Vì sao những người uống nhiều rượu bia dễ mắc các bệnh về gan?

Uống nhiều rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh gan. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác hại của rượu bia đối với gan.

Trả Lời Nhanh

Các tế bào gan có lưới nội chất trơn phát triển, chứa các enzyme tham gia vào quá trình khử độc các chất như rượu bia và nhiều loại hóa chất độc hại khác. Người uống nhiều rượu bia khiến các tế bào gan phải làm việc liên tục, không kịp hồi phục và tái tạo tế bào mới, dẫn đến ảnh hưởng chức năng gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan,…

MỤC LỤC NỘI DUNG
  • Cơ chế tác động của rượu bia lên gan
  • Các bệnh lý về gan do rượu bia
  • Một số biện pháp giải độc gan cho người uống rượu bia:

Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể, có chức năng lọc máu, chuyển hóa chất dinh dưỡng, sản xuất protein và bài tiết mật. rượu bia khi được uống vào cơ thể, sẽ được gan phân giải và đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều rượu bia, gan sẽ không thể xử lý hết lượng cồn và sẽ bị tổn thương. Điều này có thể dẫn đến nhiều bệnh lý về gan, thậm chí là xơ gan và ung thư gan.

Cơ chế tác động của rượu bia lên gan

Khi uống rượu bia, cồn sẽ được hấp thụ nhanh chóng vào máu qua đường tiêu hóa. Lượng cồn trong máu sẽ tăng lên nhanh chóng và tác động đến nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó có gan.

Cồn là một chất độc, khi vào gan sẽ được chuyển hóa thành các chất trung gian có hại. Các chất này sẽ gây tổn thương cho các tế bào gan, làm chúng bị viêm và chết đi. Khi các tế bào gan bị tổn thương, gan sẽ không thể thực hiện các chức năng của mình một cách bình thường.

Cơ chế tác động của rượu bia lên gan

Rượu bia gây hại cho gan theo nhiều cơ chế khác nhau, bao gồm:

  • Gây tổn thương tế bào gan: Cồn là một chất độc hại, có thể gây tổn thương tế bào gan trực tiếp. Khi uống rượu bia với lượng lớn, gan sẽ không kịp sản xuất đủ số lượng men để chuyển hóa cồn thành các chất không độc hại. Lúc này, cồn sẽ tích tụ trong gan và gây tổn thương tế bào gan, dẫn đến viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.
  • Gây viêm gan: rượu bia kích hoạt các tế bào Kupffer của gan, gây sản sinh quá mức các chất gây viêm như Interleukin, TGF-β, TNF-α,... Các chất này sẽ tấn công tế bào gan, khiến chúng tổn thương và chết nhanh chóng.
  • Gây xơ hóa gan: Khi các tế bào gan bị tổn thương và chết, gan sẽ tự động tái tạo lại. Tuy nhiên, quá trình tái tạo này sẽ dẫn đến sự hình thành các mô xơ thay thế cho mô gan bình thường. Lâu dần, các mô xơ sẽ tích tụ lại và làm cho gan trở nên cứng, xơ, dẫn đến xơ gan.
  • Gây ung thư gan: rượu bia là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ung thư gan. Cồn có thể gây đột biến gen, dẫn đến hình thành các tế bào ung thư gan.

Các bệnh lý về gan do rượu bia

Uống nhiều rượu bia có thể gây ra nhiều bệnh lý về gan, bao gồm:

  • Gan nhiễm mỡ là tình trạng gan tích tụ quá nhiều chất béo. Gan nhiễm mỡ do rượu bia là loại gan nhiễm mỡ thường gặp nhất.
  • Viêm gan do rượu bia là tình trạng gan bị viêm do rượu bia gây ra. Viêm gan do rượu bia có thể tiến triển thành xơ gan.
  • Xơ gan là tình trạng gan bị sẹo. Xơ gan do rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan ở các nước phát triển.
  • Ung thư gan là tình trạng tế bào gan bị biến đổi ác tính và có khả năng di căn. Ung thư gan do rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan ở nam giới.

Một số biện pháp giải độc gan cho người uống rượu bia

Uống đủ nước: Nước là thành phần quan trọng của cơ thể, giúp gan thực hiện chức năng lọc và loại bỏ chất độc. Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, chia đều uống trong ngày.

Uống nước ép rau củ: Rau củ chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương.Uống nước ép rau củ như nước ép cà rốt, nước ép bí đao, nước ép rau má,...

Uống trà xanh: Trà xanh chứa nhiều polyphenol, có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ gan khỏi tổn thương. Nên uống trà xanh mỗi ngày.

Ăn nhiều trái cây tươi: Trái cây tươi chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường chức năng gan. Nên ăn nhiều trái cây tươi như cam, bưởi, táo, chuối,...

Sử dụng các loại thảo dược: Một số loại thảo dược có tác dụng giải độc gan như nhân trần, diệp hạ châu, cà gai leo,... Có thể sử dụng các loại thảo dược này dưới dạng trà, viên uống,...

Sử dụng thuốc bổ gan: Thuốc bổ gan có tác dụng hỗ trợ gan sản sinh các enzyme cần thiết để đào thải độc tố. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc bổ gan.

Ngoài ra, người uống rượu bia nên hạn chế ăn đồ chiên rán, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng,... để tránh làm tổn thương gan. Bên cạnh đó, cần nghỉ ngơi đầy đủ, tránh căng thẳng, mệt mỏi để gan có thể phục hồi và tái tạo.

Lưu ý: Các biện pháp giải độc gan trên chỉ mang tính chất hỗ trợ, không thay thế cho việc điều trị bệnh. Nếu có các triệu chứng bất thường, người uống rượu bia nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Trên đây là một số thông tin xoay quanh chủ đề Vì sao những người uống nhiều rượu bia dễ mắc các bệnh về gan? Chúc các em học tốt!

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN