Kẻ hung hãn nhất trong cuộc tranh đua giành thuộc địa là nước nào?

Xuất bản: 09/11/2020 - Cập nhật: 09/08/2023 - Tác giả: Hà Anh

Câu Hỏi:

Kẻ hung hãn nhất trong cuộc tranh đua giành thuộc địa là nước nào?

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: A

Kẻ hung hãn nhất trong cuộc tranh đua giành thuộc địa là nước Đức bởi Đức có tiềm lực kinh tế và quân sự nhưng lại ít thuộc địa và được mệnh danh là là “con hổ đói đến bàn tiệc muộn” trong cuộc giành giật thuộc địa cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX.  Do vậy, Đức là nước tuyên chiến với rất nhiều nước trong đó có Nga và Pháp. Cho thấy sự hung hãn và tham vọng của Đức đối với thế giới mới. Cụ thể như sau: 

Cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, sự phát triển không đồng đều về kinh tế và chính trị của các nước tư bản chủ nghĩa đã làm thay đổi căn bản quan hệ giữa các nước đế quốc chủ nghĩa. Bên cạnh các đế quốc “già” như Anh, Pháp có hệ thống thuộc địa rộng lớn, còn có các đế quốc “trẻ” như Mỹ, Đức, Nhật tuy phát triển về kinh tế nhưng lại có quá ít thuộc địa.

Trong cuộc chiến tranh giành thuộc địa, Đế quốc Đức là hung hãn nhất vì đây là nước có nền kinh tế và quân sự hùng mạnh nhưng thuộc địa lại rất ít. Thái độ của Đức đã làm căng thẳng quan hệ quốc tế châu Âu, đặc biệt là quan hệ giữa các nước đế quốc. Cụ thể, từ những năm 1880, giới cầm quyền Đức đã xây dựng kế hoạch chiến tranh nhằm chiếm hầu hết lãnh thổ châu Âu, mở rộng sang các thuộc địa của Anh và Pháp ở châu Phi và châu Á. Đến năm 1882, Đức, Áo-Hung và Ý thành lập một liên minh ba bên (được gọi là Nhóm Liên minh). Ý rời Liên minh sau đó vào năm 1915 và chống lại Đế quốc Đức để ủng hộ Đồng minh (Anh, Pháp, Nga). Nhóm hiệp ước do người Anh đứng đầu là những người theo chủ nghĩa đế quốc, trực tiếp chống Đức. Ba nước Anh, Pháp, Nga tuy có tranh chấp thuộc địa nhưng vẫn phải nhượng bộ nhau để ký kết các hiệp ước song phương: Pháp-Nga (1980), Anh-Pháp (1904), Anh-Nga. 1907), thành lập phe Hiệp ước.

Do đó, vào đầu thế kỷ 20, hai khối quân sự đối lập đã được hình thành ở châu Âu, Liên minh và Hiệp ước. Cả hai khối đều nuôi mộng xâm lược, cướp đoạt lãnh thổ, thuộc địa của nhau, tăng cường tranh giành nguồn cung cấp. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chiến tranh là mâu thuẫn giữa các nước đế quốc do vấn đề thuộc địa, đặc biệt là giữa Đế quốc Anh và Đế quốc Đức. Còn được gọi là nguyên nhân trực tiếp của chiến tranh.

Hà Anh (Tổng hợp)

Câu hỏi liên quan

Đức sử dụng chiến lược nào trong giai đoạn đầu của Chiến tranh thế giới thứ nhất?

Đức sử dụng chiến lược đánh nhanh thắng nhanh/đánh chớp nhoáng trong giai đoạn đầu của Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Cuộc bãi công Ba Son (8/1925) có vị trí như thế nào trong phong trào công nhân nước ta sau Chiến tranh thế giới thứ nhất?

Cuộc bãi công Ba Son 98/1925) có vị trí trong phong trào công nhân nước ta sau Chiến tranh thế giới thứ nhất là cuộc bãi công đánh dấu bước tiến mới của phong trào công nhân Việt Nam - giai cấp công nhân nước ta từ đây bước đầu đi vào đấu tranh tự giác.

Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, các nước tư bản đã tổ chức Hội nghị hòa bình tại đâu, vào thời gian nào?

Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, các nước tư bản đã tổ chức Hội nghị hòa bình tại Vecsxai (1919 - 1920) và Oasinhtơn (1921 - 1922).

Hậu quả của việc nước Nga tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất không phải là:

Hậu quả của việc nước Nga tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất không phải là thể chế chính trị luôn thay đổi.

Văn kiện kí kết từ các hội nghị hòa bình được tổ chức sau Chiến tranh thế giới thứ nhất đã đưa đến hình thành một trật tự thế giới mới, đó là:

Văn kiện kí kết từ các hội nghị hòa bình được tổ chức sau Chiến tranh thế giới thứ nhất đã đưa đến hình thành một trật tự thế giới mới, đó là trật tự Vécxai - Oasinhtơn.

Nga hoàng tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất vào thời gian nào?

Nga hoàng tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất vào năm 1914.

Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, giai cấp nào có khả năng lãnh đạo cách mạng Việt Nam triệt để nhất?

Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, giai cấp công nhân có khả năng lãnh đạo cách mạng Việt Nam triệt để nhất.

Nga hoàng tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất vào năm :

Nga hoàng tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất vào năm 1914.

Duyên cớ dẫn đến chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ là:

Duyên cớ dẫn đến chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ là Hoàng thân Áo – Hung bị một phần tử Xéc – bi ám sát.

đề trắc nghiệm lịch sử 8 mới nhất

X