Black Friday là gì?

Black Friday là gì? Black Friday có nguồn gốc từ đâu, ý nghĩa của nó là gì? Bí quyết trở thành chiến thần săn sale Black Friday

Trả Lời Nhanh

Black Friday là ngày thứ Sáu thứ 4 của tháng 11. Cách tính toán ngày Black Friday có xuất phát từ nước Mỹ được đặt cho Thứ Sáu đầu tiên ngay sau ngày Lễ Tạ Ơn. Black Friday là ngày hội sale lớn nhất trong năm trên toàn thế giới.

MỤC LỤC NỘI DUNG
  • Black Friday là ngày gì? Cách tính ngày Black Friday
  • Nguồn gốc Black Friday?
  • Black Friday có ý nghĩa gì?
  • Black Friday diễn ra như thế nào?
  • Black Friday ở Việt Nam
  • Bí quyết mua hàng ngày Black Friday

Black Friday là ngày gì? Cách tính ngày Black Friday

Black Friday là ngày thứ Sáu thứ 4 của tháng 11. Cách tính toán ngày Black Friday có xuất phát từ nước Mỹ được đặt cho Thứ Sáu đầu tiên ngay sau ngày Lễ Tạ Ơn.

Ví dụ về cách tính ngày Black Friday của một số năm tới như sau:

  • Black friday 2023 là ngày: 24/11/2023
  • Black friday 2024 là ngày: 29/11/2024
  • Black friday 2025 là ngày: 28/11/2025
  • Black friday 2026 là ngày: 27/11/2026
  • Black friday 2027 là ngày: 26/11/2027
  • Black friday 2028 là ngày: 24/11/2028
  • Black friday 2029 là ngày: 23/11/2029
  • Black friday 2030 là ngày: 29/11/2030

Nguồn gốc Black Friday?

Ngày thứ sáu đen ( tiếng Anh: Black Friday) là tên gọi không chính thức cho ngày sau của Lễ Tạ Ơn( ngày thứ 5 lần thứ 4 của tháng 11 hàng năm ở Hoa Kỳ). Và ngày này được coi là ngày mở hàng cho giai đoạn mua sắm Giáng sinh và Năm mới của Mỹ bắt đầu từ năm 1952.

Cùng với thông tin ngày Lễ Tạ Ơn, trang The History, thuật ngữ " Black Friday" với ý nghĩa ban đầu không hướng tới mua sắm vào lễ hội Giáng sinh hàng năm mà "Black Friday" gắn liền với thời kỳ khó khăn của nước Mỹ. Cụm từ "Black Friday" lần đầu được xuất hiện và nhắc tới là vào ngày 24-9-1869. Đó là thời điểm hai nhà đầu tư là Jay Gould và Jim Fisk nổi tiếng ở phố Wall nhờ vào mối quan hệ để tích trữ vàng, đẩy giá vàng lên giá" trên trời" với mục đích thu nguồn lợi về cho bản thân. Chính điều này đã đẩy nước Mỹ rơi vào tình trạng khủng hoàng tài chính, thị trường lạm phát trong nhiều năm.

The History, ý nghĩa Black Friday mà người dân quen thuộc, được biết đến như ngày nay được sử dụng lần đầu là vào năm 1950. "Black Friday" được dùng để diễn tả sự hỗn loạn diễn ra sau ngày Lễ Tạ Ơn khi mà người dân đều đổ đến bang Philadephia để xem trận bầu dục giữa lực lượng lục quân và hải quân diễn ra vào ngày sau Lễ Tạ Ơn. Người xem, cổ động viên chen chúc vào các cửa hàng để mua sắm, hành động này đã tạo nên cảnh tượng hỗn loạn. Thời gian này, cảnh sát ở bang Philadephia không được nghỉ như California và một số tiểu bang khác mà còn phải làm việc hết công suất để giải tán đám đông.

Đến năm 1961, bang Philadelphia với cụm từ "Black Friday" đã tạo nên một sự thay đổi lớn đến nền kinh tế, các nhà thương gia về quan hệ công chúng đang từng bước thay đổi nhận thức, đưa từ Black Friday chuyển thành "Big Friday". Tuy nhiên, nỗ lực thay đổi không thành, 1980 các nhà thương gia đã phục hồi lại thuật ngữ Black Friday và tuyên truyền với ý nghĩa tích cực như: khuyến mãi lớn nhất năm hay ngày hội mua sắm giá rẻ.

Theo nhật báo USA Today thì ngày Black Friday xuất hiện vào năm 1939, khi vị tổng thống thứ 32 của nước Mỹ là Franklin D. Roosevelt đứng trước sức ép của việc chuyển từ Lễ Tạ Ơn ngày thứ 5 năm cuối cùng của tháng 11 thành ngày thứ 5 lần thứ 4 của tháng 11 với mục đích kéo dài thời gian mua sắm cho dịp Giáng Sinh sắp tới. Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận vào 2 năm sau đó tuy nhiên thuật ngữ Black Friday đánh dấu cột mốc trên thị trường khoảng thập kỉ sau đó. 

Black Friday có ý nghĩa gì?

Mặc dù cái tên nghe có vẻ rất đáng sợ nhưng thực chất Black Friday lại mang ý nghĩa rất tích cực và được nhiều người mong đợi. Black Friday là ngày mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và nhộn nhịp không chỉ ở phương Tây mà khắp trên thế giới đều hưởng ứng ngày này.

Black Friday ra đời là để kéo dài thời gian mua sắm cho dịp lễ Giáng sinh nên trong ngày này, hoạt động giảm giá sốc khuyến khích khách hàng mua sắm sẽ được tung ra. 

Black nghĩa là màu đen, nhiều người sẽ nghĩ đến sự đen tối, thất thoát, thiếu may mắn. Tuy nhiên, trong việc theo dõi sổ sách, mục lợi nhuận sẽ được kế toán viết bằng mực đen, nếu phần lợi nhuận bị âm sẽ được viết bằng mực màu đỏ. Bởi vậy, cụm từ " In The Black" thể hiện cho sự phát triển, lợi nhuận còn cụm từ "In The Red" sẽ chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ. Vì vậy, ý nghĩa sâu xa hơn của Black Friday chính là ngày thứ sáu mang tới lợi luận của doanh nghiệp.

Black Friday diễn ra như thế nào?

Từ năm 2003 trở đi, Black Friday thực sự trở ngày ngày mua sắm tấp nập nhất trong năm (trừ năm 2004 khi nó chỉ đứng thứ 2). 

Mỗi năm Black Friday mang về đến 15-20 tỉ USD lợi nhuận cho các doanh nghiệp Mĩ.  Có rất nhiều lý do khiến Black Friday trở thành ngày mua sắm nhộn nhịp nhất. Lễ Tạ Ơn là ngày lễ lớn cuối cùng trước Giáng Sinh của người Mĩ và sau ngày ấy mọi người đều chuẩn bị cho dịp lễ tiếp theo: Giáng Sinh và năm mới. Hơn nữa, rất nhiều doanh nghiệp đều cho nhân viên nghỉ vào ngày này (tính vào kỳ nghỉ lễ Tạ Ơn) và vì vậy số người mua sắm lại tăng lên. Tranh thủ cơ hội này, các nhà bán lẻ đều đưa ra các chiêu khuyến mại nhằm thu hút khách hàng. Thậm chí để cạnh tranh, họ còn mở cửa ngay từ 12 giờ đêm hoặc mở xuyên đêm từ Lễ Tạ Ơn hôm trước khiến cho người dân nếu muốn mua được hàng giảm giá phải xếp hàng từ đêm. 

Năm nay đặc biệt Walmart cùng rất nhiều cửa hàng nổi tiếng khác đều mở cửa từ 10h tối hôm trước. Gần đây Black Friday không chỉ còn có mặt ở Mĩ mà còn sang cả Úc và Anh nhờ các đợt khuyến mại của các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon hay Apple. 

Hàng năm vào dịp Black Friday có đến 135 triệu người đi mua sắm và trung bình mỗi người tiêu tốn khoảng 350 USD vào ngày này. Năm ngoái, số người mua sắm vào Black Friday là 212 triệu người với tổng số tiền tiêu tốn là 39 tỉ USD – trung bình 365 USD/người.  

Đồ điện tử là 1 trong những nhóm đồ được ưa thích nhất vào Black Friday. Số người quan tâm đến đồ điện tử chiếm 59%, DVD và Blueray là 49%, video game là 45%, máy tính là 44% trong khi đó nhóm đồ được quan tâm nhất không thuộc điện tử là quần áo với 48%. Các doanh nghiệp cũng giảm giá rất mạnh tay trong ngày này. 

Các nhãn hàng lớn đều giảm giá đến 30-50%. Đến Apple – nổi tiếng vì ít giảm giá – cùng đã giảm giá MacBook đến 10%. Các sản phẩm giảm giá mạnh vào năm nay gồm có laptop Lenovo ThinkPad giảm 50%, các máy ảnh du lịch chỉ còn giá khoảng 99 USD (giảm 50-60%), rất nhiều các điện thoại đều được miễn phí tại Amazon và Best Buy (kèm hợp đồng)…

Black Friday ở Việt Nam

Black Friday được phát triển mạnh ở Việt Nam khoảng 10 năm trước, khi thương mại điện tử bắt đầu phát triển mạnh hơn. Tuy nhiên trước đó từ năm 2004, hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã đưa ra chương trình giảm giá lớn trên quy mô toàn bộ hệ thống dựa trên sự kiện Black Friday của phương Tây. Sự kiện đó của Nguyễn Kim được đặt tên là BigBang. Sự kiện đã giúp Nguyễn Kim tăng doanh thu cực lớn so với các tháng còn lại trong năm và năm sau càng lớn hơn năm trước.

Giờ đây Black Friday ở Việt Nam cũng diễn ra tương tự như các quốc gia khác ở phương Tây và trên toàn thế giới. Những nhà kinh doanh, bán lẻ nhiều lĩnh vực: điện máy, điện tử, công nghệ, thời trang, nội thất, gia dụng... đều có chương trình khuyến mại siêu hấp dẫn lên tới 70-80% cho các sản phẩm của họ. Người mua hàng sẽ vô cùng có lợi trong dịp này khi mua được nhiều món đồ với giá hời, tiết kiệm được nhiều chi phí cho gia đình, bản thân.

Không chỉ có giảm giá trực tiếp tại các cửa hàng truyền thống, các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử cũng có những chương trình khuyến mại hấp dẫn, mua 1 tặng 1, miễn phí giao hàng, miễn phí lắp đặt, tặng gói bảo hành,... Người mua hàng choáng ngợp trong hàng trăm cách thức khuyến mãi, giảm giá, tặng quà.

Bí quyết mua hàng ngày Black Friday

Để Black Friday thật hiểu quả, bạn có thể tham khảo các bước để tối ưu mua sắm như sau:

  1. Lên danh sách các sản phẩm cần mua, đánh giá tính thiết yếu của sản phẩm.
  2. Xem xét kĩ chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân, gia đình
  3. So sánh giá của sản phẩm ở các cửa hàng/gian hàng khác nhau.
  4. Tích cực theo dõi thông tin của các sản phẩm trên mạng xã hội: mức giá, ưu đãi, khuyến mãi đi kèm.
  5. Đi trước đón đầu: cho các sản phẩm bạn muốn mua vào giỏ hàng đối với sản phẩm trên sàn thương mại điện tử; và đến cửa hàng trước giở mở cửa đối với các cửa hàng truyền thống. 
  6. Đặt lịch nhắc nhở thời gian diễn ra ưu đãi cho từng sản phẩm.
  7. Gộp đơn thanh toán, vận chuyển để có thể hưởng thêm các ưu đãi với tổng giá trị đơn hàng.
  8. Thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc ví điện tử, vừa nhanh chóng vừa giúp bạn tiếp tục hưởng ưu đãi hoàn tiền hoặc ưu đãi liên kết của các bên thanh toán.

Bạn còn bí quyết săn sale nào cho ngày Black Friday tuyệt vời nữa không? Chia sẻ cùng chúng tôi nhé.

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN