Tại sao bị ù tai? Phải làm sao khi bị ù tai?

Ù tai là tình trạng mà ai cũng có thể gặp phải. Vậy nguyên nhân dẫn tới ù tai, và cách khắc phục triệu chứng này là gì? cũng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trả Lời Nhanh

Ù tai là hiện tượng xuất hiện âm thanh khi không có tiếng ồn thực sự từ môi trường bên ngoài, tiếng kêu ở 1 hoặc 2 tai.

Ù tai là gì?

Tại sao bị ù tai?
Ù tai là hiện tượng xuất hiện âm thanh khi không có tiếng ồn thực sự từ môi trường bên ngoài mà có nguồn gốc từ chính hệ thống thính giá hoặc các cơ quan lân cận. Ù tai có thể ở 1 hoặc 2 tai.

Chứng ù tai không được xem là một bệnh, đây là một triệu chứng của một tình trạng tiềm ẩn, chẳng hạn như liên quan đến tuổi tác làm mất thính lực lực, hay do chấn thương tai hoặc rối loạn hệ thần kinh tuần hoàn và đây là tình trạng phổ biến trong cuộc sống.

Ù tai trở thành tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến khoảng 15% đến 20% số người, đặc biệt là người lớn tuổi.

Có những loại ù tai nào?

1. Ù tai cơ học

Ù tai cơ học là tình trạng có âm thanh thực sự xuất phát từ trong tai hay các cơ quan lân cận. Bao gồm:

- Ù tai chủ quan (hơn 99% các trường hợp): Tiếng ồn trong đầu hoặc tai mà chỉ bệnh nhân cảm nhận được. Thường bắt nguồn từ các phản ứng thần kinh và thính giác với việc mất thính giác hoặc do các tình trạng khác gây ra.

- Ù tai khách quan (dưới 1% các trường hợp): Tiếng ồn trong đầu hoặc tai mà cả bệnh nhân và người khác có thể nghe được. Âm thanh thường được tạo ra bởi hoạt động bất thường của hệ tuần hoàn hoặc chuyển động cơ xương của cơ thể.

2. Ù tai thần kinh

Ù tai thần kinh có nguồn gốc thần kinh xuất phát từ hệ thống thính giác hoặc võ não thính giác. Bao gồm:

- Ù tai có nguồn gốc từ thần kinh trung ương.

- Ù tai có nguồn gốc từ thần kinh ngoại biên.

Nguyên nhân gây ù tai

Ù tai là tình trạng phổ biến nhưng lại có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này giúp chúng ta dễ dang hơn trong việc điều trị.

1. Nguyên nhân phổ biến

- Mất tính lực

Điều này xảy ra khi bạn già đi hoặc thường xuyên tiếp xúc với âm thanh lớn có thể gây nên ù tai. Thậm chí, việc tiếp xúc với âm thanh lớn trong thời gian ngắn cũng có thể gây ra tình trạng ù tai.

- Nhiễm trùng tai hoặc tắc nghẽn ống tai

Tình trạng có quá nhiều ráy tai dẫn đến tắc nghẽn ống tai ngoài, bởi tác dụng của ráy tai chính là bảo vệ ống tai của bạn trước những tác nhân gây hại như bụi bẩn, vi khuẩn gây ảnh hưởng đến tai, đến khả năng nghe.
Nguyên nhân dẫn tới ù tai
- Sự thay đổi hoặc chấn thương đầu, cổ

Phần tai trong, dây thần kinh thính giác hoặc chức năng não liên quan đến thính giác có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của phần xương cứng bên trong tai do chấn thương đầu hoặc cổ.

2. Các nguyên nhân gây ù tai khác

Các nguyên nhân ít phổ biến hơn gây ù tai bao gồm các vấn đề về tai khác, tình trạng sức khỏe mãn tính và chấn thương hoặc tình trạng ảnh hưởng đến các dây thần kinh trong tai hoặc trung tâm thính giác trong não.

- Bệnh tim hoặc mạch máu (bất thường động tĩnh mạch, phình mạch, hở xương vịnh cảnh, viêm và các tổn thương mạch máu, tiếng rung tĩnh mạch, cao huyết áp…)

- Rối loạn chức năng khớp thái dương hàm (TMJ)

- Bệnh Ménière

- Các khối u ở đầu, cổ hoặc não

- Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ

- Thiếu máu

- Bất thường tuyến giáp

- Bệnh tự miễn

Vậy ù tai có nguy hiểm không?

Hầu hết các loại ù tai không gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chỉ gây khó chịu. Nhưng nếu ù tai to hoặc kéo dài có thể gây mệt mỏi, trầm cảm, lo lắng, khó ngủ, các vấn đề về trí nhớ và sự tập trung. Thậm chí nó còn gây đau khổ tâm lý.

Nếu bị ù tai, bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm hiểu xem vấn đề gì đang xảy ra. Nhất là khi:

- Thường xuyên ù tai.

- Ù tai kéo dài hoặc ngày càng nghiêm trọng.

- Ù tai ảnh hưởng đến giấc ngủ và sự tập trung.

- Ù tai khiến bạn bị căng thẳng, lo lắng.

- Tiếng ù tai theo tiếng mạch đập.

- Ù tai sau chấn thương đầu.

- Ù tai kèm theo các triệu chứng nghe và tiền đình khác (nghe kém, áp lực tai, chóng mặt).

Phải làm gì khi bị ù tai?

Tình trạng ù tai không gây nguy hiểm nhưng nó lại khiến người mắc khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt, thậm chí làm ảnh hưởng đến sức khỏe nếu diễn ra trong thời gian dài. Chính vì vậy chúng ta cần có những biện pháp nhằm phòng ngừa và xử lý kịp thời tình trạng ù tai.

1. Biệp pháp phòng ngừa tình trạng ù tai

- Sử dụng cụ bảo vệ thính giác:

Việc tiếp xúc với âm thanh lớn có thể làm tổn thương các dây thần kinh trong tai, gây giảm thính lực và ù tai. DO đó, hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc với âm thanh lớn.

Nếu không thể tránh được âm thanh lớn, hãy sử dụng thiết bị bảo vệ tai để giúp bảo vệ thính giác

- Giảm âm lượng

Hãy hình thành thói quen nghe nhạc với âm lượng nhỏ, bởi vì âm thanh lớn sẽ là tác nhân gây hại đến thính giác, gây nên chứng ù tai hay nghiêm trọng hơn là mất thính giác.

- Chăm sóc sức khỏe tim mạch

Thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày bằng việc tập thể dục thường xuyên cùng với chế độ ăn điều độ, lối sống đúng đắn để giữ cho mạch máu khỏe mạnh có thể giúp ngăn ngừa chứng ù tai liên quan đến béo phì và rối loạn mạch máu.

- Hạn chế rượu, caffeine và nicotine

Khi sử dụng quá mức những chất này có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu và gây ra chứng ù tai.

2. Cách xử lý khi bị ù tai
Cách xử lí khi bị ù tai
Phương pháp điều trị ù tai phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nó. Nếu ù tai là do một số tình trạng bệnh lý gây ra thì việc điều trị bệnh sẽ giúp cải thiện tình trạng ù tai. Nếu ù tai là do tác dụng phụ của thuốc thì bác sĩ có thể thay đổi một loại thuốc khác cho bạn, nhưng đừng tự ý ngưng sử dụng thuốc mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

Phẫu thuật thường được thực hiện để điều trị ù tai, nhất là các ù tai có nguồn gốc cơ học hoặc ù tai kèm theo điếc dẫn truyền. Tùy vào nguyên nhân gây ù tai mà sẽ tiến hành các loại phẫu thuật khác nhau.

Các thuốc để điều trị ù tai gồm thuốc cắt đứt các cơ chế bệnh sinh tạo nên tiếng ù và thuốc giúp bệnh nhân giảm đi sự khó chịu đối với tiếng ù. Và cũng tùy vào nguyên nhân ù tai mà bác sĩ sẽ kê loại thuốc phù hợp.

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN