AHA là gì? Công dụng và cách sử dụng AHA

AHA là gì? Công dụng và cách sử dụng mỹ phẩm chứa AHA, một số lưu ý khi sử dụng, review những sản phẩm chứa AHA được ưa chuộng.

Trả Lời Nhanh

AHA (viết tắt của Alpha Hydroxy Acid) là một acid gốc nước, an toàn trên da. Kích thích sản sinh Collagen và Eslatin nên thường được sử dụng trong các loại mỹ phẩm giúp loại bỏ tế bào chết, chống lão hóa, làm sáng da và ngăn ngừa mụn…

AHA (Alpha Hydroxy Acid) là gì?

Axit alpha hydroxy hay còn được viết tắt là AHA. Đây là một nhóm các loại axit có nguồn gốc từ thực vật (mía và các loại trái cây thuộc họ cam quýt hoặc nho) và động vật (sữa ong chúa).
Cấu tạo của AHA

Chúng có khả năng tan trong nước đồng thời hấp thụ nước rất nhanh. Nhờ đặc tính an toàn trên da và kích thích sản sinh Collagen và Eslatin, nên các loại mỹ phẩm chứa AHA rất phù hợp loại bỏ các vấn đề về da như: Loại bỏ tế bào chết, chống lão hóa, làm sáng da và ngăn ngừa mụn…

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại mỹ phẩm chứa AHA được biết đến như kem chống lão hóa sử dụng hàng ngày, nước hoa hồng, kem tẩy tế bào chết, lột da, ... sử dụng 7 loại AHA bao gồm:
  • Glycolic Acid (có nguồn gốc từ đường mía).
  • Acid Citric (có nguồn gốc tự nhiên từ các loại quả họ cam quýt).
  • Acid Lactic (có nguồn gốc từ đường và sữa).
  • Acid Hydroxycaproic (có nguồn gốc từ sữa ong chúa, được tiết ra bởi mật ong).
  • Acid Malic (có nguồn gốc từ trái cây như lê và táo).
  • Acid Hydroxy Caprylic (có nguồn gốc từ động vật).
  • Acid Tartaric (có nguồn gốc từ nho).
Trong đó, Glycolic Acid và Lactic Acid được nghiên cứu kỹ lưỡng và sử dụng phổ biến nhất bởi chúng ít có khả năng gây kích ứng da hơn. Vì vậy, phần lớn những mỹ phẩm chứa AHA được mua không kê đơn đều có thành phần là axit lactic hoặc axit glycolic.

Công dụng của AHA trong mỹ phẩm?

Hiện nay, các sản phẩm mỹ phẩm chứa AHA được rất nhiều người dùng quan tâm và sử dụng bởi những lợi ích mà nó mang lại cho làn da.

Hầu hết, mọi người đều biết tới công dụng tẩy tế bào chết trên da của các mỹ phẩm chứa AHA. Nhưng không chỉ vậy, AHA còn có những công dụng tuyệt vời khác như:
  • Làm da sáng và tươi hơn
  • Tăng cường sản sinh sợi collagen trên da và lưu lượng máu nuôi các tế bào da
  • Giảm nếp nhăn nằm trên bề mặt da
  • Điều chỉnh sắc tố da đổi màu do sẹo và các đốm đồi mồi
  • Ngừa mụn
  • Tăng khả năng hấp thụ sản phẩm

1. AHA hỗ trợ điều trị mụn

Khi các tế bào chết trên da bị tích tụ cùng với vi khuẩn, lượng dầu dư thừa sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và sinh ra mụn trứng cá. Khi đó, sử dụng AHA để loại bỏ những tế bào da chết, giúp lỗ chân lông được thông thoáng hơn, tình trạng tắc nghẽn bị loại bỏ.

Ở những người có da bị mụn, sẽ dễ gặp lỗ chân lông to. Vì vậy, dùng mỹ phẩm chứa AHA có thể làm thu nhỏ lỗ chân lông. Ngoài ra, axit lactic hoặc axit glycolic có trong các sản phẩm AHA giúp làm thay đổi tế bào da cũng mang lại tác dụng khác, đó là giảm sẹo do mụn. Còn axit malic và axit citric thì giúp làm dịu tình trạng viêm da do mụn gây ra.

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm như dạng kem hay lotion có chứa AHA với tỷ lệ phù hợp. Muốn điều trị sẹo hay mụn thường phải kết hợp dạng lotion hay dạng lột (Peel) với AHA. Trong đó, Glycolic Acid được đánh giá là có khả năng cải thiện làn da mụn tốt nhất.
AHA giúp điều trị mụn
(Nguồn ảnh: Paula's Choice Việt Nam)

2. AHA giúp làm đều màu da, hỗ trợ điều trị tăng sắc tố da

Tình trạng da không đều màu sẽ xảy ra và gia tăng không ngừng khi chúng ta lớn tuổi, đặc biệt là khi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các dấu hiệu da lão hóa như sự xuất hiện của đồi mồi, sẹo thâm mụn hay sạm nám là rất thường gặp.

AHA có khả năng làm nổi trội trong việc kiểm soát tăng sinh melanin trên da, AHA hiệu quả trong việc giúp làm giảm nám, tàn nhang và các đốm sậm màu trên da.

Để điều trị đổi màu da, lời khuyên mà Viện Da liễu Hoa Kỳ đưa ra là chọn loại AHA có chứa axit glycolic.

3. AHA giúp nuôi dưỡng dưỡng làn da sáng mịn, mềm mượt

Để da được căng mịn, đó là nhờ một loại chất xơ nhưng giàu protein, được biết đến là sợi collagen. Collagen là thành phần rất dễ bị phá vỡ và giảm sút số lượng cực mạnh khi chúng ta dần già đi. Ngoài ra, việc tiếp xúc trực tiếp với tia UV cũng là nguyên nhân khiến quá trình phân hủy Collagen tự nhiên của da diễn ra nhanh hơn, dẫn đến việc da bị sạm nám và chảy xệ.

Khi thoa lên da, AHA có thể nhẹ nhàng làm mềm và làm thanh tẩy đi lớp da sừng trên bề mặt này, đồng thời sẽ kích thích sản sinh lớp tế bào mời, cho làn da luôn sáng và khỏe hơn.

4. AHA giúp tẩy tế bào chết

Đây chính là công dụng nổi bật nhất của hoạt chất này đối với làn da. Việc tẩy tế bào chết hóa học với AHA sẽ giúp loại bỏ lớp da xỉn màu, làm sạch các yếu tố gây bít tắc lỗ chân lông như bụi bẩn, bã nhờn,....và tái tạo tế bào da mới một cách nhanh chóng và hiệu quả để giúp làn da trông mịn màng, tươi trẻ hơn.

Dù vậy, trên thực tế, không phải tất cả các loại AHA đều có khả năng giúp tẩy tế bào chết như nhau. Tùy thuộc vào từng loại AHA khác nhau mà mức độ làm sạch các lớp tế bào da chết cũng sẽ có sự khác biệt rõ rệt. Thông thường, sản phẩm chứa nồng độ AHA càng cao thì mang lại khả năng tẩy tế bào càng mạnh.

AHA giúp tẩy tế bào chết hóa học
(Nguồn ảnh: Paula's Choice Việt Nam)

5. AHA giúp giảm tình trạng nếp nhăn trên da

Mỹ phẩm chứa AHA còn có công dụng khác là chống lão hóa, làm thay đổi tổng thể kết cấu da. Nhưng AHA chỉ làm giảm nếp nhăn trên bề mặt da chứ không tác động đến nếp nhăn sâu dưới da. Để xử lý nếp nhăn sâu, cần phải sử dụng những phương pháp khác hiệu quả hơn tiêm chất làm đầy, tái tạo bề mặt bằng tia laser.

Cách sử dụng mỹ phẩm chứa AHA

Nhờ những công dụng tuyệt vời mà hiện nay AHA được lựa chọn làm thành phần của nhiều loại mỹ phẩm. Tuy nhiên, chưa phải ai cũng nắm rõ hết được cách sử dụng và những lưu ý khi sử dụng AHA. Hãy cùng tìm hiểu thật kĩ trước khi dùng để có làn da khỏe, đẹp.

1. Nên sử dụng AHA ở dạng nào?

Theo các chuyên gia dựa trên nghiên cứu về thành phần và phản hồi từ người dùng, AHA hiệu quả nhất khi dùng trong sản phẩm có dạng gel, cream hoặc lotion vì ở các dạng như vậy, hoạt chất có thể dễ dàng thẩm thấu sâu và nhanh chóng vào da để phát huy tối đa tác dụng. Tùy theo nhu cầu và loại da của mình, bạn có thể tham khảo lựa chọn sản phẩm có chứa AHA ở kết cấu thích hợp.

Còn đối với AHA dưới dạng sữa rửa mặt hoặc sản phẩm dạng rửa với nước, hiệu quả đem lại không cao vì AHA sẽ bị rửa trôi trước khi có thể phát huy công dụng trên da.

2. Nồng độ AHA nên sử dụng là bao nhiêu?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến nghị người tiêu dùng nên chọn lựa sử dụng mỹ phẩm chứa AHA có nồng độ không vượt quá 10% để tránh gặp tác dụng phụ. Ngoài ra, một số khuyến nghị khác cho biết là không nên sử dụng mỹ phẩm AHA có nồng độ vượt quá 15%.
  • Nồng độ từ 2% - 5%: Thường dùng để tẩy tế bào chết nhẹ nhàng trên da, làm sạch lỗ chân lông và cải thiện bề mặt da khô ráp, sần sùi.
  • Nồng độ từ 5% - 10%: Giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa sớm trên da như nếp nhăn nhỏ, da xỉn màu.
  • Nồng độ từ 12% - 15%: Loại bỏ các vết sẹo mụn và thâm do mụn.
  • Nồng độ cao 20% – 70%: Thường được ứng dụng vào công nghệ peel da ở các cơ sở thẩm mỹ viện để giúp tái tạo bề mặt da và khắc phục tình trạng thâm mụn, sẹo mụn hoặc bề mặt da sần sùi. Bạn nên lựa chọn các phòng khám da liễu và cơ sở thẩm mỹ uy tín để đảm bảo cho quá trình chăm sóc da.

3. Cách sử dụng mỹ phẩm chứa AHA

AHA thực tế là hoạt chất thuộc nhóm acid có khả năng làm đẹp cho da nhưng dưỡng chất này cũng có thể khiến da trở nên khô căng sau khi sử dụng. Vì vậy, bạn cần đảm bảo chu trình các bước skincare kết hợp AHA có đầy đủ các bước như bên dưới đây:
  • Bước 1: Tẩy trang và làm sạch da với các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ phù hợp với làn da để loại bỏ bụi bẩn sạch sẽ trong lỗ chân lông.
  • Bước 2: Sử dụng toner để cân bằng độ pH tự nhiên trên da và tạo môi trường hấp thụ các dưỡng chất hiệu quả hơn.
  • Bước 3: Thoa 1 lớp mỏng sản phẩm có chứa AHA khắp khuôn mặt hoặc tại các vị trí da bị mụn.
  • Bước 4: Dưỡng ẩm cho da bằng kem cấp ẩm dạng gel mỏng nhẹ và thực hiện các bước chăm sóc da sau đó.

Một số lưu ý khi sử dụng AHA

* Trước khi dùng mỹ phẩm chứa AHA nên chú ý gì?

Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng mỹ phẩm chứa AHA nếu bạn mới cạo da, bị bỏng hoặc có vết thương hở trên da, bị mụn trứng cá đỏ, bệnh vẩy nến, bệnh chàm. Ngoài ra, mẹ đang mang thai hoặc nuôi con cho bú cũng cần tham vấn ý kiến của ​​bác sĩ nếu muốn sử dụng mỹ phẩm.

* Tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng AHA

Việc sử dụng AHA trên da cũng có thể gây nên các tác dụng phụ không mong muốn. Da của bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bị kích ứng, da mẩn đỏ, bong tróc,... Độ nhạy cảm này có thể tăng lên đến 50%. Vì thế, việc sử dụng các biện pháp che chắn, bôi kem chống nắng và đồng thời dùng kem dưỡng ẩm cho da thường xuyên là rất cần thiết để bảo vệ da tối ưu.

Ngoài ra, theo quy định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), nồng độ AHA được cho phép trong mỹ phẩm không vượt quá 10%. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng AHA trong một số trường hợp như: phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú, người có da bị tổn thương do bỏng, chàm hoặc vảy nến để tránh những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Lưu ý khi sử dụng AHA chăm sóc da

Để quá trình sử dụng AHA cho da diễn ra an toàn hơn, bạn cần lưu ý những điều sau:
  • Nếu bạn mới bắt đầu sử dụng AHA thì nên dùng sản phẩm ở nồng độ thấp 2% - 5%. Bạn nên sử dụng với tần suất 2-3 lần/tuần và dùng cách ngày trong khoảng 1-2 tuần đầu tiên để theo dõi phản ứng của da. Sau khi da quen dần với hoạt chất này thì bạn có thể gia tăng nồng độ phù hợp để tăng hiệu quả chăm sóc da.
  • Dù là sản phẩm ở nồng độ thấp, bạn cũng nên thử test sản phẩm ra vùng da nhỏ trên khuỷu tay để thử phản ứng kích ứng cũng như và tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng.
  • Cấp ẩm đủ là bước quan trọng trong khi sử dụng AHA cho da để tránh tình trạng da quá khô và bị kích ứng.
  • Khi dùng AHA, da có cần được bảo vệ tuyệt đối trước các tác nhân môi trường, đặc biệt là tia UV, UVA, UVB. Vì thế, bạn cần thoa kem chống nắng cho da mỗi ngày.
  • Không dùng AHA khi da đang có vết thương hở hoặc bị cháy nắng.
  • Không nên kết hợp sử dụng AHA cùng lúc với các sản phẩm chứa Niacinamide (môt dẫn xuất của Vitamin B3), Retinol hoặc Vitamin C vì có nguy cơ dễ gây kích ứng da. Nếu bạn muốn sử dụng những sản phẩm này, hãy điều chỉnh chế độ chăm sóc da sao cho các hoạt chất này không được sử dụng trong cùng một thời điểm. Bạn có thể sử dụng chúng vào các khoảng thời gian khác nhau trong ngày hoặc sử dụng xen kẽ giữa buổi sáng và buổi tối để tránh gây bít tắc cho da và giảm thiểu các phản ứng không mong muốn.
* Ngưng sử dụng AHA khi nào?

Nếu da nổi nốt đỏ li ti và ngứa không giống mụn bình thường bạn nên ngưng sử dụng để tìm nguyên nhân.

Da dị ứng với các thành phần của AHA, gây nổi nhiều mụn ở những vùng trước đây chưa từng nổi (khác với hiện tượng đẩy mụn).

Một số sản phẩm AHA được ưa chuộng

1. PAULA’S CHOICE SKIN PERFECTING 8% AHA GEL EXFOLIANT

Skin Perfecting 8% AHA Gel thuộc top các loại tẩy tế bào chết tốt nhất hiện nay. Sở hữu bộ đôi đắt giá là chiết xuất cúc la mã và 8% axit glycolic, sản phẩm không những loại bỏ da chết hiệu quả mà còn cải thiện bề mặt da khô ráp và chống ôxy hóa. Kết cấu gel siêu nhẹ cũng giúp da mềm mại hơn.

Giá thành: 949.000đ

Link tham khảo: Skin Perfecting 8% AHA Lotion Exfoliant

2. OBAGI NU-DERM EXFODERM

Obagi Nu-Derm Exforderm là kem làm mới và tái tạo da dành cho những ai sở hữu làn da dầu khó chiều. Glycol và axit lactic giúp các tế bào da được “làm mới” một cách an toàn. Không gây kích ứng hay bào mòn da, sản phẩm còn mang lại làn da trắng hồng và trẻ trung rạng ngời.

Giá thành: 2.000.000đ

Link tham khảo:
 Lotion Tẩy Da Chết Cho Da Dầu Chứa AHA Obagi Nu-Derm Exfoderm Forte

3. MURAD AHA/BHA EXFOLIATING CLEANSER

Sở hữu bảng thành phần đẹp mắt (BHA, axit lactic, axit glycolic, hạt jojoba), sản phẩm loại bỏ tạp chất giúp thông thoáng lỗ chân lông hiệu quả. Nhờ vậy, làn da được thông thoáng mịn màng và tái tạo rạng rỡ.

Giá thành: 1.210.000đ

Link tham khảo:
Sữa rửa mặt tẩy da chết AHA/BHA AHA/BHA Exfoliating Cleanser

4. COSRX AHA 7 WHITEHEAD POWER LIQUID

Chứa nồng độ AHA 7% và 78,05% chiết xuất từ táo, dung dịch AHA 7 Whitehead Power giúp tẩy tế bào chết hiệu quả và dịu nhẹ. Đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn sở hữu làn da đều màu và sáng khỏe. Bên cạnh đó, sản phẩm còn mang lại hiệu quả tối ưu khi có thể tẩy sạch mụn đầu trắng và kiểm soát tuyến bã nhờn trên làn da.

Giá thành: 343.000đ

Link tham khảo:
Nước cân bằng da Cosrx AHA 7 Whitehead Power Liquid

5. SOME BY MI AHA-BHA-PHA 30 DAYS MIRACLE TONER

Từng một thời “làm mưa làm gió” trong các diễn đàn làm đẹp, toner của nhà Some By Mi đã trở thành sản phẩm quen thuộc với các tín đồ làm đẹp. Sản phẩm được yêu thích không chỉ bởi mức giá phải chăng mà còn cả công dụng tuyệt vời. Nhờ các hoạt chất làm sạch sâu, dòng toner này làm sạch bụi bẩn, bã nhờn, kích thích làm sáng và tái tạo collagen trên da.

Giá thành: 405.000đ

Link tham khảo:
Nước Hoa Hồng Some By Mi AHA-BHA-PHA 30 Days Miracle Toner

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN