡng của thể một?

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: B

Số NST trong tế bào sinh dưỡng của thể một là: 2n - 1 = 23
=> Vậy trong 1 tế bào sinh dưỡng có 23 NST.

Nguyễn Hưng (Tổng hợp)

Câu hỏi liên quan

Cà chua lưỡng bội có 12 nhóm gen liên kết. Theo lí thuyết, thể một thuộc loài này có số lượng NST trong tế bào sinh dưỡng là .

Cà chua lưỡng bội có 12 nhóm gen liên kết. Theo lí thuyết, thể một thuộc loài này có số lượng NST trong tế bào sinh dưỡng là 23.

Một loài thực vật có bộ NST 2n, do đột biến dẫn đến phát sinh các thể đột biến. Thể đột biến nào sau đây có số lượng NST trong tế bào sinh dưỡng giảm so với thể lưỡng bội thuộc loài này?

Một loài thực vật có bộ NST 2n, do đột biến dẫn đến phát sinh các thể đột biến. Thể đột biến có số lượng NST trong tế bào sinh dưỡng giảm so với thể lưỡng bội thuộc loài này là thể một.

Giả sử loài thực vật A có bộ NST 2n = 14, loài thực vật B có bộ NST 2n = 14. Theo lí thuyết, tế bào sinh dưỡng của thể song nhị bội được tạo ra từ 2 loài này có số lượng NST là:

Giả sử loài thực vật A có bộ NST 2n = 14, loài thực vật B có bộ NST 2n = 14. Theo lí thuyết, tế bào sinh dưỡng của thể song nhị bội được tạo ra từ 2 loài này có số lượng NST là 28.

Lai tế bào sinh dưỡng hay dung hợp tế bào trần có ưu điểm là có thể tạo ra:

Lai tế bào sinh dưỡng hay dung hợp tế bào trần có ưu điểm là có thể tạo ra giống mới mang đặc điểm của hai loài mà bằng cách tạo giống thông thường không thực hiện được.

Đặc điểm của NST trong các tế bào sinh dưỡng là

Đặc điểm của NST trong các tế bào sinh dưỡng là: Luôn tồn tại thành từng cặp tương đồng.
Kiến thức bổ sung:
Trong tế bào sinh dưỡng, nhiễm sắc thể (NST) tồn tại thành từng cặp tương đồng, giống nhau về hình thái và kích thước. Bộ NST lưỡng bội, kí hiệu 2n, là bộ NST chứa các cặp NST tương đồng. Bộ NST đơn bội, kí hiệu n, là bộ NST chứa một NST của mỗi cặp tương đồng. Ở những loài đơn tính có sự khác nhau giữa cá thể đực và cái ở cặp NST giới tính, được kí hiệu là XX và XY. Mỗi loài sinh vật có bộ NST đặc trưng về số lượng và hình dạng.

Trong lai tế bào sinh dưỡng (xôma), người ta đã tiến hành như thế nào?

Trong lai tế bào sinh dưỡng (xôma), người ta đã tiến hành dung hợp hai tế bào trần khác loài thuộc Công nghệ tế bào thực vật.

Dung hợp tế bào trần (lai tế bào sinh dưỡng) của hai cây lưỡng bội thuộc hai loài hạt kín khác nhau tạo ra tế bào lai. Nuôi cấy tế bào lai trong một trường đặc biệt cho chứng phân chia và tái sinh thành cây lai. Phát biểu nào sau đây đúng?

Cây lai có bộ NST là 2nA+2nB
Ý A sai: Vì dung hợp 2 tế bào trần nên bộ NST của 2 tế bào được giữ nguyên - nghĩa là trong bộ gen sẽ có các cặp gen dị hợp tử.
Ý B sai: Cây tứ bội - đột biến đa bội là trong bộ NST có một số nguyên lần bộ NST đơn bội của 1 loài

đề trắc nghiệm sinh học Thi mới nhất

X