Clorua vôi, nước Gia-ven (Javel) và nước clo thể hiện tính oxi hóa là do

Xuất bản: 13/11/2020 - Cập nhật: 18/04/2023 - Tác giả: Phạm Dung

Hướng dẫn trả lời câu hỏi Clorua vôi, nước Gia-ven (Javel) và nước clo thể hiện tính oxi hóa là do đâu? Câu hỏi nằm trong bộ đề Trắc nghiệm Hóa 10 bài 24: Sơ lược về hợp chất có oxi của Clo

Câu Hỏi Và Trả lời

CÂU HỎI

Clorua vôi, nước Gia-ven (Javel) và nước clo thể hiện tính oxi hóa là do đâu?

TRẢ LỜI

Clorua vôi, nước Gia-ven (Javel) và nước clo thể hiện tính oxi hóa là do chứa ion ClO-, gốc của axit có tính oxi hóa mạnh.

​Ion ClO- là gì?

Ion ClO- là ion cloxit, được tạo thành từ nguyên tử clo và một nguyên tử oxy. Ion cloxit có cấu trúc phân tử không phẳng và có điện tích âm (-1) do sự mất đi một electron của nguyên tử clo trong quá trình ion hoá.

Trong nước, ion ClO- tồn tại dưới dạng chất lỏng không màu hoặc dung dịch màu vàng nhạt. Ion ClO- được sử dụng trong sản xuất các chất tẩy trắng và làm sạch, cũng như trong quá trình xử lý nước để khử trùng và làm sạch. Nó cũng được sử dụng trong quá trình sản xuất giấy và dệt may.

Tính oxi hóa là gì?

Tính oxi hóa là quá trình mà một chất đẩy mất electron cho một chất khác, trong đó chất đẩy mất electron gọi là chất oxi hóa, còn chất nhận electron gọi là chất bị oxi hóa. Trong quá trình oxi hóa, số oxi hóa của chất bị oxi hóa tăng, còn số oxi hóa của chất oxi hóa giảm.

Ví dụ, khi kim loại sắt oxi hóa, nó mất electron và trở thành ion sắt (Fe3+). Trong quá trình này, sắt là chất bị oxi hóa, còn chất oxi hóa là oxy (O2) có trong không khí, trong đó oxy nhận electron từ sắt và trở thành ion oxy (O2-).

Tính oxi hóa có ảnh hưởng lớn đến các quá trình hóa học và sinh học trong tự nhiên, bao gồm quá trình cháy, quá trình hô hấp của sinh vật, quá trình trao đổi điện tử trong tế bào, và các phản ứng oxy hóa khác. Ngoài ra, tính oxi hóa cũng là một khái niệm quan trọng trong hóa học phân tích và hóa học hữu cơ, đặc biệt là trong việc định lượng các chất trong mẫu.

đề trắc nghiệm hóa học 10 mới nhất

X