Nhật Bản đầu hàng không phải vì lí do nào sau đây?

Xuất bản: 24/11/2020 - Cập nhật: 15/09/2023 - Tác giả: Chu Huyền

Câu Hỏi:

Nhật Bản đầu hàng không phải vì lí do nào sau đây?

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: C

Nhật Bản đầu hàng không phải vì lí do: Chính phủ Nhật Bản đã quá hoảng sợ, nhân dân và binh lính Nhật muốn đầu hàng.
Việc buộc Nhật Bản phải đầu hàng không điều kiện ngày 14-8-1945 là do những nhân tố sau đây:
- Sự sụp đổ của chủ nghĩa phát xít Đức và ltalia ở châu Âu đã làm cho Nhật mất đi một chỗ dựa và đặt Nhật vào thế tuyệt vọng.
- Sự thất bại trên các đảo Thái Bình Dương, ở Đông Nam Á; sự thiệt hại nặng nề về hải quân, không quân trong những trận hải chiến với Mĩ; việc oanh tạc liên tiếp, dữ dội của không quân Mĩ kéo dài nhiều tháng xuống 70 thành phố lớn của Nhật (kể cả thủ đô Tôkiô); việc Mĩ chiếm được đảo Ôkinaoa, cửa ngõ đi vào Nhật Bản; 2 quả bom nguyên tử hủy diệt hai thành phố Hirôsima và Nagadaki, dù là một tội ác man rợ nhưng cũng đã gay ra tâm lí hoảng sợ và làm suy sụp tinh thần của giới cầm quyền Nhật Bản.
- Việc Liên Xô tham chiến ở Viễn Đông và xuất kích với một lực lượng rất hùng hậu đã đặt Nhật Bản vào một thế thất bại hoàn toàn không tránh khỏi được.
- Ở Trung Quốc, quân giải phóng nhân dân đã chuyển sang tổng phản công và ở nhiều nước Đông Nam Á khác, phong trào chống Nhật đang lên sôi sục (Việt Nam, Inđônêxia, Mã Lai, Miến Điện).
- Sức ép của nhân dân Nhật Bản và áp lực của phái “chủ hàng” trong nội bộ giới cầm quyền Nhật.

Chu Huyền (Tổng hợp)

Câu hỏi liên quan

Hội nghị Pốtxđam (1945) thông qua quyết định nào?

Hội nghị Pốtxđam (1945) thông qua quyết định phân công quân đội Đồng minh giải giáp quân Nhật ở Đông Dương.
Giải thích: Hội nghị Pôt xđam đã thông qua quyết định phân công quân đồng minh giải giáp quân Nhật ở Đông Dương. Theo đó, phía Bắc vĩ tuyến 16, việc giải giáp sẽ giao cho quân Trung Hoa Dân Quốc, còn phía nam vĩ tuyến 16 giao cho quân Anh

Việc Nhật Bản đầu hàng không điều kiện có ý nghĩa như thế nào?

Việc Nhật Bản đầu hàng không điều kiện có ý nghĩa: chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc trên toàn mặt trận.
Giải thích
Sau cuộc đảo chính Pháp của Nhật (09-3-1945) thì kẻ thù duy nhất của chúng ta là phát xít Nhật. Quân Đồng minh đánh bại phát xít Nhật trong chiến tranh thế giới thứ hai đã tạo điều kiện khách quan, thuận lợi cho Việt Nam tổ chức tổng khởi nghĩa giành thắng lợi nhanh chóng và ít đổ máu nhất. Kẻ thù duy nhất của chúng ta lúc bấy giờ đã gục ngã, quân Nhật ở Đông Dương đã rệu rã.

đề trắc nghiệm lịch sử 11 mới nhất

X