Đề thi chính thức:
Đáp án tham khảo:
Phần I. Tiếng Việt
Câu 1: B
Câu 2: C
Câu 3: A
Câu 4: B
Câu 5: D
Câu 6: A
Câu 7: B
Câu 8: B
Phần II. Đọc - hiểu
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
Câu 2: Phép lặp cấu trúc: Nếu tất cả đều là ... thì ai sẽ
=> Tác dụng: Nhấn mạnh vào vai trò của tất những nghề nghiệp chân chính trong xã hội, tăng tính thuyết phục cho quan điểm tác giả nêu ở đoạn đầu đoạn văn.
Câu 3:
* Chúng ta cần vươn lên từng ngày vì:
- Cuộc sống luôn vận động, phát triển, đòi hỏi con người phải sống tích cực, không ngừng nỗ lực, cố gắng
- Vươn lên trong cuộc sống để khẳng định giá trị bản thân.
* Để vươn lên cần:
- Tích cực tu dưỡng đạo đức
- Tích cực học tập trau dồi tri thức.
- Sống bản lĩnh, có mơ ước, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn.
Phần III. Tập làm văn
Câu 1: Dàn ý tham khảo
* Nêu vấn đề.
* Giải thích vấn đề:
+ Cho tức là hành động đem những thứ thuộc về mình mang đến cho người khác. Cho chính là sự san sẻ, giúp đỡ, yêu thương xuất phát từ tâm, từ tim của một người. Dù “cho” rất nhỏ, rất đời thường nhưng đó là cả một tấm lòng đáng quý.
+ Nhận là hành động cầm lấy cái được trao cho mình. Nhận ở đây còn là nhận sự yêu thương của người khác với mình, là nhận lại sự đáp trả, đền ơn.
=> Cho mà không nhận lại là niềm vui lâu dài
* Bàn luận vấn đề:
- Vì sao cho đi mà không nhận lại sẽ đem đến niềm vui lâu dài.
+ Nếu con người biết cho và nhận, cuộc sống sẽ trở nên hạnh phúc hơn, các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
+ Cho đi mà không đòi hỏi nhận lại tâm hồn luôn được thoải mái, thanh thản.
- Phân tích các dẫn chứng minh họa
- Phê phán những người cho đi có mục đích, chỉ biết nhận mà không biết cho.
- Liên hệ bản thân: Em đã cho và nhận những gì trong cuộc sống.
Câu 2: Có thể tham khảo dàn ý nội dung chi tiết dưới đây:
1. Mở bài: Giới thiệu chung
- Y Phương là một trong những nhà thơ dân tộc Tày nổi tiếng của văn học Việt Nam hiện đại. Thơ ông thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cách tư duy giàu hình ảnh của con người miền núi.
- “Nói với con” là một trong những thi phẩm đặc sắc làm nên tên tuổi của ông, được viết vào năm 1980.
- Đoạn thơ là lời khuyên của cha với con, nên sống theo những truyền thống tốt đẹp của người đồng mình.
2. Thân bài:
a. Giải thích nhận định
- Tiếng lòng: thế giới nội tâm con người.
- Thơ: thể loại văn học thuộc phương thức trữ tình.
- Thơ là tiếng lòng: ý chỉ nội dung bài thơ là sự giãi bày, bộc lộ những rung động, cảm xúc của người làm thơ.
=> Ý kiến này đề cập tới đặc trưng quan trọng nhất của thơ ca: là tiếng nói của tình cảm, là tiếng lòng. Mỗi bài thơ là sự đồng cảm, tri âm giữa tác giả và bạn đọc, đó chính là vai trò của tiếng nói tâm hồn trong thơ.
b. Phân tích
- Những phẩm chất cao quý của người đồng mình:
“Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn, xa nuôi chí lớn”
+ Dòng thơ đầu được lặp lại: “người đồng mình” là cách gọi thể hiện sự gần gũi, thân thương như trong một gia đình.
+ "Thương lắm”: bày tỏ sự đồng cảm sâu sắc với cuộc sống nhiều vất vả, gian khó của họ.
+ Từ ngữ giàu sức gợi: “cao” “xa” vừa gợi hình ảnh miền núi cao vừa gợi điều kiện sống khó khăn, vất vả.
+ “Nỗi buồn” “chí lớn” thể hiện bản lĩnh vững vàng, ý chí kiên cường của người đồng mình.
=> Lời thơ thể hiện niềm tự hào về phẩm chất tốt đẹp của người miền núi.
- Tác giả khái quát lên vẻ đẹp truyền thống của người miền cao:
"Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục"
+ Hình ảnh “người đồng mình”: vóc dáng, hình hài nhỏ bé, “thô sơ da thịt”, họ chỉ có đôi bàn tay lao động cần cù nhưng chẳng mấy ai nhỏ bé, yếu hèn. Họ dám đương đầu với gian lao, vất vả, họ lớn lao về ý chí, cao cả về tâm hồn.
+ Công lao vĩ đại của người đồng mình: “đục đá kê cao quê hương” -> xây dựng quê hương, tạo nên ruộng đồng, dựng lên nhà cửa, bản làng, làm nên giá trị vật chất, tinh thần cho quê hương.
+ “Làm phong tục" -> tạo nên bao nền nếp, phong tục đẹp, làm nên bản sắc riêng của cộng đồng.
=> Lời thơ tràn đầy niềm tự hào về vẻ đẹp của người đồng mình. Nhắn nhủ con phải biết kế thừa, phát huy những truyền thống đó.
- Từ đó, người cha khuyên con biết sống theo những truyền thống của người đồng mình:
+ Điệp từ “sống" khởi đầu 3 dòng thơ liên tiếp, tô đậm mong ước thiết tha, mãnh liệt của cha dành cho con.
+ Ẩn dụ “đá”, “thung” chỉ không gian sống của người miền cao, gợi lên những nhọc nhằn, gian khó, đói nghèo. Người cha mong con không chế tức là biết yêu thương, trân trọng quê hương minh.
+ So sánh "như sông”, “như suối”: lối sống hồn nhiên, trong sáng, mạnh mẽ, phóng khoáng, vượt lên mọi gập ghềnh của cuộc đời.
+ Đối “lên thác xuống ghềnh”: cuộc sống không dễ dàng, bằng phẳng, cần dũng cảm đối mặt, không ngại ngần.
-> Cha khuyên con tiếp nối tình cảm ân nghĩa, thủy chung với mảnh đất nơi mình sinh ra của người đồng mình và cả lòng can đảm, ý chí kiên cường của họ.
- Bài thơ khép lại bằng lời dặn dò vừa ân cần, vừa nghiêm khắc của người cha:
+ “Thô sơ da thịt” được nhắc lại để nhấn mạnh những khó khăn, thử thách mà con có thể gặp trên đường đời, bởi con còn non nớt, con chưa đủ hành trang mà đời thì gập ghềnh, gian khó.
+ Dẫu vậy, không bao giờ nhỏ bé được mà phải biết đương đầu với khó khăn, vượt qua thách thức, không được sống yếu hèn, hẹp hòi, ích kỉ. Phải sống sao cho xứng đáng với cha mẹ, với người đồng mình.
=>Lời nhắn nhủ chứa đựng sự yêu thương, niềm tin tưởng mà người cha dành cho con.
3. Tổng kết
- Đánh giá chung về nội dung:
+ Thể hiện tình cảm sâu nặng mà người cha dành cho con. Từng lời dặn dò, khuyên nhủ để con biết sống sao cho xứng đáng với gia đình, quê hương.
+ Bộc lộ tình yêu quê hương xứ sở và niềm tự hào về người đồng minh của tác giả.
- Đánh giá chung về nghệ thuật: Từ ngữ, hình ảnh giản dị, giàu sức gợi, in đậm lối tư duy trong sáng, hồn nhiên, sinh động của người miền núi. Giọng điệu khi ân cần, tha thiết khi mạnh mẽ, nghiêm khắc.
Tham khảo bài văn mẫu: Cảm nhận về đoạn thơ “Người đồng mình thương… Nghe con” trong bài "Nói với con” của Y Phương
Nếu không tự động cập nhật được đáp án đề thi Văn vào lớp 10 Nam Định năm 2018, các em xem tại đây:
https://doctailieu.com/dap-an-de-van-thi-vao-lop-10-nam-dinh-2018
Xem thêm: