Giới thiệu tác phẩm kịch Tôi muốn được là tôi toàn vẹn

Xuất bản: 23/07/2024 - Tác giả:

Hướng dẫn viết bài văn giới thiệu tác phẩm kịch Tôi muốn được là tôi toàn vẹn, trích từ vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt của nhà soạn kịch Lưu Quang Vũ

Em đang băn khoăn làm thế nào để giới thiệu tác phẩm kịch Tôi muốn được là tôi toàn vẹn một cách đầy đủ và lôi cuốn? Đừng lo, bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết, từ cách phân tích nội dung, xây dựng bố cục đến cách hành văn, giúp các em viết được một bài giới thiệu ấn tượng và sâu sắc.

Khái quát về tác phẩm kịch Tôi muốn được là tôi toàn vẹn

1. Tác giả Lưu Quang Vũ

- Lưu Quang Vũ (1948 - 1988) sinh ra ở Phú Thọ nhưng quê gốc ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, là con trai của nhà viết kịch Lưu Quang Thuận và bà Vũ Thị Khánh.

- Thiên hướng và năng khiếu nghệ thuật của ông đã sớm bộc lộ từ nhỏ và vùng quê trung du Bắc Bộ đó đã in dấu trong các sáng tác của ông sau này.

- Ông là một con người tài năng đa dạng (vẽ tranh, làm thơ, viết truyện, kịch...) nhưng gặp nhiều bất hạnh, phải làm đủ mọi nghề để mưu sinh.

- Từ 1978 đến 1988, ông làm biên tập viên Tạp chí Sân khấu, bắt đầu sáng tác kịch nói với vở kịch đầu tay Sống mãi tuổi 17 viết lại theo kịch bản của Vũ Duy Kỳ.

- Ông đã mất trong một vụ tai nạn giao thông cùng với người bạn đời là nhà thơ Xuân Quỳnh và con trai Lưu Quỳnh Thơ vào lúc sự nghiệp đang nở rộ.

- Phong cách nghệ thuật: Kịch của Lưu Quang Vũ mang nhiều cách tân độc đáo; quan tâm thể hiện xung đột trong cách sống và quan niệm sống, bày tỏ khát vọng hoàn thiện nhân cách con người. Sự kết hợp giữa tính hiện đại với các giá trị truyền thống, sự phê phán mạnh mẽ, quyết liệt và chất trữ tình đằm thắm, bay bổng.

- Tác phẩm chính: Hồn Trương Ba, da hàng thịt; Hương cây; Tôi và chúng ta; Sống mãi tuổi 17; Nàng Sita; Ngọc Hân công chúa,....

2. Tác phẩm kịch Tôi muốn được là tôi toàn vẹn

- Thể loại: bi kịch.

- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt được viết năm 1981 và sau đó được công diễn lần đầu vào năm 1984, gặt hái được thành công lớn. Đoạn trích Tôi muốn được là tôi toàn vẹn thuộc cảnh VII và đoạn kết của vở kịch.

- Vở kịch được hư cấu một cách sáng tạo từ một cốt truyện dân gian.

- Bố cục:

+ Phần 1 (từ đầu đến “Vợ Trương Ba bước vào”): Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt.

+ Phần 2 (tiếp đến “Không cần!”): Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và những người thân trong gia đình.

+ Phần 3 (còn lại): Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba, Đế Thích và quyết định cuối cùng của hồn Trương Ba.

- Giá trị nội dung:

+ Phản ánh cuộc đấu tranh để vượt lên chiến thắng cái xấu, bảo vệ nhân cách; cuộc đấu tranh muôn đời giữa thiện và ác, cao cả và thấp hèn.

+ Phản ánh nhiều vấn đề nhức nhối trong xã hội đương thời.

+ Đem đến nhiều bài học nhân sinh sâu sắc.

+ Giàu giá trị nhân văn, giá trị hiện thực, tính thời sự nóng bỏng.

- Giá trị nghệ thuật:

+ Nghệ thuật xây dựng tình huống, mâu thuẫn xung đột đặc sắc.

+ Nghệ thuật khắc họa nhân vật tài hoa: tính cách nhân vật được đặc tả qua hành động, thái độ, suy nghĩ, tình cảm…

+ Ngôn ngữ kịch hiện đại, giàu hơi thở cuộc sống, sử dụng thành công và linh hoạt ngôn ngữ sinh hoạt.

+ Kết hợp tài hoa yếu tố truyền thống và hiện đại (cốt truyện, kiểu nhân vật, tư tưởng, quan niệm, ngôn ngữ…)

Dàn ý bài giới thiệu tác phẩm kịch Tôi muốn được là tôi toàn vẹn

1. Mở bài

- Giới thiệu tác giả Lưu Quang Vũ.

- Giới thiệu tác phẩm kịch "Tôi muốn được là tôi toàn vẹn" - một trong những vở kịch nổi tiếng của Lưu Quang Vũ.

2. Thân bài

a) Giới thiệu chung về tác phẩm

- Hoàn cảnh sáng tác: Ra đời năm 1984, trong bối cảnh xã hội Việt Nam đang có nhiều biến động.

- Thể loại: Bi kịch.

- Tóm tắt nội dung chính: Câu chuyện về ông Trương Ba - một người nông dân chất phác bị chết oan, được Nam Tào cho sống lại bằng cách nhập hồn vào xác anh hàng thịt. Từ đó, ông phải đối mặt với những mâu thuẫn giữa thể xác và tâm hồn, giữa những ham muốn bản năng và những giá trị tinh thần.

b) Giới thiệu chi tiết về nội dung tác phẩm

- Hệ thống nhân vật:

+ Trương Ba: Nhân vật trung tâm, đại diện cho những người lao động lương thiện, có tâm hồn trong sáng nhưng phải chịu nhiều đau khổ, dằn vặt.

+ Đế Thích: Đại diện cho quyền lực tối cao, có khả năng quyết định số phận của con người.

+ Xác hàng thịt: Biểu tượng cho những ham muốn tầm thường, thấp kém của con người.

+ Các nhân vật khác: Vợ Trương Ba, con dâu Trương Ba, cháu gái Trương Ba,...

=> Mỗi nhân vật đều có những tính cách, quan điểm riêng, góp phần làm nổi bật mâu thuẫn chính của vở kịch.

- Mâu thuẫn giữa hồn và xác:

+ Hồn Trương Ba: lương thiện, thanh cao, yêu cái đẹp, ghét sự giả dối.

+ Xác hàng thịt: thô kệch, cục cằn, ham muốn vật chất, dễ bị cám dỗ.

-> Sự xung đột giữa hai bản thể này tạo nên bi kịch của nhân vật Trương Ba.

- Các mối quan hệ trong vở kịch:

+ Tình cảm gia đình: vợ con yêu thương Trương Ba nhưng không thể chấp nhận sự thay đổi của ông.

+ Tình bạn: bạn bè dần xa lánh Trương Ba vì ông không còn là chính mình.

-> Quan hệ với Đế Thích: Trương Ba đấu tranh với Đế Thích để bảo vệ quan điểm sống của mình.

- Các yếu tố nghệ thuật đặc sắc:

+ Ngôn ngữ đối thoại: Sinh động, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày, nhưng vẫn mang tính triết lý sâu sắc.

+ Xây dựng tình huống kịch: Độc đáo, bất ngờ, tạo nên sức hấp dẫn cho vở kịch.

+ Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Thành công trong việc khắc họa những nhân vật có chiều sâu tâm lý, có tính cách phức tạp, đa diện.

- Giá trị nội dung và ý nghĩa của tác phẩm:

+ Phê phán những thói hư tật xấu của con người: Tham lam, ích kỷ, giả dối.

+ Đề cao những giá trị chân chính của con người: Lòng tốt, sự trung thực, tình yêu thương.

+ Khẳng định khát vọng được sống là chính mình, được sống một cuộc đời có ý nghĩa.

3. Kết bài

- Khẳng định lại giá trị to lớn của vở kịch "Tôi muốn được là tôi toàn vẹn".

- Liên hệ với bản thân: Bài học về việc sống đúng với bản chất, không chạy theo những ham muốn tầm thường.

Mẫu bài giới thiệu tác phẩm kịch Tôi muốn được là tôi toàn vẹn

Giới thiệu tác phẩm kịch Tôi muốn được là tôi toàn vẹn bài số 1

Lưu Quang Vũ, một trong những cây bút kịch xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại, đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả qua nhiều tác phẩm giá trị. Trong số đó, vở kịch "Tôi muốn được là tôi toàn vẹn" là một trong những sáng tác tiêu biểu, mang đậm dấu ấn cá nhân của ông và chứa đựng những thông điệp sâu sắc về cuộc sống.

Vở kịch được ra đời vào năm 1984, trong giai đoạn đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ. "Tôi muốn được là tôi toàn vẹn" không chỉ phản ánh những trăn trở của con người về hạnh phúc, về sự toàn vẹn trong tâm hồn và nhân cách mà còn là lời cảnh tỉnh về lối sống giả tạo, chạy theo vật chất. Câu chuyện xoay quanh nhân vật Trương Ba, một người nông dân chất phác, yêu đời và có tâm hồn thanh cao. Sau khi chết oan, Trương Ba được Đế Thích cho sống lại trong thân xác của một người hàng thịt. Từ đây, bi kịch của Trương Ba bắt đầu. Sự xung đột giữa hồn và xác, giữa khát vọng sống và khát vọng được là chính mình đẩy Trương Ba vào những tình huống dở khóc dở cười, đau đớn và tuyệt vọng.

Mâu thuẫn giữa hồn và xác là mâu thuẫn chủ đạo xuyên suốt tác phẩm. Hồn Trương Ba, với những phẩm chất tốt đẹp, không thể hòa hợp với xác hàng thịt thô kệch, cục cằn. Ông khao khát được sống một cuộc sống đích thực, được là chính mình, nhưng thân xác hàng thịt lại kéo ông vào những ham muốn tầm thường, khiến ông đánh mất dần những giá trị tinh thần cao quý.

Không chỉ dừng lại ở mâu thuẫn nội tâm, vở kịch còn khắc họa những mối quan hệ xã hội phức tạp. Vợ con, bạn bè dần xa lánh Trương Ba vì ông không còn là chính mình. Ngay cả Đế Thích, người đã ban cho ông cơ hội sống lại, cũng không thể hiểu được nỗi đau của ông. Thông qua bi kịch của Trương Ba, Lưu Quang Vũ đã gửi gắm thông điệp sâu sắc về giá trị của sự toàn vẹn trong tâm hồn và nhân cách. Ông phê phán lối sống giả tạo, chạy theo vật chất và kêu gọi con người sống thật với chính mình. Vở kịch không chỉ có giá trị nội dung sâu sắc mà còn thành công về mặt nghệ thuật. Nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc, ngôn ngữ kịch giàu tính biểu cảm, kịch bản chặt chẽ, kịch tính đã tạo nên một tác phẩm ấn tượng, lay động lòng người.

"Tôi muốn được là tôi toàn vẹn" là một tác phẩm kinh điển của Lưu Quang Vũ, một vở kịch không chỉ mang tính giải trí mà còn chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc. Tác phẩm đã và đang tiếp tục là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ độc giả, khiến họ suy ngẫm về cuộc sống, về cách sống và về giá trị của sự chân thật.

Bài mẫu giới thiệu tác phẩm kịch Tôi muốn được là tôi toàn vẹn

Giới thiệu tác phẩm kịch Tôi muốn được là tôi toàn vẹn bài số 2

Lưu Quang Vũ là một trong các nhà viết kịch nổi tiếng của Việt Nam. Một trong những vở kịch tiêu biểu nhất trong con đường sự nghiệp của ông là “Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”. Tác phẩm đã gây được tiếng vang lớn trong lòng độc giả đồng thời gửi gắm rất nhiều bài học, tư tưởng nhân văn ý nghĩa và sâu sắc.

