Tại sao không khí có độ ẩm? Độ ẩm không khí là gì?

Độ ẩm không khí là cụm từ quen thuộc mà chúng ta vẫn thường xuyên nghe tới. Vậy tại sao không khí có độ ẩm? và độ ẩm không khí là gì? hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trả Lời Nhanh

Không khí có độ ẩm là do không khí có chứa một lượng hơi nước nhất định.

Độ ẩm không khí là gì?

Độ ẩm không khí là gì?

Độ ẩm hay độ ẩm không khí chính là lượng nước tồn tại ở thể khí (hơi nước) có trong không khí. Hơi nước không màu, không mùi, không vị, cho nên mắt thường con người không thể quan sát được. Trong khí quyển có chứa tới 80% lượng hơi nước giúp không khí luôn giữ ở trạng thái cân bằng.

Độ ẩm là thước đo cho thấy được khả năng về lượng mưa hoặc sương mù.

Đơn vị phổ biến nhất dùng để tính độ ẩm tuyệt đối là gam trên mét khối (g/m³),

Phân loại độ ẩm không khí

Dựa vào tỉ số khác nhau, độ ẩm không khi được phân thành 3 loại như sau:

1. Độ ẩm tương đối

Độ ẩm tương đối được đưa ra để định nghĩa tỉ số của áp suất hơi nước tại thời điểm đo thấp hơn so với áp suất hơi nước bão hòa, đơn vị tính là %. Hiểu cách khác, là tỉ số giữa khối lượng nước trên một thể tích tại thời điểm hiện tại so với khối lượng nước trên cùng một thể tích trong điều kiện hơi nước bão hòa.

2. Độ ẩm tuyệt đối

Độ ẩm tuyệt đối là khái niệm thể hiện lượng hơi nước trong một thể tích hỗn hợp dạng khí nhất định. Đơn vị để tính độ ẩm tuyệt đối là gam trên mét khối (g/m3).

Độ ẩm tuyệt đối không thể hiện điều gì trên thực tế và nó cũng không liên quan đến khả năng bay hơi của không khí.

3. Độ ẩm 100%

Độ ẩm 100% là độ ẩm tương đối khi đạt mức 100%. Hơi nước trong không khí lúc này đã đạt mức tối đa nhất có thể. Nếu như tiếp tục tăng hơi nước vào trong không khí, sẽ xuất hiện tình trạng hơi nước bị ngưng tụ lại và biến đổi thành sương mù hoặc mây.

Tuy nhiên độ ẩm 100% không có nghĩa là 100% trong không khí đều là hơi nước. Khối lượng nước trong đó còn có thể có trong bầu khí quyển, làm nhiệt độ và một vài yếu tố khác trong bầu khí quyển thay đổi.
Tình trạng sương mù khi độ ẩm cao

Tại sao không khí có độ ẩm?

Ngoài Nitơ chiếm 78% và Oxi chiếm 21%, trong không khí còn chứa 1% là hơi nước làm cho không khí có độ ẩm. Khi nhiệt độ tăng cao làm nước bốc hơi nhanh. Lượng nước này sẽ được trữ lại trong không khí và giữ độ ẩm cho không khí.

Ảnh hưởng của nhiệt độ đến độ ẩm không khí như thế nào?

Nhiệt độ có tác động trực tiếp tới độ ẩm không khí.

Khi nhiệt độ không khí thấp, thời tiết lạnh khiến lượng hơi nước trong không khí có thể đạt đến mức bão hòa. Độ ẩm vì vậy mà tăng cao.

Khi thời tiết nóng và nhiệt độ tăng cao vào mùa hè, độ ẩm trong không khí sẽ giảm xuống.
Tác động của nhiệt độ với độ ẩm

Tác động của độ ẩm không khí với đời sống

Độ ẩm không khí có những tác động tác động tích cực lẫn tiêu cực tới đời sống, sức khỏe và sản xuất của con người.

1. Độ ẩm không khí lý tưởng đối với sức khỏe con người

Theo các chuyên gia về sức khỏe, mức độ độ ẩm lý tưởng đối với sức khỏe con người năm trong ngưỡng từ 55 – 65%, khi này cơ thể con người không chịu tác động thoát hơi nước qua da quá mức, ngược lại cơ thể còn có cảm giác thoải mái, sảng khoái, làm việc hay vui chơi hiệu quả hơn.

2. Độ ẩm không khí cao (kiểu thời tiết nồm ẩm)

Kiểu độ ẩm cao thường diễn ra vào cuối đông tại miền Bắc hay vào mùa mưa tại miền Nam. Biểu hiện của độ ẩm trong không khí cao khi sàn nhà trơn láng, đọng nước, chân tường rêu mốc,...

Kiểu độ ẩm này ảnh hưởng đến cả sức khỏe con người và sản xuất như:

- Đối với sức khỏe con người: độ ẩm trong nhà cao gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu, cơ thể không thể thoát hơi nước qua da một cách tự nhiên, sinh ra cảm giác ngột ngạt, bí bách. Đối với trẻ em, người già hay những người mắc các bệnh về đường hô hấp thì điều này còn ảnh hưởng lớn tới hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp (bệnh viêm mũi họng cấp tính, viêm phế quản cấp, viêm phổi), nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, một số bệnh ngoài da và gia tăng tình trạng dị ứng.

- Đối với sản xuất: đặc biệt với sản xuất thực phẩm, khi độ ẩm không khí quá cao sẽ làm giảm chất lượng sản phẩm đầu ra, thậm chí gây hỏng, ôi thiu, nấm mốc, ảnh hưởng rất lớn tới kinh tế.

3. Độ ẩm thấp

Độ ẩm thấp sảy ra vào mùa hè hoặc đầu mùa đông khi lượng hơi nước trong không khí xuống rất thấp, thậm chí dưỡi 40%, điều này thực sự đáng nguy hại đối với sức khỏe, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp, miễn dịch của con người.

Khi độ ẩm không khí xuống quá thấp, cơ thể thoát hơi nước qua da nhanh hơn bình thường, khiến dã dễ bị khô nẻ, bong tróc. Trên thực tế, ảnh hưởng của giảm độ ẩm có trong không gian sống còn khiến chúng ta suy nhược cơ thể, thụt giảm năng suất lao động, làm việc và dễ mắc các bệnh do hệ miễn dịch bị suy yếu.

Ngoài ra, độ ẩm còn ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt của con người như:
  • Quần áo giặt lâu khô, xuất hiện ẩm mốc từ chăn, đệm, tường
  • Sàn nhà có thể đọng nước gây trơn trượt, nguy hại cho người già và trẻ nhỏ
  • Nếu độ ẩm quá cao khiến da khó thoát mồ hôi thì độ ẩm thấp lại khiến mồ hôi của bạn thoát ra nhanh gây khô da, nứt nẻ

Độ ẩm không khí ở nước ta

Việt Nam là quốc gia thuộc đới khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa với các mùa riêng biệt. Với vị trí tiếp giáp biển Đông, nhận được nguồn nhiệt và ẩm dồi dào kết hợp với các khối khí di chuyển qua biển mang lại lượng mưa lớn và độ ẩm ở Việt Nam luôn ở mức cao hằng năm. Độ ẩm không khí ở nước ta cao trên 80% và lượng mưa trung bình năm khoảng 1500 - 2000mm.

Độ ẩm không khí nước ta ở mức cao kết hợp với mưa nhiều dẫn đến hiện tượng thời tiết nồm ẩm gây nên những khó khăn cho quá trình sinh hoạt của con người. Kiểu thời tiết này thường diễn ra từ cuối mùa đông đến hết mùa xuân tại khu vực miền Bắc. Ở miền Nam thì vào mùa mưa với những lúc mưa liên tục nhiều ngày cũng khiến độ ẩm không khí tăng cao. Đây là những diễn biến thời tiết định kỳ, lặp đi lặp lại qua các năm, vì vậy mà mọi người có thể đoán được thời gian độ ẩm không khí thấp hay cao trong môi trường để có những điều chỉnh cho phù hợp.

Độ ẩm không khí ở việt nam cao đến 80% là môi trường thích hợp để các vi sinh vật, nấm mốc có hại sinh sôi, phát triển tấn công sức khỏe và đồ dùng, thiết bị điện tử trong các gia đình. Vì vậy, các hộ gia đình tại Việt Nam vào khoảng thời gian độ ẩm cao luôn tìm cách để có thể giảm độ ẩm trong phòng.

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN