Một trong những nghệ thuật đánh giặc của ông cha ta là?

Xuất bản: 30/10/2020 - Cập nhật: 04/11/2023 - Tác giả: Chu Huyền

Câu Hỏi:

Một trong những nghệ thuật đánh giặc của ông cha ta là:

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: C

Một trong những nghệ thuật đánh giặc của ông cha ta là lấy nhỏ đánh lớn, lấy ít địch nhiều, lấy yếu chống mạnh.

Bổ sung kiến thức:
Trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, dân tộc Việt Nam thường phải đương đầu với các thế lực xâm lược mạnh hơn ta rất nhiều lần. Vì vậy, lựa chọn đường lối chiến tranh nhân dân là sự lựa chọn duy nhất đúng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta; trong đó “lấy nhỏ thắng lớn, lấy ít địch nhiều, lấy yếu đánh mạnh” là nội dung nghệ thuật quân sự chủ đạo, phù hợp với các điều kiện, hoàn cảnh lịch sử của đất nước, dân tộc. Nghệ thuật đó không những trở thành truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc, mà còn thể hiện tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc của văn hóa quân sự Việt Nam.
“Lấy nhỏ thắng lớn, lấy ít địch nhiều, lấy yếu đánh mạnh” là nội dung chủ đạo, nét độc đáo của nghệ thuật quân sự Việt Nam nhằm phát huy trí tuệ, ý chí, sức mạnh của toàn dân, cũng như khả năng động viên cả nước đánh giặc với lực lượng vũ trang làm nòng cốt; đồng thời, giải quyết hợp lý các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa, lựa chọn, vận dụng cách đánh linh hoạt, sáng tạo để giành chiến thắng.

(Theo PGS, TS. Trần Thái Bình)

Chu Huyền (Tổng hợp)

Câu hỏi liên quan

Những yếu tố tác động đến việc hình thành nghệ thuật đánh giặc giữ nước của tổ tiên ta là gì?

Những yếu tố tác động đến việc hình thành nghệ thuật đánh giặc giữ nước của tổ tiên ta là vị trí địa lí, khả năng kinh tế, điều kiện chính trị văn hóa xã hội của dân tộc Việt Nam trước đây.

Một trong những nội dung nghệ thuật đánh giặc thể hiện tính mềm dẻo, khôn khéo của tổ tiên là gì?

Một trong những nội dung nghệ thuật đánh giặc thể hiện tính mềm dẻo, khôn khéo của tổ tiên là nghệ thuật kết hợp đấu tranh giữa các mặt trận quân sự, chính trị, ngoại giao, binh vận.

Trong nội dung nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên, vị trí của mặt trận quân sự được xác định như thế nào?

Trong nội dung nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên, vị trí của mặt trận quân sự được xác định là mặt trận cơ bản chi phối các mặt trận khác, ảnh hưởng đến kết quả chiến tranh.

Nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên ta có ảnh hưởng gì tới nghệ thuật đánh giặc từ khi có Đảng lãnh đạo?

Nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên ta là cơ sở để Đảng ta vận dụng, kế thừa, phát triển, hình thành nghệ thuật đánh giặc cho Cách mạng.

Một trong những nội dung nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên là gì?

Một trong những nội dung nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên là lấy nhỏ đánh lớn, lấy ít địch nhiều, lấy yếu chống mạnh.

Trong nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên, thực hiện "cách tiến công" như thế nào?

Trong nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên, thực hiện "cách tiến công" tích cực, chuẩn bị tiến công liên tục, từ nhỏ đến lớn, từ cục bộ đến toàn bộ.

Trong nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên, vị trí mặt trận chính trị được xác định như thế nào?

Trong nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên, vị trí mặt trận chính trị được xác định là mặt trận quan trọng nhất tạo điều kiện cho các mặt trận khác.

Vì sao trong nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên thực hiện kết hợp đấu tranh giữa các mặt trận quân sự, chính trị, ngoại giao, binh vận?

Lí do trong nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên thực hiện kết hợp đấu tranh giữa các mặt trận quân sự, chính trị, ngoại giao, binh vận là bởi vì đó là truyền thống, kinh nghiệm giành thắng lợi trong các cuộc chiến tranh của dân tộc ta.

Lực lượng đánh giặc được thể hiện trong nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên như thế nào?

Lực lượng đánh giặc được thể hiện trong nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên là toàn dân tộc, thực hiện "trăm họ là binh, toàn dân đánh giặc".

đề trắc nghiệm các môn đại cương học mới nhất

X