Thể loại văn học dân gian nổi bật ra đời ở Đông Nam Á thời cổ trung đại là

Văn học dân gian Đông Nam Á thời cổ trung đại là một kho tàng quý giá, phản ánh đời sống tinh thần của người dân trong khu vực. Tìm hiểu thêm các nội dung xoay quanh nó trong bài viết này.

Trả Lời Nhanh

Thể loại văn học dân gian nổi bật ra đời ở Đông Nam Á thời cổ-trung đại là truyền thuyết. Đây là một nhóm những tác phẩm tự sự dân gian có nội dung nói tới những sự kiện và nhân vật lịch sử (hoặc có liên quan đến lịch sử) được lí tưởng hóa.

Câu hỏi trắc nghiệm: Thể loại văn học dân gian nổi bật ra đời ở Đông Nam Á thời cổ trung đại là?

A. Truyện ngắn

B. Kí sự

C. Tản văn

Đ. Tryền thuyết

Trả lời:

Thể loại văn học dân gian nổi bật ra đời ở Đông Nam Á thời cổ-trung đại là truyền thuyết. Đây là một nhóm những tác phẩm tự sự dân gian có nội dung nói tới những sự kiện và nhân vật lịch sử (hoặc có liên quan đến lịch sử) được lí tưởng hóa. Qua truyền thuyết người dân thể hiện sự ngưỡng mộ và tôn vinh của mình tới những người có công với đất nước, dân tộc. Bên cạnh đó cũng có nhiều truyền thuyết được tạo ra nhằm mục đích phê phán những nhân vật lịch sử khác nhau.

Thể loại văn học dân gian nổi bật ra đời ở Đông Nam Á thời cổ-trung đại là truyền thuyết

Tìm hiểu thêm những kiến thức xoay quanh:

Truyền thuyết là gì?

Truyền thuyết là một thể loại văn học dân gian, ra đời sau truyện thần thoại, thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo, các nhân vật, sự kiện đều liên quan đến lịch sử, là những truyện truyền miệng kể lại truyện tích các nhân vật lịch sử hoặc giải thích nguồn gốc các phong cảnh địa phương theo quan niệm của nhân dân, biện pháp nghệ thuật phổ biến của nó là khoa trương, phóng đại, đồng thời nó cũng sử dụng yếu tố hư ảo, thần kỳ như cổ tích và thần thoại.

Đặc điểm của truyền thuyết:

  • Đề tài: Truyền thuyết thường kể về các nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử, hoặc giải thích nguồn gốc các phong cảnh địa phương.
  • Nhân vật: Nhân vật trong truyền thuyết thường là những người có công với đất nước, dân tộc, hoặc những người có phẩm chất, năng lực phi thường.
  • Sự kiện: Sự kiện trong truyền thuyết thường gắn với lịch sử, hoặc giải thích các hiện tượng tự nhiên, xã hội.
  • Yếu tố hư cấu: Truyền thuyết thường có sự kết hợp giữa yếu tố lịch sử và yếu tố hư cấu. Yếu tố hư cấu được sử dụng nhằm tô đậm tính chất anh hùng, phi thường của nhân vật, hoặc giải thích các hiện tượng tự nhiên, xã hội một cách hợp lý, dễ hiểu.

Một số truyền thuyết nổi tiếng của Việt Nam:

Việt Nam có một kho tàng truyền thuyết vô cùng phong phú và đa dạng. Một số truyền thuyết nổi tiếng của Việt Nam có thể kể đến như:

  • Truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Truyền thuyết Thánh Gióng
  • Truyền thuyết Bà Triệu
  • Truyền thuyết Hồ Gươm
  • Truyền thuyết Mai An Tiêm
  • Truyền thuyết An Dương Vương và Mỵ Châu - Trọng Thủy
  • Truyền thuyết Thánh Gióng

Đặc điểm Văn học dân gian Đông Nam Á cổ - trung đại

Văn học dân gian Đông Nam Á cổ - trung đại là một bộ phận quan trọng của nền văn học dân gian Đông Nam Á. Nó được hình thành và phát triển trong một thời gian dài, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố văn hóa khác nhau, trong đó có yếu tố văn hóa dân tộc. Chính vì vậy, văn học dân gian Đông Nam Á cổ - trung đại có những đặc điểm riêng, mang đậm bản sắc dân tộc.

Đặc điểm nổi bật nhất của văn học dân gian Đông Nam Á cổ - trung đại là tính truyền miệng. Văn học dân gian được lưu truyền từ đời này sang đời khác qua lời nói, không được ghi chép lại. Điều này khiến cho văn học dân gian có tính chất sinh động, linh hoạt, dễ dàng tiếp thu và biến đổi theo thời gian và không gian.

Bên cạnh tính truyền miệng, văn học dân gian Đông Nam Á cổ - trung đại còn có tính cộng đồng. Văn học dân gian được sáng tác, lưu truyền và hưởng thụ bởi cộng đồng. Chính vì vậy, văn học dân gian mang đậm tính quần chúng, thể hiện được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân.

Văn học dân gian Đông Nam Á cổ - trung đại cũng có tính chất sử thi. Sử thi là một thể loại văn học dân gian đặc biệt, phản ánh những sự kiện lịch sử lớn của dân tộc. Sử thi Đông Nam Á thường mang đậm tính chất anh hùng ca, ca ngợi những người anh hùng có công lao to lớn đối với đất nước.

Ngoài ra, văn học dân gian Đông Nam Á cổ - trung đại còn có tính chất thần thoại, cổ tích, tục ngữ, ca dao, hò vè,... Mỗi thể loại văn học dân gian đều có những đặc điểm riêng, thể hiện những giá trị văn hóa, tinh thần của dân tộc.

Văn học dân gian Đông Nam Á cổ - trung đại có một vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân. Nó là kho tàng tri thức vô giá, phản ánh đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần giáo dục, giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về đặc điểm của văn học dân gian Đông Nam Á cổ - trung đại:

  • Về tính truyền miệng: Truyện Kiều của Nguyễn Du là một tác phẩm văn học chữ Hán, nhưng nó được dựa trên một cốt truyện dân gian có tên là Kim Vân Kiều truyện. Truyện được lưu truyền từ đời này sang đời khác qua lời kể của người dân, cho đến khi Nguyễn Du sáng tác nên tác phẩm Truyện Kiều.
  • Về tính cộng đồng: Ca dao là một thể loại văn học dân gian đặc trưng của Việt Nam. Ca dao được sáng tác, lưu truyền và hưởng thụ bởi cộng đồng. Ca dao phản ánh tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân, đặc biệt là những người phụ nữ.
  • Về tính chất sử thi: Ramayana là một sử thi nổi tiếng của Ấn Độ. Sử thi Ramayana kể về cuộc chiến giữa Rama và quân xâm lược Lanka. Cuộc chiến này đã được nhân dân Ấn Độ lưu truyền qua nhiều thế hệ, cho đến nay vẫn được coi là một tác phẩm văn học dân gian quan trọng của Ấn Độ.

Văn học dân gian Đông Nam Á cổ - trung đại là một bộ phận quan trọng của nền văn học dân gian Đông Nam Á. Nó có những đặc điểm riêng, mang đậm bản sắc dân tộc. Văn học dân gian Đông Nam Á cổ - trung đại đã góp phần quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân, là kho tàng tri thức vô giá cần được bảo tồn và phát huy.

Trên đây là các nội dung giúp các em giải đáp được yêu cầu: "Thể loại văn học dân gian nổi bật ra đời ở Đông Nam Á thời cổ trung đại là?". Chúc các em học tốt!

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN