Lí do chính khiến các nước thực dân phương Tây xâm lược châu Phi từ giữa thế kỉ XIX

Xuất bản: 24/11/2020 - Cập nhật: 01/11/2023 - Tác giả: Chu Huyền

Câu Hỏi:

Lí do chính khiến các nước thực dân phương Tây xâm lược châu Phi từ giữa thế kỉ XIX là gì?

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: B

Lí do chính khiến các nước thực dân phương Tây xâm lược châu Phi từ giữa thế kỉ XIX là giàu tài nguyên thiên nhiên. 

Bổ sung kiến thức:

Châu Phi là một lục địa rộng lớn, giàu tài nguyên thiên nhiên, là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Vùng nội địa rộng lớn giữa Ai Cập và miền Nam châu Phi giàu vàng và kim cương, nước nào mà kiểm soát được thì có thể đảm bảo ngoại thương. Ở châu Âu, các nhóm vận động lập thuộc địa khuyên rằng tiến vào thị trường châu Phi sẽ giải quyết được vấn đề giá cả thấp và cung vượt quá cầu do thị trường các nước châu Âu bị thu hẹp.

Các nước châu Âu có nhiều động lực lập thuộc địa. Thứ nhất là bỏ vốn thặng dư vào các thuộc địa thường sinh lợi hơn, bởi vì nguyên vật liệu thì rẻ và dồi dào, cạnh tranh thì ít. Thứ hai là nước mẹ cần nguyên liệu, nhất là ngà voi, cao su, dầu cọ, ca cao, kim cương, chè và thiếc.

Trước khi bị thực dân châu Âu xâm chiếm và phân chia, phần lớn nhân dân châu Phi đã biết dùng đồ sắt. Nghề dệt và nghề gốm phát triển, nghề chăn nuôi và trồng trọt phổ biến. Bắt đầu từ giữa thế kỉ XIX, cuộc sống yên ổn, tài nguyên phong phú và nền văn hóa lâu đời của họ đã bị thực dân châu Âu xâm phạm, phá hoại và cướp bóc.

Chu Huyền (Tổng hợp)

Câu hỏi liên quan

Trước Chiến tranh thế giới thứ hai nước nào ở Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của thực dân phương Tây?

Do thực hiện chính sách ngoại giao mềm dẻo, lợi dụng vị trí nước đệm giữa hai thế lực Anh và Pháp, Thái Lan vẫn giữ được nền độc lập không bị các nước phương Tây xâm lược

Chính sách thống trị nổi bật của thực dân phương Tây ở Mĩ Latinh là

Chính sách thống trị nổi bật của thực dân phương Tây ở Mĩ Latinh là thiết lập chế độ thống trị phản động, gây ra nhiều tội ác dã man, tàn khốc.
Giải thích:
Từ thế kỉ XVI, XVII, đa số các nước Mĩ Latinh lần lượt biến thành thuộc địa của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, chủ nghĩa thực dân thiết lập ở đây chế độ thống trị rất phản động, gây ra nhiều tội ác dã man, tàn khốc. Mâu thuẫn giữa các dân tộc ở Mĩ Latinh với thực dân phương Tây phát triển gay gắt đã thúc đẩy phong trào giải phóng ở đây diễn ra quyết liệt.

Nguyên nhân chủ yếu nào khiến các nước tư bản phương Tây đua nhau xâu xé Châu Phi?

Nguyên nhân chủ yếu khiến các nước tư bản phương Tây đua nhau xâu xé Châu Phi là vì Lục địa châu Phi rộng lớn, giàu tài nguyên.
Các nước tư bản phương Tây đi xâm chiếm các nước khác với mục đích tìm kiếm thị trường và thuộc địa. Trong khi châu Phi là một lục địa rộng lớn, giàu tài nguyên và có nền văn hóa lâu đời. Đặc biệt, sau khi kênh đào Xuy-ê được xây dựng xong, các nước thực dân càng đua nhau xâu xé châu Phi để giành được những nguồn lợi tốt nhất về cho mình.

Các nước phương Tây xâm chiếm hệ thống thuộc địa ở châu Phi theo thứ tự là

Các nước phương Tây xâm chiếm hệ thống thuộc địa ở châu Phi theo thứ tự là Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Bỉ.
Cụ thể là:
- Anh là nước đứng đầu trong cuộc chia cắt và xâm lược châu Phi. Năm 1882, Anh độc chiếm Ai Cập, kiểm soát kênh đào Xuy-ê sau đó chiếm Nam Phi, Tây Ni-giê-ri-a, Bờ Biển Vàng, Gam-bi-a (Tây Phi), Kê-ni-a, U-gan-đa, Xô-ma-li, Đông Xu-đăng, một phần Đông Phi,…

Cách thức xâm nhập của các nước thực dân phương Tây vào khu vực Đông Nam Á ở thế kỉ XVI-XVII có điểm gì khác so với nửa cuối thế kỉ XIX?

Cách thức xâm nhập của các nước thực dân phương Tây vào khu vực Đông Nam Á ở thế kỉ XVI-XVII khác so với nửa cuối thế kỉ XIX là xâm nhập thông qua con đường truyền đạo và buôn bán.

Các nước tư bản phương Tây đua nhau xâu xé châu Phi khi

Các nước tư bản phương Tây đua nhau xâu xé châu Phi khi: Kênh đào Xuyê hoàn thành.

Từ thế kỉ XVI – XVII, các nước Mỹ Latinh bị thực dân phương Tây nào thống trị?

Từ thế kỉ XVI – XVII, các nước Mỹ Latinh bị thực dân Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha thống trị.

Từ nửa sau thế kỉ XIX, quốc gia nào ở Đông Nam Á không bị các nước thực dân phương Tây thống trị?

Vị trí vùng đệm cùng chính sách "ngoại giao cây sậy" - mềm dẻo, linh hoạt để đảm bảo lợi ích quốc gia, đã giúp Xiêm (Thái Lan) là quốc gia Đông Nam Á duy nhất không bị chiếm làm thuộc địa của các nước châu Âu từ nửa sau thế kỉ XIX. Tuy giữ được vị thế độc lập, Thái Lan vẫn phải nhượng nhiều quyền lợi .....

Các nước tư bản phương Tây đua nhau xâu xé châu Phi vào thời gian nào?

Các nước tư bản phương Tây đua nhau xâu xé châu Phi vào thời gian: Những năm 70, 80 của thế kỉ XIX.

Quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của các nước thực dân phương Tây là:

Quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của các nước thực dân phương Tây là Xiêm

đề trắc nghiệm lịch sử 11 mới nhất

X