Trương Ba có tài đánh cờ rất giỏi nhưng bị chết oan do trong lúc làm việc không chú ý, Nam Tào đã nhầm lẫn và gây ra sự việc ngoài ý muốn làm cho Trương Ba phải chết. Vì muốn sửa sai, chuộc lại lỗi lầm nên Nam Tào và Đế Thích đã bàn nhau cho hồn Trương Ba sống lại và nhập vào thân xác của anh hàng thịt mới chết không lâu. Tưởng chừng như mọi việc đã êm xuôi, nhưng không. Trong thời gian trú nhờ xác anh hàng thịt, Trương Ba đã không ít lần gặp phải nhiều việc phiền toái như lí trưởng sách nhiễu, vợ anh hàng thịt đòi chồng, hay ngay đến cả gia đình– những người thương yêu và quý trọng nhất giờ đây cũng làm cho ông cảm thấy thật xa lạ... Bản thân Trương Ba cũng dằn vặt và đau khổ rất nhiều vì phải sống trái với quy luật tự nhiên. Đặc biệt là khi mà xác anh hàng thịt đã gây ảnh hưởng, làm cho hồn Trương Ba nhiễm một vài thói quen xấu. Đoạn trích trong sách giáo khoa kể về cuộc đối thoại giữa Trương Ba cùng với các nhân vật.

Đầu tiên là cuộc đối thoại gay gắt, nảy lửa giữa Hồn Trương Ba và Xác Hàng Thịt. Bản thân Trương Ba, ông cho rằng từ trước tới giờ, kể cả khi đã chết thì bản thân mình vẫn có một đời sống trong sạch, nguyên vẹn, thẳng thắn. Ông coi thường và cho rằng xác anh hàng thịt chỉ là cái vỏ bọc bên ngoài với sự âm u, đui mù, “không có ý nghĩa gì hết, không có tư tưởng, không có cảm xúc” nếu có thì cũng chỉ là “những thứ thấp kém, mà bất cứ con thú nào cũng có được: Thèm ăn ngon, thèm rượu thuốc”. Nhưng xác hàng thịt thì lại khác, cái xác cho rằng Hồn Trương Ba sẽ không thể tách khỏi xác anh hàng thịt, đồng nghĩa với mọi việc làm, mọi hành động của Hồn Trương Ba sẽ đều chịu sự chi phối của cái xác anh hàng thịt. Đây chính là một cuộc đấu tranh khốc liệt giữa phần con và phần người cũng giống như giữa khát vọng và dục vọng, giữa đạo đức và tội lỗi. Qua cuộc đối thoại này, nhà văn đã gửi gắm tới độc giả thông điệp: Sự sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi con người chúng ta được sống một cách tự nhiên với sự hài hòa giữa phần xác và phần hồn.

Tiếp đến, Hồn Trương Ba đã có cuộc trò chuyện và giãi bày những tâm sự cùng với người thân trong gia đình. Trước tình cảnh éo le mà Trương Ba gặp phải, mỗi một thành viên lại có một thái độ khác nhau. Trước sự thay đổi đột ngột của chồng mình, vợ Trương Ba đau đớn mà thốt lên : “Ông đâu còn là ông”, bà cho rằng ông một mực muốn rời khỏi gia đình này để đi cày thuê làm mướn để được tự do với vợ anh hàng thịt. Còn cái Gái, đứa cháu thương ông nhất nhưng giờ đây nó cũng chẳng chịu nhận ông, và cho rằng ông nội của mình đã chết thay vào đó là một người vô cùng thô lỗ, vụng về “Từ nay ông không được động vào cây cối trong vườn của ông tôi nữa!... chân ông to bè như cái xẻng, giẫm nát lên cả cây sâm quý mới ươm”. Duy nhất trong nhà chỉ có chị con dâu là cảm thông, chia sẻ và yêu thương với người ba chồng đáng thương này Trương Ba, nhưng dù vậy chị ấy vẫn không nhận ra ông Trương Ba của ngày. Ở một vị trí khác nhau, một thái độ, cảm nhận khác nhau nhưng họ đều có một điểm chung là thấy sự thay đổi rõ rệt của Trương Ba, ông đã chẳng còn nguyên vẹn, trong sạch hay thẳng thắn. Để rồi, từ đó Trương Ba mới vỡ lẽ, mới nhận ra sự thay đổi của bản thân đồng thời cũng là sự lấn át của phần xác đối đối với phần hồn trong ông. Vậy nên ông đã đưa ra quyết định, Trương Ba sẽ trả lại xác cho anh hàng thịt.

Chính cái quyết định đó đã dẫn đến cuộc đối thoại của Trương Ba với Đế Thích. Trương Ba đã chỉ rõ ràng cái sai mà Đế Thích đã gây ra: “Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết”. Trương Ba bày tỏ mong ước của mình: “Tôi muốn được là tôi toàn vẹn” và “Không thể sống với bất cứ giá nào được. Có những cái giá quá đắt, không thể trả được tâm hồn tôi lại trở lại thanh thản, trong sáng như xưa”. Nhưng Đế Thích lại chẳng cho là vậy mà đáp: “Thế ông ngỡ tất cả mọi người đều được là mình toàn vẹn cả ư? Ngay cả tôi dây. Ở bên ngoài, tôi đâu có được sống theo những điều tôi nghĩ bên trong. Mà cả Ngọc Hoàng nữa, chính người lắm khi cũng phải khuôn ép mình cho xứng với danh vị Ngọc Hoàng. Dưới đất, trên trời đều thế cả, nữa là ông. Ông đã bị gạch tên khỏi sổ Nam Tào. Thân thể thật của ông đã tan rữa trong bùn đất, còn chút hình thù gì của ông đâu!” Và mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi nghe tin cu Tị chết, Đế Thích đã đề nghị cho hồn Trương Ba được nhập vào cu Tị, nhưng trải qua bao sự việc, Trương Ba đã thẳng thừng từ chối. Ông đã nhận ra sẽ có một loạt những rắc rối tồi tệ đằng sau việc này: phải giải thích cho chị Lụa và những người thân trong gia đình mình biết đầu đuôi câu chuyện và đặc biệt là cái Gái – dù là cháu gái của mình nhưng với nó, cu Tị là người bạn thân nhất. Hoặc có khi sẽ phải sang nhà chị Lụa ở, tạo ra cơ hội để bọn lý trưởng sách nhiễu, thu lợi về mình… Cuối cùng, Trương Ba đã từ chối ý tốt ấy và yêu cầu Đế Thích để cho cu Tị được sống lại còn bản thân mình sẽ chết cùng phần xác. Đây quả thật là một cái kết rất hợp lí và có hậu, nếu ta xét theo ý nghĩa đó thì đó chính kết quả của cuộc đấu tranh giữa khát khao được sống, nhưng lại không chấp nhận một cuộc sống giả tạo, không được là chính mình.

Qua vở kịch “Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”, Lưu Quang Vũ muốn gửi gắm tới độc giả thông điệp: Được sống được là người là một điều thật quý giá nhưng chỉ khi ta được là chính mình, sống một cách trọn vẹn với theo đuổi và phát huy những giá trị tốt đẹp của bản thân còn là một điều quý giá hơn. Sự sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi mà con người được sống đúng với quy luật của tự nhiên với sự hài hòa, đồng điệu giữa thể xác và tâm hồn.

Giới thiệu tác phẩm kịch Tôi muốn được là tôi toàn vẹn bài số 3

Lưu Quang Vũ là một trong những cây bút kịch tài năng nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả qua nhiều tác phẩm giá trị. Trong số đó, vở kịch "Tôi muốn được là tôi toàn vẹn" nổi bật như một viên ngọc sáng, chứa đựng những thông điệp sâu sắc về cuộc sống và con người.

