Hãy đánh giá về vai trò của Liên hợp quốc trước những biến động của tình hình

Xuất bản: 20/01/2021 - Cập nhật: 25/10/2023 - Tác giả: Nguyễn Hưng

Câu Hỏi:

Hãy đánh giá về vai trò của Liên hợp quốc trước những biến động của tình hình thế giới hiện nay?

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: A

Liên hợp quốc thực sự đã trở thành một diễn đàn vừa hợp tác vừa đấu tranh nhằm duy trì hoà bình và an ninh thế giới và càng giữ vai trò quan trọng trong tình hình biến động của thế giới hiện nay.
Trước tình hình cụ thể của thế giới hiện nay là tình trạng mâu thuẫn dân tộc, xung đột sắc tộc đang diễn ra ở nhiều nơi, chủ nghĩa khủng bố đang là mối đe dọa lớn đối với nhân loại. Liên hợp quốc ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề trên.
Mục đích hàng đầu của Liên hợp quốc là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời xác định những mục đích quan trọng khác cho các hoạt động của LHQ là tăng cường quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc, thúc đẩy hợp tác để giải quyết các vấn đề quốc tế về kinh tế, xã hội, văn hóa, nhân đạo và bảo đảm quyền con người. Các quốc gia cũng trao cho Liên hợp quốc vai trò là trung tâm điều hòa các hành động của các dân tộc hướng theo những mục đích đó.
Tại Hội nghị cấp cao thế giới năm 2005, các nhà lãnh đạo các quốc gia đã nhất trí về ý nghĩa sống còn của việc xây dựng một hệ thống đa phương hữu hiệu, lấy Liên hợp quốc làm trung tâm nhằm đối phó với những thách thức đa dạng, toàn cầu như hiện nay

Nguyễn Hưng (Tổng hợp)

Câu hỏi liên quan

Tổ chức nào sau đây không phải là tổ chức của Liên hợp quốc?

Tổ chức không phải là tổ chức của Liên hợp quốc là WTO.
WTO (World Trade Organization) Tổ chức thương mại thế giới – là một tổ chức quốc tế có trụ sở chính lại Geneve, Thụy Sĩ. Tổ chức này có chức năng giám sát các hiệp định thương mại giữa các quốc gia thành viên với nhau theo các quy tắc thương mại. Mục đích hoạt động: loại bỏ, giảm thiểu các rào cản thương mại tiến tới tự do thương mại.

Nguyên tắc cơ bản nhất chỉ đạo hoạt động của Liên Hợp quốc:

Nguyên tắc cơ bản nhất chỉ đạo hoạt động của Liên Hợp quốc là Bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia và quyền tự quyết của các dân tộc.
Liên hợp quốc hoạt động theo 5 nguyên tắc sau:
- Bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia và quyền tự quyết

Cơ quan giữ vai trò trọng yếu hàng đầu của Liên hợp quốc trong việc duy trì hòa bình và an ninh thế giới là:

Cơ quan giữ vai trò trọng yếu hàng đầu của Liên hợp quốc trong việc duy trì hòa bình và an ninh thế giới là Hội đồng Bảo an.

Giải thích:

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thành lập ngày 24 tháng 10 năm 1945 là một trong sáu cơ quan chính của Liên Hợp Quốc, có quyền đề nghị Đại Hội đồng kết nạp nước mới vào Liên Hợp Quốc, phê chuẩn các điều sửa đổi, bổ sung Hiến chương Liên Hợp Quốc và quyết định các biện pháp giữ gìn hòa bình, trừng phạt, quân sự.

FAO là tổ chức có tên gọi là?

FAO là tổ chức có tên gọi là Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc hay Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc.
FAO có tên đầy đủ là Food and Agriculture Organization of the United Nations, được thành lập ngày 16 tháng 10 năm 1945 tại Canada với vai trò là một cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc (UN).

Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm nào?

Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm 1989.

Bổ sung kiến thức:
Ngày 20/11/1989, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em (Công ước về quyền trẻ em) và mở cho các nước ký, phê chuẩn và tham gia theo Nghị quyết số 44/25.

Việc nước ta trở thành thành viên thứ 149 của tổ chức Liên hợp quốc có ý nghĩa gì ?

Việc nước ta trở thành thành viên thứ 149 của tổ chức Liên hợp quốc đó là một thắng lợi lớn trên mặt trận ngoại giao của Đảng và Nhà nước ta năm 1976.

Văn kiện quốc tế đánh dấu sự cam kết của 26 quốc gia cùng nhau chống chủ nghĩa phát xít vào năm 1942 tại Oasinhtơn là

Văn kiện quốc tế đánh dấu sự cam kết của 26 quốc gia cùng nhau chống chủ nghĩa phát xít vào năm 1942 tại Oasinhtơn là Tuyên ngôn Liên hợp quốc
Giải thích:
Ngày 1-1-1942, tại Oa-sinh-tơn, 26 quốc gia (đứng đầu là ba cường quốc Liên Xô, Mĩ, Anh) đã ra một bản tuyên bố chung gọi là Tuyên ngôn Liên hợp quốc. Các nước tham gia Tuyên ngôn cam kết cùng nhau tiến hành cuộc chiến đấu chống phát xít với toàn bộ lực lượng của mình.

Tại sao Hiến chương Liên hợp quốc là văn kiện quan trọng nhất?

Hiến chương Liên hợp quốc có vai trò quan trọng nhất do:

- Nêu rõ mục đich của tổ chức này là:

+ Duy trì hòa bình và an ninh thế giới.

+ Phát triển các mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc và tiến hành hợp tác quốc tế giữa các nước trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc.

Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm nào?

Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm 1989.

đề trắc nghiệm lịch sử Thi mới nhất

X