Đại biểu xuất sắc cho nền bi kịch cổ điển Pháp thế kỉ XVII là:

Xuất bản: 24/11/2020 - Cập nhật: 31/10/2023 - Tác giả: Chu Huyền

Câu Hỏi:

Đại biểu xuất sắc cho nền bi kịch cổ điển Pháp thế kỉ XVII là:

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: D

Đại biểu xuất sắc cho nền bi kịch cổ điển Pháp thế kỉ XVII là Coóc-nây.
Thời cận đại xuất hiên nhiều nhà văn, nhà thơ lớn. Trong đó Coóc-nây (1606 – 1684) là đại biểu xuất sắc cho nên văn học bi kịch cổ điển Pháp.
- Coóc-nây sinh ra trong một gia đình công chức xứ Normangdi. Ông say mê thơ ca và sân khấu, năm 1629 ông viết vở kịch đầu tiên Mêlilơ. Thành công của vở kịch khiến ông dấn thân đi Pari và bắt đầu sự nghiệp sáng tác của mình.
- Năm 1635, ông viết vở bi kịch đầu tiên Mê đê nhưng không thành công. Sau đó, hướng ề mảng đề tải về Tây Ban Nha, ông viết một số kịch mà trong đó nổi bật lên như một vì sai chói lọi đó là vở kịch Lơ xít (1637)
- Trong sự nghiệp sáng tác của Cóoc-nây quan trọng nhất là thời kì sáng tác thứ hai (1635-1643), thời kì của những kiệt tác trứ danh. Mượn đề tài văn học cổ đại. Cóoc-nây đã làm sống lại lí tưởng anh hùng La Mã thời cộng hòa với những con người xuất chúng.
Về sự nghiệp sáng tác:
- Có thể nói một cách khái quát, vấn đề đặt ra trong tác phẩm của Cóoc – nây là thế giới quan bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa duy lí và tư tưởng chính trị về một quốc gia chuyên chế hùng mạnh. Với ông, tình cảm và lí trí là hai khía cạnh riêng biệt, đối lập nhau, không thể dung hòa tỏng bản tính con người. Nó là thước đo để định gia phẩn chất và vẻ đẹp người anh hùng, cơ sở dựng lên xung đột kiểu Cóoc- nây.
- Là một nhà báo ủng hộ chế độ chuyên chế, bi kịch của ông gây sụ chú ý đầu tiên. Thêm nữa, sức mạnh của những bi kịch này là sức manh phi thường về nghệ thuật, bộc lộ ở cốt truyện li kì, những tình huống éo le, căng thẳng; hinh tương nhân vật anh hùng, chói lọi, ngon ngữ rắn rỏi, cô đúc,…

Chu Huyền (Tổng hợp)

đề trắc nghiệm lịch sử 11 mới nhất

X