Người lãnh đạo cuộc chiến đấu chống Pháp tấn công thành Hà Nội lần thứ nhất là?

Xuất bản: 03/02/2021 - Cập nhật: 09/08/2023 - Tác giả: Nguyễn Hưng

Câu Hỏi:

Người lãnh đạo cuộc chiến đấu chống Pháp tấn công thành Hà Nội lần thứ nhất là

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: A

Người lãnh đạo cuộc chiến đấu chống Pháp tấn công thành Hà Nội lần thứ nhất là Nguyễn Tri Phương. Kết quả trận đánh kéo dài chưa đến một giờ, 7000 quân triều đình dưới sự chỉ huy của Nguyễn Tri Phương cố gắng cản giặc nhưng thất bại. Quan đại thần nhà Nguyễn Nguyễn Tri Phương bị thương và bị bắt, thành Hà Nội thất thủ.

Nguyễn Tri Phương (Quan võ) cùng với Trương Đăng Quế (Chính trị) và Phan Thanh Giản (Quan văn) là 3 vị quan đầu triều. Ông là người Thừa Thiên, thông minh, ham học và học giỏi nhưng không đi thi. Ông bắt đầu tham gia triều chính từ Bộ Hộ, do ngay từ đầu đã thể hiện khả năng hơn người nên ông sớm được trọng dụng.  

Nguyễn Tri Phương hy sinh cùng với sự kiện mất thành Hà Nội năm 1873. Ông là tấm gương sáng về lòng trung thành và tuyệt đối không nhân nhượng trước kẻ thù. Ngay khi bị thương và bị bắt, quân Pháp cho chữa chạy với hy vọng sau này có thể mua chuộc, nhưng với khí tiết anh dũng, ông đã xé băng, tuyệt thực mà chết.

Nguyễn Hưng (Tổng hợp)

Câu hỏi liên quan

Người lãnh đạo quan quân triều đình chống lại cuộc tấn công thành Hà Nội lần thứ hai (1882) của quân Pháp là?

Người lãnh đạo cuộc chiến đấu chống Pháp tấn công thành Hà Nội lần thứ hai là Hoàng Diệu.

Người lãnh đạo quan quân triều đình chống lại cuộc tấn công thành Hà Nội lần thứ hai (1882) của quân Pháp là?

Người lãnh đạo quan quân triều đình chống lại cuộc tấn công thành Hà Nội lần thứ hai (1882) của quân Pháp là Tổng đốc Hoàng Diệu.

Ai đã lãnh đạo quân đội triều đình chống lại cuộc tấn công của quân Pháp vào thành Hà Nội lần thứ nhất?

Nguyễn Tri Phương là người đã lãnh đạo quân đội triều đình chống lại cuộc tấn công của quân Pháp vào thành Hà Nội lần thứ nhất. Khi quân Pháp tấn công Bắc Kì lần thứ nhất, 7000 quân triều đình dưới sự chỉ huy của Nguyễn Tri Phương cố gắng cản giặc nhưng thất bại.

Vì sao quân đội triều đình nhanh chóng thất thủ tại thành Hà Nội năm 1873?

Quân đội triều đình nhanh chóng thất thủ tại thành Hà Nội năm 1873 vì quân triều đình đã thực hiện chiến thuật phòng thủ, dựa vào thành đợi giặc, chưa kết hợp với nhân dân kháng chiến.

Tại sao trong trận chiến ở thành Hà Nội (năm 1873), quân triều đình dù đông nhưng vẫn bị quân Pháp đánh bại?


Trong trận chiến ở thành Hà Nội (năm 1873), quân triều đình dù đông vẫn bị quân Pháp đánh bại là do quân triều đình được trang bị vũ khí thô sơ, tổ chức kém, chiến đấu đơn lẻ và không tổ chức cho nhân dân kháng chiến. Trong khi quân đội Pháp là đội quân mạnh, trang bị vũ khí hiện đại.

Cái chết của Tổng đốc Nguyễn Tri Phương, Tổng đốc Hoàng Diệu trong các cuộc chiến đấu bảo vệ thành Hà Nội không chỉ thể hiện khí tiết của những vị quan lại yêu nước, chính trực mà còn cho thấy

Cái chết của Tổng đốc Nguyễn Tri Phương, Tổng đốc Hoàng Diệu trong các cuộc chiến đấu bảo vệ thành Hà Nội không chỉ thể hiện khí tiết của những vị quan lại yêu nước, chính trực mà còn cho thấy sự bất lực của quan quân nhà Nguyễn trong việc tổ chức chống Pháp.

Từ tháng 3 - 1860, Nguyễn Tri Phương được lệnh từ đâu vào Gia Định?

Từ tháng 3 - 1860, Nguyễn Tri Phương được lệnh từ Đà Nẵng vào Gia Định.

Ngày 19-11-1873, Gác-ni-ê gửi tối hậu thư cho Tổng đốc Nguyễn Tri Phương yêu cầu

Tháng 11/1873, Gác-ni-ê đem quân tới Hà Nội. Ngày 19/11/1873, Gác-ni-ê gửi tối hậu thư cho Nguyễn Tri Phương – Tổng đốc thành Hà Nội, yêu cầu giải tán quân đội, nộp vũ khí và cho Pháp đóng quân trong nội thành. Không đợi trả lời, ngày 20/11/1873, Pháp chiếm thành; sau đó mở rộng đánh chiếm Hưng Yên, .....

đề trắc nghiệm lịch sử Thi mới nhất

X