Trang chủ

Viết một đoạn văn trong phần Khái quát về mạng xã hội

Xuất bản: 18/07/2024 - Tác giả:

Hướng dẫn viết một đoạn văn trong phần Khái quát về mạng xã hội theo sơ đồ đã nêu ở ý 2.1 mục Thực hành, trong đó có ít nhất một trích dẫn cụ thể thuộc chương trình Ngữ văn 11 Cánh diều tập 2.

Đề bài viết một đoạn văn trong phần Khái quát về mạng xã hội theo sơ đồ đã nêu (ý 2.1 mục Thực hành) là một đề khá hấp dẫn thuộc chương trình Ngữ văn 11 SGK Cánh diều tập 2. Bài viết sau đây sẽ đưa ra cho các em một số gợi ý cách làm cũng như bài mẫu tham khảo để các em có thể tự tin viết nên những đoạn văn giới thiệu về mạng xã hội thật hấp dẫn và thuyết phục.

Sơ đồ Khái quát về mạng xã hội (ý 2.1 mục Thực hành)


Theo sơ đồ đã nêu ở trên thì phần Khái quát về mạng xã hội bao gồm các ý lớn sau:

- Tên gọi: định nghĩa, nguồn gốc tên gọi của các loại mạng xã hội

- Chức năng: tạo hồ sơ, kết bạn, chia sẻ thông tin, trò chuyện, giao tiếp, giải trí, học tập, kinh doanh...

- Ưu điểm và hạn chế: nêu những ưu và nhược điểm của mạng xã hội

+ Ưu điểm: Kết nối mọi người, chia sẻ thông tin, học tập, giải trí, kinh doanh...

+ Nhược điểm: Lãng phí thời gian, nghiện mạng xã hội, lừa đảo, xâm phạm quyền riêng tư, thông tin sai lệch...

>>> Tham khảo thêm: Tác hại của mạng xã hội Facebook đối với giới trẻ hiện nay

Mẫu viết đoạn văn trong phần Khái quát về mạng xã hội theo sơ đồ đã nêu

Đoạn văn khái quát về mạng xã hội mẫu số 1

Facebook là một website mạng xã hội truy cập miễn phí do công ty Facebook, Inc điều hành và sở hữu tư nhân. Người dùng có thể tham gia các mạng lưới được tổ chức theo thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực để liên kết và giao tiếp với người khác. Mọi người cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho họ, và cập nhật trang hồ sơ cá nhân của mình để thông báo cho bạn bè biết về chúng. Tên của website nhắc tới những cuốn sổ lưu niệm dùng để ghi tên những thành viên của cộng đồng campus mà một số trường đại học và cao đẳng tại Mỹ đưa cho các sinh viên mới vào trường, phòng ban, và nhân viên để có thể làm quen với nhau tại khuôn viên trường. Người sáng lập ra Facebook - Mark Zuckerberg luôn đặt niềm tin vào đứa con tinh thần Facebook và quả quyết: “Mấu chốt nằm ở niềm tin của bạn, rốt cuộc thì bạn tin vào sáng kiến đó bao nhiêu.”

Đoạn văn khái quát về mạng xã hội mẫu số 2

Hiện nay cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin đã cho ra đời nhiều mạng xã hội. Nhắc đến mạng xã hội thì không thể thiếu Facebook – một trang mạng rất quen thuộc đối với thế giới nói chung và Việt Nam ta nói riêng. Không thể không nhắc đến những gì mà mạng xã hội làm được cho con người: giao lưu, kết bạn, giải trí, quảng bá thương hiệu, bán hàng…Nhưng chúng ta cũng không phủ nhận những tác hại khôn lường từ mạng xã hội mang lại. Mạng xã hội đã và đang làm mất quỹ thời gian ngắn ngủi của con người. Quá tập trung mạng xã hội, chúng ta dường như quên rằng mình phải làm rất nhiều việc. Quá rong chơi trong thế giới ảo ta quên mất mình cần sống cho mình, cho mọi người xung quanh. Chính mạng xã hội đang dần dần thủ tiêu mọi giao tiếp của con người. Ngồi đâu, ở đâu đâu bạn cũng chỉ thấy người ta chúi đầu vào điện thoại và quên đi việc phải trò chuyện cùng nhau. Đó là chưa nói đến việc những thông tin trên mạng xã hội là thông tin chưa qua kiểm chứng, thật giả lẫn lộn. Chẳng những gây hại về sức khỏe, sản phẩm công nghệ này còn tác động tiêu cực về mặt tinh thần của con người, đặc biệt là giới trẻ. Do nguồn thông tin trên mạng không có ai giám sát, kiểm duyệt nên còn tràn lan rất nhiều thông tin sai lệch, văn hóa phẩm đồi trụy, trong khi giới trẻ còn chưa đủ nhận thức để sàng lọc thông tin, dễ dẫn đến nhận thức lệch lạc, kéo theo đó là hành động sai lầm. Bị kẻ xấu lợi dụng tên tuổi, hình ảnh vào những việc làm phạm pháp gây ảnh hưởng tới uy tín và lòng tin của người khác. Có nhiều học sinh cũng chính vì nghiện mạng xã hội mà việc học tập ngày càng đi xuống. Lo sống ảo nên quên mất bản thân cần phải cố gắng trong đời thực. Bởi vậy chúng ta cần nhận thức được ý nghĩa thực sự của mạng xã hội và cần phải sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và phải làm chủ nó cũng như làm chủ được bản thân trước những cám dỗ.

Đoạn văn khái quát về mạng xã hội mẫu số 3

Nghiên cứu lớn nhất về mặt định lượng về mạng xã hội phải kể đến “Mạng xã hội với thanh niên Việt Nam – Thực trạng và giải pháp” do Trần Hữu Luyến là chủ nhiệm, dưới sự tài trợ của Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Nafosted). Ngoài ra, còn có một số nghiên cứu về mạng xã hội ở khía cạnh truyền thông. Lê Minh Thanh (2010) qua phân tích tài liệu trên blog và các trang mạng xã hội trực tuyến, trong đó tập trung vào hình thức và nội dung trong khoảng thời gian từ 2005-2010 đã tìm ra những mặt tích cực, tiêu cực của truyền thông cá nhân trong thời đại internet. Hoàng Thị Hải Yến vào năm 2012 với đề tài: “Trao đổi thông tin trên mạng xã hội của giới trẻ Việt Nam từ năm 2010 đến năm 2011 – thực trạng và giải pháp (khảo sát mạng Facebook, Zingme và Go.vn). Đề tài đã làm rõ những vấn đề lý thuyết chung về mạng xã hội, nghiên cứu thực trạng trao đổi thông tin của giới trẻ Việt Nam trên mạng xã hội từ năm 2010 – 2011 qua khảo sát thông tin và người dùng ở 3 trang mạng xã hội Facebook, Zingme và Go.vn.

Đoạn văn khái quát về mạng xã hội mẫu số 4

Đoạn văn khái quát về mạng xã hội mẫu số 5

Mạng xã hội là một hệ thống thông tin trực tuyến, nơi người dùng có thể tạo lập hồ sơ cá nhân, kết nối với bạn bè, người thân và những người có chung sở thích. Đây là một không gian ảo sôi động, cho phép người dùng chia sẻ thông tin, hình ảnh, video và tương tác với nhau qua nhiều hình thức như bình luận, thích, chia sẻ. Mạng xã hội không chỉ là công cụ giao tiếp, giải trí mà còn là một kênh thông tin, quảng bá, kinh doanh hiệu quả. Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, YouTube, TikTok... là những cái tên quen thuộc đại diện cho các loại hình mạng xã hội phổ biến hiện nay. Mỗi nền tảng đều có những đặc trưng riêng, thu hút người dùng bởi những tính năng và nội dung đa dạng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn, mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như lan truyền thông tin sai lệch, xâm phạm quyền riêng tư, gây nghiện,... Vì vậy, người dùng cần có sự tỉnh táo, sáng suốt và trách nhiệm khi tham gia vào thế giới ảo này.

Đoạn văn khái quát về mạng xã hội mẫu số 6

Mạng xã hội, một sản phẩm của thời đại công nghệ số, đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Đây là nền tảng trực tuyến cho phép người dùng dễ dàng kết nối, chia sẻ thông tin và tương tác với nhau trên quy mô toàn cầu. Với tính năng đa dạng như nhắn tin, đăng bài, chia sẻ hình ảnh, video và tham gia các nhóm cộng đồng, mạng xã hội đáp ứng nhu cầu giao tiếp, giải trí và học tập của người dùng. Sự phát triển của mạng xã hội đã tạo ra những cơ hội mới cho việc kết nối, giao lưu và hợp tác giữa các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn, mạng xã hội cũng đặt ra nhiều thách thức về an toàn thông tin, quyền riêng tư và tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Do đó, việc sử dụng mạng xã hội một cách tỉnh táo, có trách nhiệm và hiểu biết là điều cần thiết để tận dụng tối đa lợi ích và giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn.

-/-

Trên đây là những gợi ý cơ bản và đoạn văn mẫu phần Khái quát về mạng xã hội theo sơ đồ đã nêu do Đọc tài liệu sưu tầm và biên soạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp các em có thêm những ý văn hay cho bài làm văn của mình. Tham khảo thêm các bài văn hay khác tại mục tài liệu Văn mẫu 11 để tự rèn luyện kỹ năng làm văn. Chúc các em học tốt!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM