Tại sao dân cư châu Á tập trung thưa thớt ở Bắc Á

Dân cư châu Á tập trung đông đúc ở các vùng đồng bằng, ven biển, trong khi ở Bắc Á lại thưa thớt. Vậy nguyên nhân do đâu? Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi này.

Trả Lời Nhanh

Dân cư châu Á tập trung thưa thớt ở Bắc Á do khí hậu ở đây có khí hậu lạnh, là vùng có băng tuyết bao phủ quanh năm nên thời tiết băng giá, khắc nghiệt.

Câu hỏi trắc nghiệm: Tại sao dân cư châu Á tập trung thưa thớt ở Bắc Á?

A. Do địa hình cao

B. Diện tích hoang mạc lớn

C. Do khí hậu lạnh

D. Kinh tế kém phát triển

Trả lời:

Nguyên nhân chủ yếu khiến dân cư châu Á tập trung thưa thớt ở Bắc Á là do khí hậu lạnh.

Tại sao dân cư châu Á tập trung thưa thớt ở Bắc Á

Bổ sung chi tiết hơn:

Bắc Á là khu vực nằm ở phía bắc của châu Á, bao gồm các quốc gia như Nga, Mông Cổ, Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản và một số quốc gia nhỏ khác. Đây là một khu vực rộng lớn với diện tích khoảng 14 triệu km2, chiếm khoảng 20% diện tích châu Á.

Tuy nhiên, Bắc Á lại là một khu vực có mật độ dân cư thấp nhất châu Á. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, mật độ dân cư trung bình của Bắc Á là khoảng 2,5 người/km2. Trong đó, mật độ dân cư thấp nhất là ở Nga, chỉ khoảng 8 người/km2.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dân cư thưa thớt ở Bắc Á. Một trong những nguyên nhân chính là khí hậu khắc nghiệt. Bắc Á là một khu vực có khí hậu lạnh giá, với nhiệt độ trung bình hàng năm thấp dưới 0 độ C. Điều này khiến cho việc sinh sống và sản xuất ở Bắc Á trở nên khó khăn.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng dân cư Bắc Á thưa thớt có thể kể đến như:

  • Điều kiện tự nhiên khắc nghiệt: Bắc Á là khu vực có khí hậu khắc nghiệt, với mùa đông dài và lạnh giá, mùa hè ngắn và ấm áp. Nhiệt độ trung bình tháng lạnh nhất ở Bắc Á có thể xuống dưới -50 độ C, trong khi nhiệt độ trung bình tháng nóng nhất chỉ khoảng 15 độ C. Khí hậu khắc nghiệt khiến cho việc trồng trọt và chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguồn lương thực khan hiếm, gây khó khăn cho việc sinh sống và phát triển của con người.
  • Địa hình hiểm trở: Bắc Á là khu vực có địa hình đa dạng, bao gồm các dãy núi cao, các vùng đồng bằng hẹp và các vùng lãnh nguyên rộng lớn. Địa hình hiểm trở khiến cho việc giao thông và đi lại gặp nhiều khó khăn, cản trở sự phát triển của kinh tế - xã hội, từ đó ảnh hưởng đến việc di cư và thu hút dân cư.
  • Nguồn tài nguyên thiên nhiên khan hiếm: Bắc Á là khu vực có nguồn tài nguyên thiên nhiên khan hiếm, chủ yếu là than đá, dầu mỏ và khí đốt. Nguồn tài nguyên thiên nhiên khan hiếm không đủ để tạo ra cơ sở kinh tế vững chắc, thu hút dân cư đến sinh sống và làm việc.

Trên đây là một số nội dung giúp các bạn giải đáp được câu hỏi Tại sao dân cư châu Á tập trung thưa thớt ở Bắc Á? Chúc các bạn học tốt!

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN