Câu tục ngữ : Phải biết lấy mềm để thắng cứng. Lấy yếu để thắng mạnh nói về

Xuất bản: 10/11/2020 - Cập nhật: 25/04/2022 - Tác giả: Nguyễn Hưng

Câu Hỏi:

Câu tục ngữ : "Phải biết lấy mềm để thắng cứng. Lấy yếu để thắng mạnh" nói về người như thế nào.

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: C

Câu tục ngữ : "Phải biết lấy mềm để thắng cứng. Lấy yếu để thắng mạnh" nói về người có tính năng động, sáng tạo.
Giải thích
Những lời khuyên trong câu tục ngữ đưa ra được cho là trái với tư duy thông thường, nhưng cũng từ đó mà kích thích sự sáng tạo, năng động trong tư duy, hành động của mỗi người, từ đó tìm ra giải pháp cho những vấn đề mà một ai đó đang gặp phải.
Ví dụ trong thiên nhiên về việc mềm thắng cứng như hiện tượng: nước chảy xói mòn đá, gió thổi xói mòn đất, ...
Ví dụ trong lịch sử Việt Nam đã vận dụng ý nghĩa của câu nói trên vào nhiều chiến lược cách mạng quan trọng:
Vào một đêm mùa thu năm 1948, tại rừng Việt Bắc, Bác rời khỏi lán làm việc ra sân tìm tôi và nói:
- Chú cho tập hợp anh em trong đội tới đây, Bác có ý kiến.
Năm phút sau anh em chúng tôi đã có mặt, truyện trò rôm rả quây quần quanh Bác. Để cho anh em thoải mái, rồi Bác giơ hai tay:
- Các chú trật tự, ngồi xuống, Bác có ý kiến. Mọi người ngồi quanh Bác thành một vòng tròn có đường kính khoảng 4 mét. Bác đứng giữa nói:
- Quân ta còn yếu hơn quân địch. Vì nước Pháp có một nền công nghiệp đã gần 200 năm, còn nước ta là một nước thuộc địa nửa phong kiến với nền nông lạc hậu nên không có máy bay, xe bọc thép, súng lớn như quân địch. Muốn đánh thắng địch ta phải tận dụng cách đánh giặc của ông cha ta ''ít địch nhiều, yếu đánh mạnh''.
Bác bảo tôi và Kháng ngồi vào trong vòng tròn để làm làm ví dụ.
- Giả dụ chú Trường và chú Kháng ngồi kia là quân địch, Bác là quân ta, như vậy quân địch đông hơn quân ta gấp đôi. Nếu đánh vào phía trước quân địch thì quân ta bị tiêu diệt, chỉ còn cách đánh phía sườn và phía sau lưng, nhưng chỉ đánh một, làm sao cho quân địch không ứng cứu dược cho nhau.
Nói đoạn, Bác dùng một thế võ “tấn công” phía sườn phải của tôi, quật tôi ngã ngửa ra mà anh Kháng ngồi sát bên cạnh cũng không kịp đỡ. Anh em vỗ tay cười khoái trá và tỏ ra hiểu bài.
Đến ví dụ về ''yếu đánh mạnh'', Bác cho tôi về chỗ , còn lại anh Kháng là một thanh niên to khỏe, lực lưỡng, rồi Bác nói:
- Bác yếu hơn chú Kháng nhiều, nếu cứ cân sức thì Bác thua, nhưng nếu Bác lợi dụng những chỗ sơ hở của chú Kháng thì Bác sẽ vật ngã chú Kháng. Nói rồi hai tay Bác bá vai anh Kháng . Trong tư thế đô vật, anh Kháng cũng làm theo. Cũng đẩy tới đẩy lui đến hai ba phút, khi anh Kháng bước chân phải lên chống đỡ, Bác liền kéo mạnh rồi bỏ tay khỏi vai anh Kháng mà cầm chân phải lôi mạnh, anh Kháng ngã ngửa, anh em lại được một trận vỗ tay và cười khoái trá.
(Theo: Hồ Vũ ghi theo lời kể của Ma Văn Trường trong Bác Hồ với chiến sĩ, tập 2,  NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội 2001)

Nguyễn Hưng (Tổng hợp)

đề trắc nghiệm gdcd 9 mới nhất

X