Bệnh dại là gì? Tại sao sau khi cắn người chó lại chết?

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể gây tử vong. Vậy bệnh dại là gì? Tại sao sau khi cắn người chó lại chết? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn.

Trả Lời Nhanh

Bệnh dại là bệnh nhiễm virus cấp tính của hệ thần kinh trung ương, lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết liếm, vết xước trên da bị rách vào cơ thể, từ đó theo dây thần kinh đến các hạch và thần kinh trung ương. Bệnh dại là một bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong gần như 100%. Theo các nghiên cứu khoa học, không phải việc cắn người sẽ khiến chó dại bị chết mà thực chất đây là biểu hiện xuất hiện vào giai đoạn cuối cùng trong quá trình phát bệnh của chó.

MỤC LỤC NỘI DUNG
  • Bệnh dại là gì?
  • Chó dại là gì?
  • Nguyên nhân khiến chó bị dại
  • Dấu hiệu của chó dại
  • Phòng ngừa bệnh dại ở chó
  • Tại sao sau khi cắn người chó lại chết?

Bệnh dại là gì?

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, thường lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết liếm hoặc vết xước của động vật bị nhiễm bệnh. Bệnh dại là một bệnh nguy hiểm và có khả năng gây tử vong cao.

Virus dại là một loại virus thuộc họ Rhabdoviridae. Virus này có thể tồn tại trong nước bọt của động vật bị nhiễm bệnh trong nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần. Virus xâm nhập vào cơ thể qua vết thương và di chuyển theo dây thần kinh đến não.

bệnh dại là gì

Thời gian ủ bệnh của bệnh dại có thể từ vài ngày đến vài tháng, tùy thuộc vào vị trí của vết thương và lượng virus xâm nhập vào cơ thể. Các triệu chứng của bệnh dại thường được chia thành hai giai đoạn:

- Giai đoạn ủ bệnh: Người bệnh không có triệu chứng gì.

- Giai đoạn cấp tính: Giai đoạn này thường kéo dài từ 2 đến 10 ngày. Các triệu chứng của giai đoạn này bao gồm:

  • Sốt
  • Đau đầu
  • Ngứa ran hoặc cảm giác bỏng rát xung quanh vết thương
  • Sợ nước (hydrophobia)
  • Sợ gió (aerophobia)
  • Kích động
  • Lú lẫn
  • Mất ý thức

Bệnh dại không có phương pháp điều trị đặc hiệu. Người bị bệnh dại thường tử vong trong vòng vài ngày đến vài tuần sau khi xuất hiện các triệu chứng.

Chó dại là gì?

Chó dại là những con chó nhà bị mắc bệnh dại, có biểu hiện các triệu chứng phát bệnh dại và thường tấn công (cắn) và gây ra tử vong cho con người vì đã trực tiếp truyền virus dại.

Chó dại là gì?

Bệnh dại là bệnh nhiễm virus cấp tính của hệ thần kinh trung ương, lây truyền bởi chất tiết, thông thường do vết cắn, vết liếm của động vật mắc dại. Virus dại thuộc họ Rhabdoviridae, chi Lyssavirus, kích thước 75 x 180 nm. Vật liệu di truyền là ARN, vỏ ngoài là lipid.

Virus dại xâm nhập vào cơ thể qua vết thương hở trên da hoặc niêm mạc. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ di chuyển theo đường thần kinh đến não và tủy sống, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương.

Bệnh dại có thể lây truyền từ động vật sang động vật, từ động vật sang người và từ người sang người.

Nguyên nhân khiến chó bị dại

Nguyên nhân khiến chó bị dại là do virus dại xâm nhập vào cơ thể chó. Virus dại là một loại virus thuộc họ Rhabdoviridae, chi Lyssavirus. Virus này có thể lây truyền từ động vật sang động vật, từ động vật sang người và từ người sang người.

Con đường lây truyền bệnh dại ở chó:

Trực tiếp: Con đường lây truyền phổ biến nhất là do vết cắn của động vật bị dại. Virus dại xâm nhập vào cơ thể chó qua vết cắn, sau đó theo đường thần kinh lên não và tủy sống, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương.

Gián tiếp: Virus dại có thể xâm nhập vào cơ thể chó qua vết thương hở trên da hoặc niêm mạc do tiếp xúc với nước bọt của động vật bị dại. Ví dụ, chó có thể bị dại nếu liếm vết thương hở ở chân sau khi bị chó dại cắn.

Thụ động: Virus dại có thể xâm nhập vào cơ thể chó qua nhau thai hoặc sữa mẹ. Tuy nhiên, con đường lây truyền này rất hiếm gặp.

Dấu hiệu của chó dại

Chó bị dại thường có các dấu hiệu sau:

  • Thay đổi hành vi: Chó trở nên hung dữ, hiếu động, hay cắn xé, hoặc ngược lại trở nên ủ rũ, bỏ ăn, sợ nước, sợ ánh sáng, sợ tiếng động.
  • Rối loạn thần kinh: Chó có thể đi loạng choạng, co giật, chảy nước dãi, sùi bọt mép, lè lưỡi, chảy nước mắt, sặc sụa, khó thở.
  • Chết: Chó bị dại thường chết trong vòng 7-10 ngày sau khi phát bệnh.

Phòng ngừa bệnh dại ở chó

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh dại ở chó là tiêm phòng dại. Tiêm phòng dại cho chó sẽ giúp chó tạo ra kháng thể chống lại virus dại, giúp chó không bị mắc bệnh.

Ngoài ra, cần thực hiện các biện pháp sau để phòng ngừa bệnh dại ở chó:

- Không cho chó tiếp xúc với động vật hoang dã.

- Nếu bị chó, mèo cắn, cần rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước sạch, sau đó đến ngay cơ sở y tế để được tiêm phòng dại.

Tại sao sau khi cắn người chó lại chết?

Một hiện tượng rất dễ nhận thấy là chó sau khi bị dại sẽ điên cuồng cắn xé mọi thứ, trong đó có cả con người. Sau đó chúng sẽ bị chết không lâu sau đó. Vậy tại sao chó dại sau khi cắn người lại chết? Liệu có phải hành động cắn người làm rút ngắn sự sống của chó hơn hay không?

Theo các nghiên cứu khoa học, không phải việc cắn người sẽ khiến chó dại bị chết mà thực chất đây là biểu hiện xuất hiện vào giai đoạn cuối cùng trong quá trình phát bệnh của chó. Thông thường chó mắc vi rút dại sẽ có thời gian ủ bệnh (tức là có vi rút dại trong cơ thể nhưng không có biểu hiện bệnh) trong thời gian từ 3 đến 15 ngày, sau thời gian này con chó sẽ phát bệnh. Lúc này, chó sẽ điên cuồng, hoảng loạn và cắn người. Nói cách khác, nó sẽ lên cơn và chết.

Khi vi rút dại xâm nhập vào cơ thể chó, nó sẽ di chuyển đến hệ thần kinh trung ương và bắt đầu nhân lên. Quá trình này sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho hệ thần kinh, dẫn đến các biểu hiện như:

  • Thay đổi hành vi: chó trở nên hung dữ, hoảng loạn, sợ hãi, thích đi lang thang, né tránh ánh sáng, nước, gió,...
  • Rối loạn vận động: chó đi vòng tròn, run rẩy, co giật,...
  • Tê liệt: chó bị liệt chân, liệt mặt,...

Khi những triệu chứng này xuất hiện, tức là chó đã bước vào giai đoạn cuối của bệnh dại. Lúc này, hệ thần kinh của chó đã bị tổn thương nặng nề, không thể kiểm soát được các hoạt động của cơ thể. Chó sẽ trở nên điên cuồng, cắn xé mọi thứ, kể cả con người. Sau đó, chó sẽ bị liệt toàn thân và chết.

Do đó, việc chó dại chết sau khi cắn người không phải là hiện tượng trùng hợp ngẫu nhiên mà hoàn toàn có thể giải thích theo khoa học. Chó dại chết là do hệ thần kinh bị tổn thương nặng nề, không thể kiểm soát được các hoạt động của cơ thể.

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN