Trang chủ

Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của người đồng mình

Xuất bản: 25/11/2022 - Cập nhật: 15/12/2022 - Tác giả:

Trả lời câu 4: Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của người đồng mình... - trang 66 SGK Ngữ văn 7 tập 2 sách Kết nối tri thức

Cùng Đọc tài liệu gợi ý trả lời câu 4 trang 66 phần Sau khi đọc nội dung Soạn bài Nói với con lớp 7 Kết nối tri thức, giúp các em soạn bài thật tốt trước khi tới lớp.

Câu 4 trang 66 SGK Ngữ văn 7 tập 2 KNTT

Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của người đồng mình được thể hiện như thế nào trong bài thơ? Nói về người đồng mình, người cha muốn nhắn gửi con điều gì?

Trả lời

Cách 1

- Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của “người đồng mình” được thể hiện:

+ Người đồng mình tài hoa, lãng mạn và có đời sống tâm hồn phong phú:

“Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát".

+ Người đồng mình biết lo toan và giàu mơ ước, có ý chí, nghị lực sống mãnh liệt:

"Người đồng mình thương lắm con ơi!

Cao đo nỗi buồn

Xa nuôi chí lớn".

+ Người đồng mình dù sống trong nghèo khổ, gian nan vẫn thủy chung gắn bó với quê hương, cội nguồn:

“Sống trên đá không chê đá gập ghềnh

Sống trong thung không chê thung nghèo đói

Sống như sông như suối

Lên thác xuống ghềnh

Không lo cực nhọc”.

+ Người đồng mình có ý thức tự lập, tự cường và tinh thần tự tôn dân tộc; chân chất, giản dị như có cốt cách cao quý:

“Người đồng mình thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”

- Người cha muốn con phải thấu hiểu, yêu thương và tự hào về “người đồng mình”, sống có cốt cách cao đẹp, xứng đnág là người con của quê hương, xứ sở.

Cách 2

Qua những lời tâm tình với con, người cha (chủ thể trữ tình) muốn con thấu hiểu những vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của “người đồng mình”. Vẻ đẹp đó thể hiện ở các khía cạnh sau:

- Những con người đáng yêu vì nét tài hoa, lãng mạn và đời sống tâm hồn phong phú (Người đồng mình yêu lắm con ơi/ Đan lờ cài nan hoa/Vách nhà ken câu hát).

- Những con người có ý chí, nghị lực sống mãnh liệt (Người đồng mình thương lắm con ơi/ Cao đo nỗi buồn/ Xa nuôi chí lớn).

- Những con người chân chất, giản dị, nhưng có cốt cách cao quý (Người đồng mình thô sơ da thịt/ Chẳng mấy ai nhỏ bé đầu con).

- Những con người chịu thương chịu khó, sống gắn bó và hết lòng xây đắp quê hương (Sống trên đá không chê đá gập ghềnh/ Sống trong thung không chê thung nghèo đói/ Sống như sông như suối/ Lên thác xuống ghềnh/ Không lo cực nhọc; Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương).

→ Trong những chuyến “lên đường” của con, người cha muốn con phải thấu hiểu, yêu thương và tự hào về “người đồng mình”, sống có cốt cách cao đẹp, xứng đáng là người con của quê hương, xứ sở.

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi "Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của người đồng mình được thể hiện như thế nào trong bài thơ? Nói về người đồng mình, người cha muốn nhắn gửi con điều gì?" do Đọc tài liệu biên soạn. Chúc các em soạn văn 7 Kết nối tri thức thật tốt trước khi tới lớp.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM