Trang chủ

Hướng dẫn làm bài văn tả con chó con (chó nhỏ) chi tiết cực dễ thương

Xuất bản: 18/06/2019 - Cập nhật: 18/11/2021 - Tác giả:

Tham khảo các bài văn mẫu tả con chó con hay nhất mà Đọc tài liệu tổng hợp, cùng với đó là dàn bài chi tiết để nắm được cách làm dạng bài này.

Đề bài Tả con chó con là dạng bài miêu tả thường gặp trong chương trình tập làm văn lớp 4. Để nắm được cách làm bài tả con chó con, mời các em tham khảo bài tổng hợp dưới đây của Đọc Tài Liệu bao gồm hướng dẫn làm bài chi tiết, dàn ý và các bài văn mẫu hay, sáng tạo nhất.

Lập dàn ý tả con chó con

1. Mở bài: giới thiệu chú chó nhà em nuôi (nuôi từ lúc nào, do ai cho ?) - có thể giới thiệu một con chó mà em trông thấy (trông thấy ở đâu? Do ai nuôi?)

2. Thân bài:

a) Tả bao quát:

- Giới thiệu loại chó (giống chó gì? - chó Nhật, béc - giê, chó cỏ)

- Hình dáng: to bằng gì? Cao thế nào? Lông màu gì?

b) Tả chi tiết:

- Tả các bộ phận của chó, chọn tả đặc điểm nổi bật nhất. Đầu (to, hình tam giác, trán rộng, mõm dài hay ngắn.

Chú ý: đặc điểm của chó tùy vào giống chó thuộc loại gì?

- Mắt: đen ươn ướt (hoặc nâu) sáng loáng như có nước, lanh lợi, tinh khôn.

- Mõm: đen, ươn ướt. đánh mùi rất thính nhạy.

- Tai: vểnh hay cúp? Bốn chân thế nào? Đuôi chó thế nào? (to như cái chổi sể)

c) Hoạt động của chó:

- Canh giữ nhà.

- Tính nết của con vật: thân thiết với người, mến chủ, yêu các thú nuôi trong nhà.

- Thói quen của con vật: tắm nắng, lăn ở bãi cỏ rộng ...

d) Nêu sự săn sóc của em đối với chú chó: cho ăn, tắm rửa, vui đùa.

3. Kết luận:

- Nêu ích lợi của việc nuôi chó.

- Nêu tình cảm của em đối với con chó đã tả.

>> Tham khảo những bài tả con chó hay nhất

Bài văn mẫu tả con chó con

Bài văn mẫu 1

Tả chú chó con Li Li

“A, chú cún con đẹp quá!” Em reo lên khi thấy bố mua về một chú chó xinh xắn. Em bế chú lên tay và đặt tên cho chú là Li Li - một cái tên thật hợp với chú chó xinh đẹp này. Li Li có hai màu: trắng và nâu sẫm. Đầu chú như quả đu đủ nhỏ. Hai tai luôn dỏng lên nghe ngóng. Hai mắt Li Li tròn xoe, đen láy, rất tinh nhanh. Mũi đen bóng lúc nào cũng ươn ướt nước như người bị cảm cúm. Lưỡi chú thường vắt sang một bên màu đỏ hồng, để lộ mấy răng nanh nhỏ, nhọn, trắng tinh ở hai bên khóe miệng. Thân hình chú được khoác một chiếc áo màu trắng điểm thêm những đốm màu nâu trông rất duyên dáng. Đuôi chú có lông dày, tròn như một cây phất trần lúc nào cũng rung rung thật ngộ nghĩnh. Ngực chú nở nang, bốn chân chạy nhanh thoăn thoắt. Chẳng bao lâu, Li Li được coi là một thành viên không thể thiếu trong gia đình em. Mỗi khi em đi học về, chú chồm hai chân trước lên tỏ vẻ thân mật. Khi màn đêm buông xuống, cả nhà em ngủ ngon giấc sau một ngày làm việc mệt nhọc thì Li Li vẫn thức để canh giấc ngủ cho mọi người.  Li Li rất thích chơi đùa. Mỗi khi em vui chơi, chạy nhảy, chú ta cũng thích, cứ chạy theo em, vẫy đuôi tíu tít. Khi người lạ tới nhà, chú sủa lên những tiếng “gâu, gâu” thật dữ tợn. Bị bố em mắng, chú như hiểu được, im ngay rồi nhẹ nhàng đứng sang một bên nhường lối cho khách vào. Em rất quý Li Li. Mỗi khi đi đâu về, em thường vuốt ve nó và thỉnh thoảng em lại thưởng cho chú khi thì cái bánh, khi thì cái kẹo. Li Li ăn ngon lành và ngước lên nhìn em tỏ vẻ biết ơn.


Bài văn mẫu 2

Miêu tả con chó con tên Xù của em

Tết vừa rồi bố em đi công tác mang về cho em một chú chó nhỏ. Em đặt tên cho nó là Xù.

Xù khoảng năm tháng tuổi, thân hình nhỏ nhắn. Nó có bộ lông xù màu trắng tinh, tua tủa ra như những chiếc gai nhọn. Những sợi lông mềm mịn, êm dịu như nhung. Em rất thích ôm nó vào lòng và vuốt ve bộ lông mềm mại ấy! Bốn cái chân của Xù bé xíu. Bàn chân có bốn ngón, hai ngón giữa có hai cái vuốt nhỏ nhỏ để giúp nó có thể di chuyển dễ hơn.

Xù có đôi mắt tròn xoe, long lanh như hai viên bi. Đôi mắt ấy rực sáng như hai đốm lửa trong bóng tối. Bình thường mắt nó màu xanh lục nhưng khi giận lên sẽ đột ngột chuyển sang đỏ lừ trông rất đáng sợ. Đặc biệt là khi nó tranh đồ ăn với những chú chó khác, miệng gầm gừ, mắt nhìn chằm chằm vào đối thủ rồi lâu sau mới lao vào ngoạm đồ ăn chạy đi. Nó không chỉ có đôi mắt đẹp mà còn có cái mũi rất thính. Mũi của nó hơi to, màu đen, đôi lúc ươn ướt như mũi của con mèo. Đặc biệt chiếc mũi rất thính, đánh hơi rất tốt. Mỗi lần em cho đồ ăn, nó thường dùng mũi để ngửi xem thử có cá hay không, nếu có cá nó sẽ ăn nhiều hơn. Bên dưới mũi là phần miệng. Miệng của nó nhô lên, hàm răng đều như bắp có hai cái răng nanh nho nhỏ. Nhờ hàm răng chắc khỏe ấy mà nó có thể ăn được bất cứ cái xương to nào.

Xù là một chú chó nhỏ nhưng rất lanh lợi lại thông minh, hiếu động, thích chạy nhảy. Tuy chân ngắn là thế nhưng chạy nhanh lắm. Mỗi khi em có việc ra ngoài Xù đều vẫy đuôi chạy vội theo em. Những buổi chiều rảnh rỗi em vẫn hay dẫn nó đi dạo quanh xóm. Hay lúc em đi học về, từ xa thấy em Xù đã vẫy đuôi và nhẹ nhàng đến gần sau đó phi ngay lên người cho em bế. Đôi khi buồn em cũng hay kể cho Xù nghe. Những khi ấy, nó ngồi im, hai chân sau khuỵu xuống, hai tai vểnh lên, mũi khịt khịt ngồi nghe em than thở. Nhìn nó lúc đó đáng yêu vô cùng!

Từ lâu Xù đã trở thành một thành viên trong gia đình em. Xù không chỉ làm bạn với em mà còn giữ nhà rất giỏi. Chỉ cần thấy bóng người lạ dù ban đêm hay ban ngày nó đều sủa thật to báo hiệu, đôi khi ngăn cản không cho người đó vào nhà. Bố em vẫn thường xoa đầu của nó và khen nó ngoan. Em rất yêu quý Xù, em hy vọng nó sẽ ở mãi bên em và cùng em lớn lên mỗi ngày!

Xem thêm các bài văn mẫu tả con chó:

Bài văn mẫu 3

Tả chú chó con Luna của em

Mới đây, sau khi đọc xong câu chuyện về “Hachiko - chú chó đợi chờ”, em đã vô cùng khâm phục và xúc động về đức tính trung thành của loài chó. Chó từ lâu đã trở thành người bạn gần gũi với con người trong cuộc sống. Đối với gia đình em, Luna không chỉ là một con vật nuôi thông thường. Chú là một thành viên quan trọng, một người bạn thân thiết không thể thiếu vắng.

Luna là món quà mà bà ngoại tặng em khi chú chó nhà bà sinh được 6 chú cún con vô cùng dễ thương. Nhớ ngày nào khi mới về nhà em, chú còn rụt rè và bỡ ngỡ khi phải tập làm quen với một môi trường mới. Lúc ấy, chú chó nhỏ nhát người cứ thui thủi một chỗ, ánh mắt trông thật tội nghiệp. Giờ đây, Luna đã lớn phổng phao, vẻ ngoài nhút nhát đã biến mất nhường chỗ cho sự cứng cáp và tinh nghịch.

Chú có bộ lông vàng mềm và mượt như tơ. Hai mắt tròn xoe như hai hòn bi ve, ánh lên sự nhanh nhẹn và lanh lợi. Cái mũi màu đen của chú lúc nào cũng ươn ướt. Người ta vẫn bảo khứu giác của chó vô cùng nhạy bén, quả đúng như vậy. Nhờ cái mũi ấy, chú có thể đánh hơi vô số những mùi khác nhau dù có ở khoảng cách rất xa. Hai cái tai phe phẩy trên đầu như hai cái lá mơ. Mỗi khi vui vẻ hay tò mò điều gì đó, hai tai chú sẽ vểnh lên đầy hứng thú. Còn những lúc buồn rầu hay sợ hãi, đôi tai lại cụp xuống, tiu nghỉu.

Bốn chân chú trông ngắn ngủn nhưng lại chạy rất nhanh. Em vừa cất tiếng gọi, chỉ trong giây lát đã thấy chú chạy đến bên mình. Những lần cùng em chơi đùa, chú đều vô cùng thích chí, cái đuôi đằng sau cứ xoay tròn, ngoáy tít. Luna đã trở thành một phần không thể thay thế trong cuộc sống của em. Hàng ngày, mỗi khi em đi học về đều thấy chú đứng đợi sẵn ở cổng. Vừa nhìn thấy em, đôi mắt bỗng sáng bừng lên rực rỡ, chan chứa niềm vui và hạnh phúc. Được em xoa đầu hay vỗ nhẹ, chú kêu lên những tiếng gừ… gừ… gừ sung sướng, cái đầu cứ dụi vào tay em như muốn nịnh nọt và làm nũng.

Đến tối, khi màn đêm buông xuống, cả nhà chìm trong giấc ngủ yên bình, chú lại lặng lẽ làm công việc của mình. Luna nằm ngoan ngoãn ở một góc hè, chỉ cần nghe thấy một tiếng động dù là nhỏ nhất, hai tai chú lập tức sẽ dựng đứng lên, bộ dạng đầy cảnh giác. Chú chính là người canh gác giấc ngủ, giữ gìn và bảo vệ sự bình yên cho gia đình em. Mỗi lần có khách đến, chú sẽ sủa vang ba tiếng thật to để báo hiệu. Trông dữ tợn là thế nhưng chỉ cần một tiếng quát của mẹ em là chú sẽ im bặt và chạy đến quấn chân mẹ.

Em hi vọng Luna sẽ gắn bó thật lâu với gia đình em. Đối với em chú đã trở thành một người bạn thực thụ, cũng có những suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc giống như con người.

************

Trên đây là hướng dẫn làm bài tả con chó con với dàn bài chi tiết cùng những bài văn mẫu hay nhất tả con cún con mà Đọc Tài Liệu đã sưu tầm. Hy vọng những tài liệu này sẽ giúp các em dễ dàng nắm được cách làm dạng bài này và hoàn thành bài văn tả con chó con một cách tốt nhất. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM