Bệnh ung thư là 1 ví dụ về

Xuất bản: 10/11/2020 - Cập nhật: 25/08/2023 - Tác giả: Phạm Dung

Hướng dẫn trả lời câu hỏi Bệnh ung thư là 1 ví dụ về B. Hiện tượng tế bào thoát khỏi các cơ chế điều hòa ... nằm trong bộ đề Trắc nghiệm Sinh học 10 bài 18: Chu kì tế bào và quá trình nguyên phân

Câu Hỏi Và Trả lời

CÂU HỎI

Bệnh ung thư là 1 ví dụ về

TRẢ LỜI

Bệnh ung thư là 1 ví dụ về hiện tượng tế bào thoát khỏi các cơ chế điều hòa phân bào của cơ thể

.

Giải thích:

Ung thư (cancer) là một nhóm các bệnh liên quan đến việc phân chia tế bào một cách mất kiểm soát.

Tế bào ung thư đã thoát khỏi cơ chế điều hòa phân bào của cơ thể nên nó phân chia liên tục các thay đổi trong cơ thể. Các tế bào ung thư phân chia vô hạn và có khả năng tạo các khối u gây chèn ép các cơ quan khác, hay tế bào ung thư cũng có khả năng di chuyển trong máu tới nhiều cơ quan khác trong cơ thể.
Bệnh ung thư là 1 ví dụ về
Chu kì tế bào
Câu hỏi liên quan
Trong quá trình hình thành giao tử đực ở thực vật có hoa có mấy lần phân bào?

Quá trình hình thành giao tử đực ở thực vật có hoa có 1 lần giảm phân tạo 4 bào tử đực đơn bội và 2 lần nguyên phân, lần 1 tạo ra 1 tế bào sinh sản và 1 tế bào ống phân, lần 2 thì nhân tế bào sinh sản nguyên phân thành 2 tinh tử.

Đặc điểm của phân bào II trong giảm phân là

Đặc điểm của phân bào II trong giảm phân là tương tự như quá trình nguyên phân. 

Giảm phân là quá trình phân bào chỉ xảy ra ở các tế bào sinh dục chín (tế bào sinh tinh và sinh trứng), tạo ra các giao tử (tinh trùng hoặc trứng) mang một nửa bộ nhiễm sắc thể của tế bào mẹ ban đầu. Đặc điểm của lần phân bào II giống hệt nguyên phân tuy nhiên trước phân bào II có kì trung gian rất ngắn và không diễn ra sự nhân đôi NST ở lần phân bào này.

Cônsixin gây đột biến đa bội vì trong quá trình phân bào nó cản trở:

Cônsixin gây đột biến đa bội vì trong quá trình phân bào nó cản trở sự hình thành thoi vô sắc - nơi tâm động của NST đính vào để NST tách đôi và phân li về 2 cực tế bào. Nhiễm sắc thể nhân lên nhưng không phân ly đồng đều về hai cực của tế bào.

Để hạn chế tác hại của bệnh ung thư, người ta không dùng phương pháp nào dưới đây?

Để hạn chế tác hại của bệnh ung thư, người ta không dùng phương pháp bồi dưỡng cơ thể. Vì bồi dưỡng cơ thể đồng nghĩa với việc bồi dưỡng khối u và khối u sẽ càng tăng sinh phát triển mạnh.

Nhận định nào sau đây không đúng khi nói về bệnh ung thư?

Nhận định sai về bệnh ung thư là: Đột biến gây bệnh chỉ xảy ra ở tế bào sinh dục.

Giải thích:
Ung thư là hiện tượng tế bào phân chia một cách không kiểm soát tạo thành các khối u và sau đó di căn. Nguyên nhân ung thư ở mức phân tử đều liên quan đến biến đổi cấu trúc ADN. Bệnh ung thư có nguyên nhân do đột biến gen trội nhưng bệnh ung thư không thể di truyền được vì đột biến xuất hiện ở tế bào sinh dưỡng (soma).

Có nhiều loại bệnh ung thư xuất hiện là do gen tiền ung thư bị đột biến chuyển thành gen ung thư. Khi bị đột biến, gen này hoạt động mạnh hơn và tạo ra quá nhiều sản phẩm làm tăng tốc độ phân bào dẫn đến khối u tăng sinh quá mức mà cơ thể không thể kiểm soát được. Những gen ung thư loại này thường là:

Những gen ung thư loại này thường là gen trội và không di truyền được vì chúng xuất hiện ở các tế bào sinh dưỡng.

Bệnh ung thư có nguyên nhân do đột biến gen trội nhưng không thể di truyền được vì đột biến xuất hiện ở tế bào sinh dưỡng (soma). Nguyên nhân ung thư ở mức phân tử đều liên quan đến biến đổi cấu trúc ADN. Khả năng gây ung thư có thể xem như là khả năng phản ứng của một gen nào đó trước các tác nhân của môi trường.

Thành phần nào dưới đây tham gia vào quá trình phân bào ở thực vật ?

Tất cả các thành phần trong tế bào thực vật như chất tế bào, vách tế bào, nhân... đều tham gia vào quá trình phân bào ở thực vật.

Trong các phương pháp dưới đây, có bao nhiêu phương pháp được sử dụng hiệu quả nhất hiện nay để hạn chế tác hại của bệnh ung thư?
(1) Dùng liệu pháp gen
(2) Dùng kháng sinh mạnh
(3) Bồi dưỡng cơ thể
(4) Dùng tia phóng xạ
(5) Hóa trị liệu

Các phương pháp được sử dụng hiệu quả hiện nay để hạn chế tác hại của bệnh ung thư là: (4) Dùng tia phóng xạ
và (5) Hóa trị liệu.
Phương pháp (3) Bồi dưỡng cơ thể không được dùng vì như vậy sẽ bồi dưỡng khối u, khối u sẽ càng tăng sinh phát triển mạnh. Phương pháp (1) Dùng liệu pháp gen thì vẫn còn là thử nghiệm.

đề trắc nghiệm sinh học 10 mới nhất

X