Tà Xùa ở đâu? Kinh nghiệm đi Tà Xùa săn mây

Bạn muốn săn mây trên đỉnh Tà Xùa mà chưa biết Tà Xùa ở đâu? Tìm hiểu kinh nghiệm đi Tà Xùa như thế nào an toàn, thuận tiện? Cùng tìm hiểu nội dung bài viết này nhé!

Trả Lời Nhanh

Tà Xùa là một xã vùng cao, thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Đỉnh Tà Xùa nằm ở độ cao khoảng 2.865m - là đỉnh núi cao thứ 10 ở Việt Nam. Du lịch săn mây Tà Xùa là một trong những hoạt động hot nhất thời gian gần đây của các tín đồ du lịch.

MỤC LỤC NỘI DUNG
  • 1. Tà Xùa ở đâu?
  • 2. Du lịch Tà Xùa vào mùa nào đẹp nhất?
  • 3. Di chuyển đến Tà Xùa như thế nào?
  • 4. Thuê xe máy ở Tà Xùa
  • 5. Ở đâu khi đến Tà Xùa?
  • 6. Các địa điểm check in tại Tà Xùa
  • 7. Đến Tà Xùa ăn gì? Mua gì về làm quà?
  • 8. Quán ăn ngon Tà Xùa
  • 9. Kinh nghiệm đi Tà Xùa 2 ngày 1 đêm săn mây
  • 10. Một số lưu ý quan trọng khi đi Tà Xùa săn mây

1. Tà Xùa ở đâu?

Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La và là nơi tiếp giáp với tỉnh Yên Bái. 

Đỉnh Tà Xùa nằm ở độ cao khoảng 2.865m là đỉnh núi cao thứ 10 ở Việt Nam. Nơi đây có khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa có diện tích 17.650 ha.
tà xùa ở đâu?

2. Du lịch Tà Xùa vào mùa nào đẹp nhất?

Tháng 12 đến tháng 3

Là thời điểm mùa xuân trăm hoa đua nở và cũng là lúc thích hợp nhất để săn mây ở Tà Xùa. Xác suất bạn được ngắm mây trong thung lũng cao hơn rất nhiều so với khoảng thời gian khác. Những biển mây nối dài, dày đặc, chồng lên nhau tầng tầng lớp lớp sẽ khiến bạn thích mê.

Ngoài ra, thời điểm từ tháng 1 đến tháng 3 ở Sơn La diễn ra một số lễ hộ như:
  • Lễ hội Mợi dân tộc Mường huyện Phù Yên, Sơn La mùng 5 tết
  • Lễ hội Mương A Ma dân tộc Xinh Mun ở Sơn La 2 ngày của tháng 12 hoặc tháng 1, tháng 2
  • Lễ hội đua thuyền Quỳnh Nhai của người Thái tại Sơn La mùng 10 tháng giêng âm lịch
  • Lễ hội Gội đầu của người Thái trắng tại Sơn La chiều 30 tết hàng năm;…
Tháng 4 đến tháng 7

Trong khoảng thời gian này, Tà Xùa sẽ bước vào mùa nước đổ, những thửa ruộng bậc thang xanh mơn mởn thơm mùi mạ non mang đến vẻ đẹp không lẫn vào đâu được. Nếu bạn cảm thấy ngột ngạt với thời tiết oi nóng của mùa hè, cảnh tượng chen chúc, chật chội trong thành phố thì bạn hãy lên Tà Xùa mùa hè để tránh nóng. Đặc biệt là mùa lúa chín vàng vào tháng 5.

Tháng 8 đến tháng 11

Là khoảng thời gian Tà Xùa chuyển từ mùa hè qua mùa đông, tiết trời giao mùa khá mát mẻ, khung cảnh bình yên. Tháng 8 lúa cũng bắt đầu trổ bông, và đến tháng 9 thì lúa ngả sang màu vàng óng. Vào tháng 10, 11 tại Tà Xùa thời tiết khá lạnh và nhiệt độ ngày và đêm đều xuống thấp.

=> Du lịch Tà Xùa vào thời gian từ tháng 10 đến hết tháng 3 năm sau, vì đi vào thời gian này, tỉ lệ bạn gặp những “biển mây” sẽ cao hơn, sẽ có cơ hội được ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh mây trời vô cùng tuyệt vời.

3. Di chuyển đến Tà Xùa như thế nào?

Đi Tà Xùa từ Hà Nội

Cung 1: Hà Nội → Cầu Trung Hà → Ngã ba Thu Cúc (QL32) → rẽ trái đi hướng Phù Yên → Bắc Yên (QL37) → Tà Xùa: Khoảng 215km/ 1 lượt

Cung 2: Hà Nội → Mộc Châu Sơn La → Tà Xùa: Khoảng 320km/ 1 lượt (Cả 2 cung trên đường tương đối đẹp, dễ đi. Nếu bạn muốn chụp ảnh hoa thì nên lựa chọn cung đường Mộc Châu, nếu bạn muốn thăm đồi chè Long Cốc thì chọn cung theo quốc lộ 32.

Đi Tà Xùa bằng xe khách

Vì Tà Xùa là điểm du lịch rất nổi tiếng, nên nhu cầu đến đây của hội xê dịch rất cao. Mỗi ngày đều có những chuyến xe khách đi từ Hà Nội đến Bắc Yên với thời gian di chuyển mất tầm 5 tiếng đồng hồ. Theo kinh nghiệm thì mọi người chỉ cần ra bến xe Mỹ Đình mua vé lên thị trấn Bắc Yên, đặc biệt vào những dịp đông khách, có một số hãng xe limousine sẽ đưa bạn tới thẳng trung tâm Tà Xùa luôn. Giá dao động khoảng 220.000VNĐ/ lượt.

Đường đi Tà Xùa có nguy hiểm không?

Đường đi từ Hà Nội lên tới thị trấn Bắc Yên thì toàn đường nhựa và bê tông rất dễ đi, chỉ có duy nhất 1 đoạn đường từ Bắc Yên lên Tà Xùa là đường núi quanh co.

Đoạn khó đi một chú đó là đoạn đường từ thị trấn Bắc Yên lên Tà Xùa dài khoảng 13km là đường núi quanh co và hơi nhỏ chút nhưng 2 xe ô tô dưới 16 chỗ vẫn có thể tránh nhau.

Ở những km gần lên tới Tà Xùa thì chất lượng đường nhựa có đôi chút xuống cấp do chất lượng thi công, do lâu lâu lại có mưa và lũ làm rơi đất đá xuống khiến mặt đường bị hỏng nhưng vẫn có thể đi được.

Như vậy bạn hoàn toàn có thể an tâm di chuyển tới Tà Xùa vì đường đi không hề nguy hiểm chút nào, điều cần lưu ý là bạn hãy để ý dự báo thời tiết và đi xe dưới 16 chỗ.

4. Thuê xe máy ở Tà Xùa

Nếu bạn di chuyển bằng xe khách đến Bắc Sơn nhưng vẫn còn khoảng 15km nữa để đến với Tà Xùa thì lựa chọn thuê xe máy quả là ý kiến không tồi. Với 2 địa điểm cho thuê xe uy tín mà bạn có thể tham khảo:

Dũng Nga

Điện thoại: 096 665 25 67
Địa chỉ: Ngã ba, Bắc Yên, Sơn La
Giá thuê xe số: 150.000đ/ngày

Thành Mỹ

Điện thoại: 097 290 89 99
Địa chỉ: TT. Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La
Giá thuê xe số: 120.000đ – 150.000đ/ngày

5. Ở đâu khi đến Tà Xùa?

Homestay

Homestay Tà Xùa rất thích hợp với những nhóm du lịch đông người, đặc biệt là các bạn trẻ. Đến đây, bạn có thể trải nghiệm những cảm giác mới mẻ, hoà nhập vào phong tục tập quán của người dân địa phương. Hơn nữa, giá cả của những homestay rất phù hợp với túi tiền của các bạn sinh viên, người đi làm muốn đi du lịch ngắn hạn.

Một số homestay phù hợp để bạn tham khảo: Tà Xùa Hills, Homestay & Coffee Đỉnh Tà Xùa, Thùy Linh Homestay…

Nhà nghỉ

Bên cạnh homestay thì nhà nghỉ là loại hình lưu trú được nhiều du khách là lựa chọn bởi giá thành bình dân, rất phù hợp với những bạn ở trong thời gian ngắn từ 1 đến 2 ngày. Bạn có thể lựa chọn một vài địa điểm nhà nghỉ như nhà nghỉ Ngỗng Thiên Đường Mây, A Tài Bungalow, May Home Tà Xùa… 

Khách sạn

Ở Tà Xùa không phải là nơi khó tìm các chỗ nghỉ ngơi, tuy nhiên bạn ưu tiên lựa chọn các khách sạn tại Bắc Yên để tiện cho việc di chuyển tham quan và quá trình săn mây của mình. 

Một số khách sạn bạn cũng có thể cân nhắc là khách sạn Sao Mai, khách sạn Đồng Tâm, hotel Phu Hoa… 

6. Các địa điểm check in tại Tà Xùa

Sống lưng khủng long

Sống lưng khủng long Háng Đồng nằm trên địa phận Bản Chống Tra, xã Háng Đồng, nằm trên độ cao 2865m có địa thế vô cùng đặc biệt, sống núi hướng thẳng về phía thung lũng tựa như chiếc mỏ neo. Theo người dân nơi đây chia sẻ ngọn núi này có tên là Chống Tra, được đặt theo tên bản, ngọn núi có hình dạng sống lưng khủng long đang nằm ngủ vì vậy mà cái tên gọi này xuất hiện.
sống lưng khủng long
Ảnh: DangTiep

Mỏm đá lạc đà

Nằm ngược với hướng đi của sống lưng khủng long và đường đi chưa thuận tiện nên chưa được nhiều người biết đến. Nhưng nơi đây lại là địa điểm săn mây lý tưởng với biển mây mênh mông, rộng lớn. Đứng tại mỏm đá này, bạn còn có thể nhìn rõ sang sống lưng khủng long nữa.
Mỏm đá lạc đà

Đỉnh gió

Nơi đây là địa điểm lý tưởng để săn mây và đón hoàng hôn. Thời điểm vàng để bạn có thể ngắm nhìn hoàng hôn là vào khoảng 5h30 chiều. Chiêm ngưỡng những những áng mây bồng bềnh dưới những tia nắng cuối ngày là một trải nghiệm hết sức thú vị.
đỉnh gió tà xùa
Ảnh: GlampTrip

Mỏm đá đầu rùa

Là một điểm du lịch cực hot tại Tà Xùa nằm trên độ cao 2100m. Mỏm đá có hình dáng cái đầu rùa nhô ra nằm chênh vênh trên đỉnh. Giới trẻ và đặc biệt là dân phượt luôn lựa chọn điểm ày để cho ra những bức hình check in sống ảo cực chất.
mỏm đá đầu rùa
Ảnh: TripHunter

Cây “táo mèo cô đơn”

Cây nằm tại Đỉnh Gió, xã Háng Đồng. Cây đứng sừng sữa giữa đất trời Tây Bắc khiến nhiều người thích thú dừng chân. Bạn có thể dựng lều trại tại đây để bắt trọn từng khoảnh khắc mây và cảnh bình minh hoặc hoàng hôn lúc chiều buông.
Cây táo mèo cô đơn
Ảnh: Phụng Nguyễn

Mỏm (mõm) cá Heo Tà Xùa

Nơi đây là điểm sống ảo vô cùng xịn sò của giới trẻ, với những bức ảnh ngoạn mục khi mỏm đá nằm ở vị trí cao vươn ra một khoảng giữa đất trời, người chụp ảnh ngồi trên mỏm đá ngắm nhìn thiên nhiên và tạo ra những khoảnh khắc đẹp.
Mỏm (mõm) cá Heo Tà Xùa
Ảnh: hanniethithii

Rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa

Nằm ở độ cao 2600m so với mực nước biển, rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa được mệnh danh là Vương quốc của loài rêu với lớp vỏ địa chất hàng triệu năm. Vào mùa xuân bạn còn dễ dàng bắt gặp những bông hoa đỗ quyên vàng, đỏ tuyệt đẹp.
Rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa
Ảnh: FB Doan Bach

7. Đến Tà Xùa ăn gì? Mua gì về làm quà?

Cháo mắc nhung: có vị đắng dịu hoà từ vị ngọt của gạo tấm, được thưởng thức muỗng cháo nóng hổi trong tiết trời lạnh thì còn điều gì tuyệt vời hơn. 

Thịt trâu gác bếp: là món đặc sản của Sơn La với phần thịt trâu khô ngọt chấm cùng nước chấm chẩm chéo khiến bạn mê mẩn mãi không thôi. Đây cũng có thể nói là món quà thuận tiện nhất mà bạn có thể mang về dành tặng những người thân yêu.

Thịt muối chua: là sự kết hợp hài hoà giữa vị mặn của muối cùng sự thơm ngon của thịt mang đến hương vị rất riêng và cực kỳ bén mồi. 

Ngoài ra còn một số món đặc sắc mà bạn nhất định phải thử như: Nộm da trâu, Nậm Pịa, Cơm lam, Pa pỉnh tộp

8. Quán ăn ngon Tà Xùa

Nhà hàng A Phủ (A Phủ Restaurant) với không gian rộng rãi sẽ là nơi đặt chân lý tưởng cho những ai tìm kiếm một trải nghiệm ăn uống hoàn hảo.

Địa chỉ: Đối diện A Phủ Home’s, Trung tâm xã Tà Xùa – Bắc Yên – Sơn La

Giờ mở cửa: mở cửa cả ngày.

Nhà Hàng Thưởng Hương

Là địa điểm ăn uống ngon rẻ ở Tà Xùa, Nhà hàng Thưởng Hương có thực đơn cực kì đa dạng, các món ăn được làm phong phú từ những đặc sản địa phương như cá lăng, thịt lợn rừng, gà đồi, măng rừng,… với cách chế biến khá độc đáo cùng với hương liệu đặc trưng của Sơn La đem đến vị ngon không đâu khác có thể tìm thấy ở mỗi món ăn.
Địa chỉ: Trung tâm xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La

Nhà hàng Nhà sàn quán

Nhà hàng bán cơm, lẩu các loại, các món ăn đa dạng trâu, bò, lợn, dê, ngựa đủ món.

Địa chỉ: Nhà sàn quán – tiểu khu 2 – Thị trấn Bắc yên – huyện bắc yên – tỉnh sơn la – QL37, Bắc Yên, Việt Nam

9. Kinh nghiệm đi Tà Xùa 2 ngày 1 đêm săn mây

(Chúng tôi đưa ra gợi ý lịch trình chuyến đi của đoàn du lịch từ Hà Nội)

Ngày 01: Hà Nội – Tà Xùa

- 6h00: Mọi người tập trung chuẩn bị cho chuyến đi từ Hà Nội.

- 6h30: Khởi hành đi Tà Xùa. Dừng nghỉ và tham quan đồi chè Thanh Sơn Phú Thọ.

- 11h00: Dùng bữa trưa tại nhà hàng ở thị trấn Bắc Yên.

- Sau bữa trưa, đoàn tiếp tục di chuyển đến xã Tà Xùa. Di chuyển tới Hồ thủy điện checkin các điểm nổi tiếng thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan: cây cô đơn, mỏm cá heo.

- 18h00: Đoàn di chuyển đến Homestay nhận phòng,vệ sinh cá nhân và chuẩn bị ăn tối.

- 19h00: Ăn tối, giao lưu.

- 20h30: Tự do vui chơi, cả đoàn đi có thể cùng nhau đốt lửa trại, đàn hát... trên cao nguyên.

- 22h00: Trở về phòng nghỉ ngơi.

Ngày 02: Tà Xùa – Hà Nội

- 05h00: Dậy sớm vệ sinh cá nhân.

- 05h30: Mọi người ăn sáng và chuẩn bị đồ đi săn mây. (Có thể sớm hơn tùy tình hình thời tiết).

- 06h30: Khởi hành về Sống Lưng Khủng Long.

- 07h30: Đến Sống Lưng Khủng Long chờ mây, tùy theo tình hình thời tiết ngày hôm đó sẽ quyết định nên ở lại hoặc di chuyển đến những địa điểm chụp ảnh, checkin khác.

- 09h00: Ghé Thào Coffee Tà Xùa để chụp ảnh. Quán có decor khá đơn sơ, mộc mạc với những bộ bàn ghế đơn giản. Có view uống cà phê ngoài trời nhìn xuống thung lũng bên dưới, nhìn lên trên là cả dãy núi dài trập trùng nối tiếp nhau.

- 12h00: Ăn trưa và nghỉ ngơi.

- 13h00: Trở lại Homestay trả phòng.

- 14h: lên xe di chuyển về Hà Nội.

- 19h00: Về đến Hà Nội, chia tay kết thúc chuyến đi Tà Xùa

10. Một số lưu ý quan trọng khi đi Tà Xùa săn mây

Để có một chuyến đi Tà Xùa Săn Mây đáng nhớ nhất bạn sẽ cần luôn mang trong mình những điều lưu ý sau:

- Xem dự báo thời tiết và nên chọn ngày trời vừa mưa phùn, nhiệt độ thấp vào ban đêm và cao vào ban ngày, ngày phải có nắng.

- Nếu đi đoàn hoặc gia đình bạn có thể lựa chọn cắm trại qua đêm vì mây buổi sáng sớm là dày nhất.

- Nếu ở Homestay/ nhà nghỉ tại trung tâm xã thì sáng bạn nhất định phải dậy thật sớm.

- Chuẩn bị các vật dụng cần thiết như: áo khoác, chăn, áo mưa, kính, bật lửa, đèn pin, đồ ăn nguội,…

- Nếu đi xe máy, kiểm tra bình xăng và tình trạng xe trước khi bắt đầu chinh phục đỉnh Tà Xùa.

- Nếu đi bằng ô tô, nên sử dụng xe dưới 12 chỗ vì đường đi rất trơn trượt, hiểm trở.

- Chạy xe thật cẩn thận, không nên di chuyển buổi tối, không nên đi đoàn quá đông.

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN