Vì sao các hoang mạc của châu Phi lan ra sát bờ biển?

Châu Phi là lục địa lớn thứ hai trên thế giới, với diện tích hơn 30 triệu km2. Lục địa này có rất nhiều hoang mạc, trong đó có một số hoang mạc lớn nhất thế giới như Sahara, Kalahari, Namib. Một đặc điểm nổi bật của các hoang mạc ở châu Phi là chúng thường lan ra sát bờ biển. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Trả Lời Nhanh

Các hoang mạc ở châu Phi lan ra sát bờ biển là do: Phần lãnh thổ nằm trong khu vực chí tuyến chiếm diện tích lớn, đây là khu vực áp cao nên hầu như không mưa. Lãnh thổ rộng lớn, bờ biển ít khúc khuỷu, độ cao trên 200 m, nhiều dãy núi ăn sát ra biển, vì vậy ảnh hưởng của biển ít.

Câu hỏi: Giải thích vì sao các hoang mạc ở châu Phi lại lan ra sát bờ biển?

Cách trả lời 1:

Các hoang mạc ở châu Phi lan ra sát bờ biển là do:

+ Phần lãnh thổ nằm trong khu vực chí tuyến chiếm diện tích lớn, đây là khu vực áp cao nên hầu như không mưa.

+ Lãnh thổ châu Phi rộng lớn, bờ biển ít khúc khuỷu, độ cao trên 200 m, nhiều dãy núi ăn sát ra biển, vì vậy ảnh hưởng của biển ít.

+ Gió mùa Đông Bắc từ lục địa Á - Âu thổi vào Bắc Phi lạnh, khô, ít mưa.

+ Ảnh hưởng của các dòng biển lạnh ven bờ.

vì sao các hoang mạc ở châu Phi lại lan ra sát bờ biển

Cách trả lời 2:

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng các hoang mạc ở châu Phi lan ra sát bờ biển là:

- Vị trí địa lý của châu Phi: Châu Phi nằm ở hai bán cầu Bắc và Nam, trải dài từ chí tuyến Bắc đến xích đạo. Chí tuyến Bắc đi qua giữa Bắc Phi, nên khu vực này quanh năm nằm dưới áp cao cận chí tuyến, có khí hậu khô hạn, ít mưa. Ngoài ra, châu Phi có diện tích rộng lớn, lãnh thổ tương đối bằng phẳng, bờ biển ít khúc khuỷu, độ cao trên 200 m, nhiều dãy núi ăn sát ra biển, vì vậy ảnh hưởng của biển đối với khí hậu lục địa bị hạn chế.

- Tác động của gió mùa: Gió mùa là loại gió thổi theo mùa, thường xuất hiện ở các vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ở châu Phi, gió mùa xuất hiện theo hai mùa: gió mùa mùa hạ thổi từ biển vào đất liền mang theo hơi ẩm, gây mưa; gió mùa mùa đông thổi từ đất liền ra biển mang theo hơi nóng, gây khô hạn. Tuy nhiên, do châu Phi có diện tích rộng lớn, nên gió mùa không thể thổi sâu vào đất liền, mà chỉ thổi đến một khoảng cách nhất định. Chính vì vậy, các hoang mạc ở châu Phi thường lan ra sát bờ biển.

Hai nguyên nhân trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành và phát triển của các hoang mạc ở châu Phi. Các hoang mạc này có khí hậu khô hạn, ít mưa, đất đai cằn cỗi, không có cây cối, chỉ có một số loài thực vật và động vật hoang dã có khả năng sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt.

Hiện tượng các hoang mạc ở châu Phi lan ra sát bờ biển có tác động đáng kể đến đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia châu Phi. Các hoang mạc chiếm phần lớn diện tích đất đai của châu Phi, khiến cho nguồn đất canh tác bị thu hẹp, hạn chế khả năng phát triển nông nghiệp. Ngoài ra, các hoang mạc cũng gây khó khăn cho việc đi lại, giao thương, sinh hoạt của người dân. Để hạn chế sự lan rộng của các hoang mạc ở châu Phi, các quốc gia trong khu vực cần thực hiện các biện pháp như: trồng rừng, cải tạo đất, phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ,... nhằm thay đổi cơ cấu kinh tế, giảm thiểu sự phụ thuộc vào nông nghiệp.

Mong rằng với một số nội dung kiến thức trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ và giải đáp được vấn đề giải thích vì sao các hoang mạc của châu Phi lan ra sát bờ biển? Chúc các bạn học tốt!

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN