Chiến tranh lạnh kết thúc đã ảnh hưởng như thế nào đến Đông Nam Á?

Xuất bản: 22/12/2020 - Cập nhật: 22/12/2020 - Tác giả: Nguyễn Hưng

Câu Hỏi:

Chiến tranh lạnh kết thúc đã ảnh hưởng như thế nào đến Đông Nam Á?

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: D

Phương pháp: Phân tích, đánh giả.

Cách giải:

Vấn đề Campuchia xuất phát từ năm 1979, Việt Nam dùng quyền tự vệ chính đáng tiến vào một số tỉnh phía đông sông Mê Kong của Campuchia, phối hợp cùng lực lượng cách mạng Campuchia đánh đuổi Pônpốt.

- Việt Nam cho rằng: hành động bành trướng của Trung Quốc được ASEAN tiếp tay là sự đe dọa cho Việt Nam và Đông Dương.

- ASEAN cho rằng: sự có mặt của quân đội Việt Nam tại Campuchia có sự hậu thuẫn của Liên Xô là mối đe dọa an ninh chính có ASEAN và Đông Nam Á.

Trong vấn đề này, ở giai đoạn đầu có sự tham gia trực tiếp của Mĩ. Ở giai đoạn sau, tính chất kiềm chế lẫn nhau giữa các cường quốc liên quan đã đẩy Việt Nam và ASEAN vào thế đối đầu trực tiếp về an ninh.

- Sau chiến tranh lạnh, với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, các bên Campuchia đã đi đến thỏa thuận hòa giải và hòa hợp dân tộc. Ngày 23-10-1991, Hiệp định hòa bình về Campuchia được kí kết tại Pari. Sau cuộc tổng tuyển cử, đến tháng 9-1993, Quốc hội mới họp thông qua hiến pháp, tuyên bố thành lập vương quốc Campuchia do Xihanuc làm Quốc vương. Từ đó, đời sống chính trị và kinh tế của nhân dân Campuchia bước sang một thời kì phát triển mới.

=> Xét cho cùng vấn đề Campuchia có liên quan đến cả Trung Quốc và Việt Nam. Quá trình đối thoại giữa Việt Nam và ASEAN từ 1985 đến 1991 đã góp phần quan trọng trong việc hình thành giải pháp chính trị cho “vấn đề Campuchia”, đẩy Trung Quốc vào thế “người ngoài cuộc” và buộc phải nối lại đàm phán với Việt Nam và cộng đồng quốc tế để cùng giải quyết triệt để vấn đề này.

Nguyễn Hưng (Tổng hợp)

đề trắc nghiệm lịch sử Thi mới nhất

X