Đông Nam Á có bao nhiêu nước?

Đông Nam Á bao gồm một hệ thống các bán đảo, đảo và quần đảo đan xen giữa các biển và vịnh biển rất phức tạp. Vậy Đông Nam Á có bao nhiêu nước? Thủ đô của các nước Đông Nam Á?

Trả Lời Nhanh

Đông Nam Á gồm có 11 quốc gia - là một khu vực nằm phía Đông Nam châu Á, trong đó có 5 quốc đảo (thuộc quần đảo Mã Lai) và 6 quốc gia nằm trên bán đảo Trung Ấn, có tổng diện tích 4.494.047 km².

Đông Nam Á ở đâu?

Khu vực Đông Nam Á nằm ở phía Đông Nam châu Á, là nơi tiếp giáp giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, có vị trí cầu nối giữa lục địa Á - Âu với lục địa Ô-xtrây-li-a. Đông Nam Á bao gồm một hệ thống các bán đảo, đảo và quần đảo đan xen giữa các biển và vịnh biển rất phức tạp. Đông Nam Á là khu vực có vị trí địa lý quan trọng, đây là nơi giao thoa giữa nhiều nền văn hóa lớn.

Đông Nam Á ở đâu?


Vị trí địa lí khu vực Đông Nam Á:

+ Nằm ở phía đông nam của châu Á, trong khoảng vĩ độ từ 28°B đến 10°N và trong khoảng kinh độ từ 92°Đ đến 152°Đ.

+ Vị trí tiếp giáp: phía bắc giáp khu vực Đông Á; phía tây giáp khu vực Nam Á và vịnh Ben-gan; phía đông giáp Thái Bình Dương; phía nam giáp Ôxtrâylia và Ấn Độ Dương.

Một số thông tin khác về khu vực Đông Nam Á:

+ Diện tích: 4.545.792 km2

+ Dân số: Dân số hiện tại của các nước Đông Nam Á là 690.228.567 người vào ngày 27/11/2023 theo số liệu từ Liên Hợp Quốc

+ Mật độ dân số: 158 người/km2

Thông tin về Việt Nam:

+ Diện tích: 331.212 km2

+ Dân số: 99.329.145 người (Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2022 theo danso.org)

+ Mật độ dân số: 322 người/km2 (2022 - theo danso.org)

+ GDP Việt Nam: 9,513 triệu tỷ đồng, tương đương 409 tỷ USD (Theo Tổng cục Thống kê, GDP của Việt Nam năm 2022)

+ GDP bình quân đầu người của Việt Nam: khoảng 4.162,94 USD, xếp thứ 117 trên thế giới . (theo IMF - Quỹ Tiền tệ Quốc tế)

Đông Nam Á có bao nhiêu nước?

Đông Nam Á bao gồm 11 quốc gia - là một khu vực nằm phía Đông Nam châu Á, trong đó có 5 quốc đảo (thuộc quần đảo Mã Lai) và 6 quốc gia nằm trên bán đảo Trung Ấn..

Đông Nam Á có bao nhiêu nước


Đó là:

1 - Brunei

2 - Campuchia

3 - Đông Timor

4 - Indonesia

5 - Lào

6 - Malaysia

7 - Myanmar

8 - Philippines

9 - Singapore

10 - Thái Lan

11 - Việt Nam.

Trong đó có 10 quốc gia là thành viên chính thức của Tổ chức ASEAN và quốc gia còn lại là quan sát viên của tổ chức này (Đông Timor).

Thủ đô các nước Đông Nam Á

STTTên nướcThủ đô
1IdonesiaJakarta
2MyanmarNaypyidaw
3Thái LanBangkok
4Việt NamHà Nội
5MalaysiaKuala Lumpur vàPutrajaya
6PhilippinesManila
7CampuchiaPhnom Penh
8LàoVientiane
9Đông TimorDili
10BruneiBandar Seri Begawan
11SingaporeSingapore

Quốc kỳ các nước Đông Nam Á

quốc kỳ của các nước đông nam á

Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên Đông Nam Á

Đặc điểm
Địa hình và đấtĐông Nam Á Lục địa:
- Địa hình: Được chia cắt mạnh bởi các dãy núi chạy theo hướng tây bắc - đông nam hoặc bắc - nam. Có các đồng bằng châu thổ do các hệ thống sông lớn bồi đắp và mở rộng dần về phía biển, như đồng bằng sông Hồng (Việt Nam), đồng bằng sông Mê Nam (Thái Lan), đồng bằng sông Xa-lu-en, đồng bằng sông I-ra oa-đi (Mianma), đồng bằng sông Mê Công...
- Đất: Chủ yếu là đất ferralit ở miền đồi núi và đất phù sa ở các đồng bằng, thuận lợi cho sự phát triển nền nông nghiệp với cơ cấu cây trồng đa dạng.
Đông Nam Á Hải đảo:
- Địa hình: Chủ yếu là núi trẻ với nhiều núi lửa; các đồng bằng phần lớn nhỏ hẹp nằm ven biển, một số đồng bằng lớn có ở các đảo Ca-li-man-tan, Xu-ma-tra, Niu Ghi-nê,...
- Đất: Khá màu mỡ.
Khí hậuĐại bộ phận khu vực Đông Nam Á nằm trong các đới khí hậu xích đạo và nhiệt đới, do đó có nhiệt độ cao (trung bình từ 21°C đến 27°C), độ ẩm lớn (trung bình trên 80%), và lượng mưa nhiều (trung bình từ 1000 mm đến 2000 mm).
- Đông Nam Á Lục địa và lãnh thổ Philíppin: Có khí hậu nhiệt đới gió mùa.
- Đông Nam Á Hải đảo: Có khí hậu nhiệt đới gió mùa, khí hậu xích đạo và cận xích đạo. Ở các khu vực có địa hình núi cao, khí hậu có sự phân hóa theo đai cao.
Sông, Hồ- Sông: Mạng lưới dày đặc, chế độ nước thay đổi theo mùa.
- Hồ: Nhiều hồ tự nhiên như Tônlê Sáp (Campuchia), hồ Inlê (Mianma), hồ Mêra (Malaixia), hồ Tôba (Inđônêxia),...
Sinh vật- Đông Nam Á là khu vực có tài nguyên sinh vật và độ đa dạng sinh học phong phú bậc nhất thế giới.
- Diện tích rừng nhiệt đới của Đông Nam Á khoảng 2 triệu km2 với hai hệ sinh thái chính là: rừng mưa nhiệt đới và rừng nhiệt đới gió mùa. Rừng có nhiều loại gỗ quý như lim, nghiến, táu,...
Khoáng sảnTài nguyên khoáng sản của Đông Nam Á đa dạng, với nhiều loại có trữ lượng lớn như thiếc, than đá, sắt, bauxite, dầu mỏ, khí tự nhiên,...
BiểnVùng biển rộng, giàu hải sản và khoáng sản.Cảng nước sâu, bãi biển đẹp.


Trên dây là một số nội dung liên quan tới chủ đề Đông Nam Á có bao nhiêu nước? Mong rằng thông tin chúng tôi tổng hợp được hữu ích với bạn.

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN