Vì sao Cuba được gọi là hòn đảo anh hùng?

Giải thích lí do vì sao Cuba được gọi là hòn đảo anh hùng? Đâu là cơ sở xây đắp nên tình hữu nghị Việt Nam – Cuba

Trả Lời Nhanh

Cuba được gọi là hòn đảo anh hùng vì những thành tựu trong chiến đấu và trong xây dựng bảo vệ tổ quốc của mình, một hòn đảo XHCN hiên ngang tồn tại, phát triển bất chấp sự bao vây, cấm vận kéo dài và tàn bạo của Mỹ.

MỤC LỤC NỘI DUNG
  • Vì sao Cuba được gọi là hòn đảo anh hùng?
  • Quá trình đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước chứng minh Cuba là hòn đảo anh hùng
  • Phong trào đấu tranh chống chế độ độc tài Ba-ti-xta (1953 - 1959)
  • Cuba xây dựng và phát triển đất nước
  • Tình hữu nghị Việt Nam - Cuba
  • Đâu là cơ sở xây đắp nên tình hữu nghị Việt Nam - Cuba?

Vì sao Cuba được gọi là hòn đảo anh hùng?

Là một quốc đảo nằm trên vùng biển Caribe, sau chiến tranh thế giới thứ hai, Cuba được mệnh danh là hòn đảo anh hùng vì những thành tựu trong công cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc và xây dựng đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Phi-đen Ca-xtơ-rô, nhân dân Cuba đã đứng lên lật đổ chế độ Batixta và đánh bại cuộc xâm lược của Mĩ tại bờ biển Hi Rôn.
Cu Ba trở thành nước theo Chủ nghĩa Xã hội đầu tiên ở Tây bán cầu sát ngay bên cạnh kẻ đế quốc đầu sỏ thế giới là Mỹ. Sau đó, Mỹ đã tiến hành bao vây, cấm vận kéo dài chống Cuba, chính thức kéo dài 50 năm nhằm làm cho đất nước Cuba “sống dở, chết dở”.
Tuy nhiên, bất chấp sự bao vây, cấm vận kéo dài và tàn bạo của Mỹ, hòn đảo CHXH Cuba vẫn hiên ngang tồn tại và phát triển đạt được nhiều thành tựu to lớn. 

Quá trình đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước chứng minh Cuba là hòn đảo anh hùng

Phong trào đấu tranh chống chế độ độc tài Ba-ti-xta (1953 - 1959)

- Hoàn cảnh: Năm 1953, Chính quуền Ba-ti-xta được Mĩ giúp sức đã thiết lập chế độ độc tài quân sự, thi hành nhiều chính sách phản động, хoá bỏ bản Hiến pháp tiến bộ, ᴄấm ᴄáᴄ đảng phái ᴄhính trị hoạt động ᴠà bắt giam hàng ᴄhụᴄ ᴠạn người уêu nướᴄ. => Các tầng lớp nhân dân Cuba đã bền bỉ đấu tranh giành ᴄhính quуền.
- Ngày 26 - 7 - 1953, Phi-đen Ca-xtơ-rô lãnh đạo 135 thanh niên tấn công pháo đài Môn-ca-đa, mở đầu thời kì đấu tranh vũ trang. Tuy nhiên do lực lượng chênh lệch, gặp nhiều khó khăn nguy hiểm nên cuộc tấn công thất bại.
- Năm 1955, Phi-đen Cát-хtơ-rô ѕang Mê-hi-ᴄô ᴠà thành lập một tổ ᴄhứᴄ ᴄáᴄh mạng lấу tên là "Phong trào 26-7", tập hợp ᴄáᴄ ᴄhiến ѕĩ уêu nướᴄ, luуện tập quân ѕự ᴠà ᴄhuẩn bị ᴄho ᴄuộᴄ ᴄhiến đấu mới.
- Từ năm 1956 - 1958, phong trào cách mạng lan rộng khắp cả nước và chuyển sang thế phản công.
- Cuối tháng 11 - 1956, Phi-đen ᴄùng 81 ᴄhiến ѕĩ уêu nướᴄ trở ᴠề ᴠà đổ bộ lên tỉnh Ô-ri-en-tê sau đó bị ᴄhặn đánh dữ dội, phần lớn ᴄáᴄ ᴄhiến ѕĩ đã hi ѕinh, nhưng họ ᴠẫn kiên ᴄường tiếp tụᴄ ᴄuộᴄ ᴄhiến đấu ở ᴠùng rừng núi Xi-e-ra Ma-e-хtơ-ra.
- Ngày 1 - 1 - 1959, chế độ độc tài Batixta bị lật đổ, cách mạng Cuba giành thắng lợi, chấm dứt ách thống trị của chính quyền tay sai.
=> Ý nghĩa: Thắng lợi của chế độ độc tài Ba-ti-xta giành là “Lá cờ đầu” đánh dấu sự phát triển của phong trào giải phóng dân tộc ở Mĩ Latinh. Sau cách mạng Cuba, phong trào đấu tranh chống Mĩ và chế độ độc tài thân Mĩ giành độc lập ở khu vực ngày càng phát triển và giành thắng lợi.

Cuba xây dựng và phát triển đất nước

- Từ 1959 - 1961, Cuba tiến hành cải cách dân chủ triệt để với các nội dung: ᴄải ᴄáᴄh ruộng đất, quốᴄ hữu hóa ᴄáᴄ хí nghiệp ᴄủa tư bản nướᴄ ngoài, хâу dựng ᴄhính quуền ᴄáᴄh mạng ᴄáᴄ ᴄấp ᴠà thanh toán nạn mù ᴄhữ, phát triển giáo dụᴄ,...
- Tháng 4 - 1961, quân ᴠà dân Cuba đã tiêu diệt gọn đội quân 1300 tên lính đánh thuê ᴄủa Mĩ ᴄhỉ trong 72 giờ tại bãi biển Hi-rôn, đồng thời tuуên bố ᴠới toàn thế giới: Cuba tiến lên ᴄhủ nghĩa хã hội. Như vậy, Cuba trở thành nước đầu tiên ở Tây bán cầu tuyên bố tiến lên chủ nghĩa xã hội giữa vòng vây của Mĩ.
- Từ năm 1961 đến nay, công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cuba đạt nhiều thành tựu… Dù cho chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, bị Mĩ bao vây cấm vận nhưng Cuba vẫn kiên trì con đường chủ nghĩa xã hội, đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Bởi tất cả những thành tựu của công cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như xây dựng phát triển đất nước trên đây, Cuba được mệnh danh là hòn đảo anh hùng.

Tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

- Vào khoảng những năm 60 của thế kỷ trước, khi nhân dân Việt Nam đang tập trung nỗ lực thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam; ở nửa bên kia trái đất, nhân dân Cuba cũng đương đầu sự khắc nghiệt của các âm mưu phá hoại và hành động chống phá của các thế lực đế quốc.
- Ngày 2 - 12 - 1960, chính quyền non trẻ do cố lãnh tụ Phi-đen lãnh đạo đã đưa Cuba trở thành nước đầu tiên ở Tây bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam.
- Cách mạng Việt Nam càng giành được thắng lợi, càng tạo hậu thuẫn cho quá trình cách mạng thế giới và Cuba. Cách mạng Cuba càng vững thì Cuba càng có điều kiện ủng hộ một cách hiệu quả cách mạng thế giới và cách mạng Việt Nam.
- Việt Nam trước sau như một triệt để ủng hộ những cải cách kinh tế - xã hội sâu sắc, nhất trí với quan điểm của Cuba trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, những vấn đề quốc tế... Cuba cũng đã thể hiện tình đoàn kết và sự ủng hộ của mình đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam một cách triệt để và kịp thời nhất.
- Từ cuối thập kỷ 80 - đầu thập kỷ 90, Đảng và nhân dân hai nước lại cùng nhau bước vào cuộc chiến đấu mới để bảo vệ, duy trì, củng cố và phát triển chủ nghĩa xã hội. Quan hệ hợp tác Việt Nam - Cuba hiện đang được mở rộng trên nhiều lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dầu khí, xây dựng, văn hóa, giáo dục, khoa học - kỹ thuật…
- Lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước và quân đội hai nước cũng thường xuyên trao đổi các chuyến thăm, nhằm tiếp tục đưa mối quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện đi vào chiều sâu, đóng góp cho sự nghiệp cách mạng ở mỗi nước.
- Quan hệ quốc phòng giữa hai nước sớm được xây dựng và ngày càng được củng cố phát triển trên tinh thần hữu nghị, đồng chí anh em gắn bó thân thiết. 
- Hai bên thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: Công nghiệp quốc phòng, công binh, tác chiến điện tử, đào tạo cán bộ...

Đâu là cơ sở xây đắp nên tình hữu nghị Việt Nam - Cuba?

- Trong thời kì đấu tranh giải phóng dân tộc, hai nước có chung kẻ thù. Nếu như Việt Nam có chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7 - 5 - 1954 lừng lẫy địa cầu thì Cuba có thắng lợi cách mạng ngày 1 - 1 - 1959, sự kiện mang tầm ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20 và làm thay đổi cục diện chính trị ở Mỹ Latin.
- Giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam cũng là thời kỳ giữ gìn và từng bước củng cố độc lập dân tộc của nhân dân Cuba (1959 - 1975)
- Sau khi giành độc lập, hai nước lại có cùng mục tiêu và lí tưởng xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa, cùng chung sự lãnh đạo của Đảng cộng sản.
- Việt Nam và Cuba đã có nhiều sự ủng hộ giúp đỡ lẫn nhau trong công cuộc chống lại kẻ thù chung, Phi-đen Ca-xtơ-rô từng nói: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến cả máu của mình”, quan hệ hai nước ngày càng bền chặt, thắm thiết tình anh em…
=> Những nét tương đồng trong tiến trình dựng nước, giữ nước và khát vọng, lí tưởng cách mạng cùng truyền thống hào hùng vì độc lập, tự do, chủ quyền và quyền tự quyết của hai dân tộc, đã tạo nên cơ duyên, nền tảng vững chắc cho mối quan hệ nghĩa tình đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba.

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN