Cách mạng công nghiệp đã làm thay đổi bộ mặt các nước tư bản: nhiều trung tâm

Xuất bản: 30/03/2022 - Cập nhật: 22/09/2023 - Tác giả: Hà Anh

Câu Hỏi:

Cách mạng công nghiệp đã làm thay đổi bộ mặt các nước tư bản: nhiều trung tâm công nghiệp mới và thành thị đông dân xuất hiện. Đó là:

Đáp án và lời giải

đáp án đúng: C

Điều kiện cần và đủ để nước Anh tiến hành cách mạng công nghiệp là tư bản, nhân công và sự phát triển khoa học kĩ thuật.

Tóm tắt Cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh dưới đây nhé

Anh là nước đầu tiên tiến hành cách mạng công nghiệp do cách mạng tư sản nổ ra sớm, tạo những điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất : tư bản, nhân công và sự phát triển kĩ thuật. Cách mạng công nghiệp ở Anh bắt đầu từ những năm 60 của thế kỉ XVIII và kết thúc vào những năm 40 của thế kỉ XIX. Những phát minh kĩ thuật đầu tiên xuất hiện trong công nghiệp dệt vải bông - ngành công nghiệp phát đạt thời bấy giờ.

Năm 1764, người thợ dệt Giêm Ha-gri-vơ đã sáng chế ra máy kéo sợi và lấy tên con gái mình đặt cho máy - “máy Gien-ni". Khác với xa quay tay, người thợ chỉ dùng được một cọc suốt, máy Gien-ni đã sử dụng từ 16-18 cọc suốt và chỉ do một công nhân điều khiển.

Hà Anh (Tổng hợp)

Câu hỏi liên quan

" Công xưởng của thế giới" là tên gọi chỉ nước nào sau khi hoàn thành cuộc cách mạng công nghiệp?


Giải thích: Sau khi thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp, nền công nghiệp của nước Anh vô cùng phát triển với sự ra đời của rất nhiều nhà máy, công xưởng,... với năng xuất cao. Anh trở thành nước công nghiệp phát triển bậc nhất thế giới, nhiều khu công nghiệp lớn,..

Vì sao nước Anh là nước tiến hành cách mạng công nghiệp đầu tiên trên thế giới?

Nước Anh sớm nổ ra cách mạng tư sản đưa giai cấp tư sản lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, tạo điều kiện cho kinh tế TBCN phát triển =>Nguyên nhân quan trọng để Anh là nước tiến hành cách mạng công nghiệp đầu tiên trên thế giới.

Sau cách mạng tư sản, yếu tố nào thúc đẩy nước Anh tiến hành cuộc cách mạng công nghiệp?


Giải thích: Sau cách mạng tư sản, Anh là nước nông nghiệp nhưng những phát minh về công nghiệp, đặc biệt là ngành dệt đã phục vụ cho việc phát triển công nghiệp, cùng với đó là mầm mống tư bản, sự ra đời của các xưởng thủ công, của tư sản, nhiều người nông dân mất ruộng đất buộc phải đi làm thuê làm cho lực lượng công nhân vô cùng rồi rào,... Tạo điều kiện cho công nghiệp càng phát triển, là các yếu tố thúc đẩy cách mạng công nghiệp, chuyển từ nông nghiệp sang công nghiệp.

Cách mạng công nghiệp đã đưa đến sự hình thành các giai cấp cơ bản của xã hội tư bản là

Cách mạng công nghiệp đã đưa đến sự hình thành các giai cấp cơ bản của xã hội tư bản là tư sản và vô sản.

Giải thích:

Hai giai cấp cơ bản của xã hội tư bản được hình thành - tư sản công nghiệp và vô sản công nghiệp. Sự tăng cường bóc lột công nhân của giai cấp tư sản làm cho mâu thuẫn trong xã hội tư bản và cuộc đấu tranh giai caaos vô sản với giai cấp tư sản không ngừng tăng lên.

Cách mạng công nghiệp ở Anh bắt đầu từ ngành nào?

Cách mạng công nghiệp ở Anh bắt đầu từ ngành công nghiệp dệt

Điểm khác nhau cơ bản giữa cuộc cách mạng công nghiệp ở thế kỉ XVIII-XIX với cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật hiện đại là

Điểm khác nhau cơ bản giữa cuộc cách mạng công nghiệp ở thế kỉ XVIII-XIX với cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật hiện đại là mọi phát minh kĩ thuật đều bắt nguồn từ thực tiễn sản xuất

Kết quả lớn nhất của cách mạng công nghiệp ở Anh là

Kết quả lớn nhất của cách mạng công nghiệp ở Anh là biến nước Anh thành công xưởng thế giới

Điểm khác nhau cơ bản giữa cuộc cách mạng công nghiệp ở thế kỉ XVIII - XIX với cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật hiện đại là

Điểm khác nhau cơ bản giữa cuộc cách mạng công nghiệp ở thế kỉ XVIII - XIX với cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật hiện đại là mọi phát minh kỹ thuật đều bắt nguồn từ thực tiễn sản xuất.

Nội dung nào sau đây không minh chứng máy hơi nước ra đời đánh dấu một bước ngoặt của cách mạng công nghiệp thế kỉ XVIII-XIX?

Đưa con người bước vào thời đại điện khí hóa không minh chứng máy hơi nước ra đời đánh dấu một bước ngoặt của cách mạng công nghiệp thế kỉ XVIII-XIX

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai ở thế kỉ mấy?

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai ở thế kỉ XX.

đề trắc nghiệm lịch sử 10 mới nhất

X