Vở kịch ra đời vào năm 1984, trong giai đoạn đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ. Đó là thời điểm xã hội đối diện với nhiều biến động, kéo theo những trăn trở về lẽ sống, về hạnh phúc và sự toàn vẹn trong tâm hồn. "Tôi muốn được là tôi toàn vẹn" chính là tiếng lòng của Lưu Quang Vũ, gửi gắm những suy tư về khát vọng được sống thật với chính mình.

Câu chuyện xoay quanh nhân vật Trương Ba, một người nông dân chất phác, yêu đời và có tâm hồn trong sáng. Sau khi chết oan, Trương Ba được Đế Thích cho sống lại trong thân xác của một người hàng thịt. Từ đây, bi kịch của ông bắt đầu. Hồn Trương Ba thanh cao, lương thiện không thể hòa hợp với xác hàng thịt thô kệch, cục cằn. Mâu thuẫn giữa hồn và xác, giữa khát vọng sống và khát vọng được là chính mình đẩy Trương Ba vào những tình huống dở khóc dở cười, đồng thời phơi bày những góc khuất trong tâm hồn con người.

Các mối quan hệ trong vở kịch cũng góp phần làm nổi bật thông điệp của tác giả. Tình cảm gia đình, tình bạn, tình yêu đều bị thử thách trước sự thay đổi của Trương Ba. Vợ con ông đau khổ, bạn bè xa lánh, chỉ còn lại người vợ thấu hiểu và chấp nhận con người thật của ông. Qua đó, Lưu Quang Vũ đặt ra câu hỏi về giá trị của tình cảm, về sự cảm thông và chia sẻ trong cuộc sống.

Thông điệp của vở kịch được thể hiện rõ nét qua hành trình đấu tranh của Trương Ba để bảo vệ nhân phẩm và khát vọng được là chính mình. Ông không chấp nhận đánh đổi tâm hồn cao đẹp để có một cuộc sống vật chất sung túc. Cuối cùng, Trương Ba chọn cái chết để bảo toàn sự toàn vẹn trong tâm hồn, để lại một bài học sâu sắc về ý nghĩa của cuộc sống.

"Tôi muốn được là tôi toàn vẹn" không chỉ là câu chuyện về một cá nhân, mà còn là bức tranh phản ánh xã hội đương thời. Lưu Quang Vũ phê phán lối sống giả tạo, chạy theo vật chất, đồng thời khẳng định giá trị của sự chân thành, của tâm hồn trong sáng. Tác phẩm là lời nhắc nhở mỗi người hãy sống thật với chính mình, đừng đánh mất bản ngã vì những cám dỗ tầm thường.

Về mặt nghệ thuật, vở kịch thành công nhờ sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố bi và hài. Tình huống kịch được xây dựng khéo léo, vừa gây cười vừa khiến người xem phải suy ngẫm. Ngôn ngữ kịch giàu tính biểu cảm, đậm chất dân gian, góp phần khắc họa rõ nét tính cách nhân vật.

"Tôi muốn được là tôi toàn vẹn" xứng đáng là một trong những tác phẩm kinh điển của nền văn học Việt Nam. Thông điệp của vở kịch vẫn còn nguyên giá trị trong xã hội hiện đại, nơi mà con người dễ dàng đánh mất mình giữa những bon chen, xô bồ. Tác phẩm là lời nhắc nhở mỗi chúng ta hãy trân trọng bản ngã, hãy sống một cuộc đời ý nghĩa và toàn vẹn.

-/-

Trên đây là những gợi ý cơ bản và một số bài mẫu giới thiệu tác phẩm kịch Tôi muốn được là tôi toàn vẹn của Lưu Quang Vũ do Đọc tài liệu sưu tầm và biên soạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp các em có thêm những ý văn hay cho bài làm văn của mình. Tham khảo thêm các bài văn hay khác tại mục tài liệu Văn mẫu 11 để tự rèn luyện kỹ năng làm văn. Chúc các em học tốt!

Bạn còn vấn đề gì băn khoăn?
Vui lòng cung cấp thêm thông tin để chúng tôi giúp bạn
Hủy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM