Trang chủ

Văn bản Bài học đường đời đầu tiên kết thúc với hình ảnh

Xuất bản: 09/03/2023 - Tác giả:

Văn bản Bài học đường đời đầu tiên kết thúc với hình ảnh Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. Hãy đóng vai Dế Mèn và viết về bài học đó

Đọc tài liệu gửi tới các em tài liệu ôn tập và tham khảo với đoạn văn hướng dẫn giúp các em ôn tập về câu mở rộng thành phần.

Đề bài: Văn bản Bài học đường đời đầu tiên kết thúc với hình ảnh “Tôi đứng lặng giờ lâu,nghĩ về bài học đường đời đầu tiên”. Hãy đóng vai Dế Mèn và viết về bài học đó bằng một đoạn văn (từ 150 đến 200 chữ), trong đó sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần chính bằng cụm từ.

Dàn Ý Đoạn văn về bài học đường đời đầu tiên có sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần

1. Mở đoạn: Giới thiệu bản thân và bài học.

2. Thân đoạn:

- Kể lại diễn biến câu chuyện dẫn đến bài học:

+ Thấy chị Cốc đậu gần hang nên đọc bài vè trêu chị Cốc.

+ Chị Cốc giận dữ nhìn quanh, dò hỏi.

+ Dế Mèn chui tọt vào hang trốn.

+ Chị Cốc nhìn thấy Dế Choắt đang loay hoay cửa hang và giáng mỏ 
xuống Dế Choắt khiến Dế Choắt nằm thoi thóp.

+ Dế Mèn thấy Dế Choắt như vậy thì sợ hãi, xin lỗi Dế Choắt nhưng Dế Choắt không qua khỏi và lìa đời.

3. Kết đoạn:

- Cảm xúc của Dế Mèn sau câu chuyện: ân hận, đau đớn.

- Bài học rút ra: không được hành động nông nổi, làm những việc xằng bậy làm ảnh hưởng đến người khác.

Đoạn văn về bài học đường đời đầu tiên có sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần

Đoạn văn Mẫu 1

Tôi đứng lặng trước nấm mồ chôn Dế Choắt giữa đồng cỏ xanh um tùm. Người bạn hàng xóm ấy đã không còn. Tâm trí tôi bây giờ ngập tràn sự ân hận và xót xa.  Giá như tôi đồng ý cho Dế Choắt đào một cái ngách thông sang nhà tôi, giá như tôi không trêu chọc chị Cốc để người bạn ốm yếu của tôi phải chịu hậu quả đau xót như vậy. Chính tính cách kiêu căng, tự phụ, coi thường và thích trêu chọc người khác của tôi đã làm hại Dế Choắt. Là do tôi đã quá tự phụ và không biết điều nên mới dẫn tới hậu quả như bây giờ. Tôi ước gì bản thân mình đã không tự phụ, ngông cuồng đến vậy hay ít nhất hậu quả đến trên người tôi chứ không phải Dế Choắt. Trước nấm mồ của bạn, tôi cũng đã tự hứa sẽ thay đổi cách sống: cần sống hoà đồng, biết sẻ chia và giúp đỡ những người bạn xung quanh mình.  Không những vậy, tôi cần phải suy nghĩ thấu đáo về mọi việc trước khi làm để không gây ra những sự việc đau lòng như vậy.

Câu mở rộng thành phần:

  • Chính tính cách kiêu căng, tự phụ, coi thường và thích trêu chọc người khác của tôi đã làm hại Dế Choắt.
  • Tôi ước gì bản thân mình đã không tự phụ, ngông cuồng đến vậy hay ít nhất hậu quả đến trên người tôi chứ không phải Dế Choắt

Đoạn văn về bài học đường đời đầu tiên có sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần - Mẫu 2

Tôi từng tự hào bản thân mình là Dế Mèn khỏe mạnh, oai hùng nhất khu tôi sống thế nhưng chính sự tự phụ của bản thân mà tôi đã phải ân hận suốt phần đời còn lại của mình. Tôi đứng lặng trước nấm mồ chôn Dế Choắt giữa đồng cỏ xanh um tùm. Người bạn hàng xóm ấy đã không còn. Giá như tôi có thể biết điều một chút, giá như tôi không tự phụ như vậy, giá như tôi có thể sống hòa đồng với mọi người thì sự việc đáng tiếc như vậy sẽ không xảy ra. Nếu như tôi không ngu ngốc đi trêu chọ chị Cốc thì có lẽ Dế Choắt đã không xảy ra truyện. Đến bây giờ tôi biết sự hối hận của bản thân mình không thể thay đổi được gì chỉ tiếc rằng tôi hối hận quá muộn. Trước nấm mồ của bạn, tôi cũng đã tự hứa sẽ thay đổi cách sống: cần sống hoà đồng, biết sẻ chia và giúp đỡ những người bạn xung quanh mình.

Câu mở rộng thành phần:

  • Nếu như tôi không ngu ngốc đi trêu chọ chị Cốc thì có lẽ Dế Choắt đã không xảy ra truyện.
  • Đến bây giờ tôi biết sự hối hận của bản thân mình không thể thay đổi được gì chỉ tiếc rằng tôi hối hận quá muộn.

Đoạn văn Mẫu 3

Sau khi Dế Choắt ra đi bằng những cú mổ đau đớn, tôi đứng lặng giờ lâu suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên của mình. Tôi bồi hồi và suy nghĩ lại về việc làm của mình. Lẽ ra tôi nên cưu mang giúp đỡ anh bạn hàng xóm hiền lành yếu ớt ấy chứ không phải là hách dịch, trịch thượng với anh. Tâm trí tôi ngập tràn sự ân hận và xót xa. Giá như tôi đồng ý cho Dế Choắt đào một cái ngách thông sang nhà tôi, giá như tôi không trêu chọc chị Cốc để người bạn ốm yếu của tôi phải chịu hậu quả đau xót như vậy. Chính tính cách kiêu căng, tự phụ, coi thường và thích trêu chọc người khác của tôi đã làm hại Dế Choắt. Tôi đứng lặng trước nấm mồ chôn Dế Choắt giữa đồng cỏ xanh um tùm và tự hứa sẽ thay đổi cách sống: cần sống hoà đồng, biết sẻ chia và giúp đỡ những người bạn xung quanh mình. Tôi xin rút kinh nghiệm sâu sắc từ đây về sau, tôi sẽ không bao giờ kiêu căng tự phụ nữa.

Câu mở rộng thành phần:

  • Lẽ ra tôi nên cưu mang giúp đỡ anh bạn hàng xóm hiền lành yếu ớt ấy chứ không phải là hách dịch, trịch thượng với anh
  • Chính tính cách kiêu căng, tự phụ, coi thường và thích trêu chọc người khác của tôi đã làm hại Dế Choắt.

Đoạn văn về bài học đường đời đầu tiên có sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần - Mẫu 4

Tôi đứng hồi lâu ngẫm nghĩ lại những việc mình đã gây ra cho Dế Choắt. Chỉ vì bản tính hung hăng, hiếu chiến của mình, tôi đã khiến cho chị Cốc tức điên và giáng mỏ xuống anh bạn yếu ớt. Giá như tôi không nghịch ngợm trêu chị Cốc thì có lẽ Dế Choắt đã không bỏ mạng như bây giờ. Tôi thấy hành động nông nổi, dại dột của mình thật đáng lên án. Sau cái chết của Dế Choắt, tôi mới thấy ăn năn và rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình. Từ nay về sau, tôi sẽ không dám làm những việc xằng bậy, ảnh hưởng đến người khác nữa. Tôi sẽ cố gắng sống tốt để sửa chữa sai lầm mà mình đã gây nên. Đây thực sự là cái giá quá đắt mà tôi phải trả cho lỗi lầm của chính mình.

Câu mở rộng thành phần:

Tôi thấy hành động nông nổi, dại dột của mình thật đáng lên án.

Đây thực sự là cái giá quá đắt mà tôi phải trả cho chính mình.

Đoạn văn về bài học đường đời đầu tiên có sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần - Mẫu 5

Tôi đứng lặng người trước mộ của Dế Choắt. Cái chết oan uổng của Dế Choắt khiến tôi ân hận vô cùng. Phải chăng, nếu không trêu chị Cốc khiến chị ta tức giận giáng mỏ xuống thân hình gầy còm của Dế Choắt thì sự tình đâu như bây giờ. Chỉ vì cái thói hung hăng, ngỗ ngược của bản thân mà tôi đã hại chết bạn mình. Cái chết của Dế Choắt giúp tôi nhận ra được bài học đầu tiên trong cuộc sống. Đó là không được hành động nông nổi, làm ảnh hưởng đến người khác. Đồng thời, biết sống chan hòa, giúp đỡ những người xung quanh. Đứng trước nấm mồ bạn, tôi tự nhủ phải sống tốt để chuộc lại lỗi lầm xưa. Đây là bài học quý giá nhất theo tôi đến hết cuộc đời.

Câu mở rộng thành phần:

  • Cái chết oan uổng của Dế Choắt khiến tôi ân hận vô cùng.
  • Phải chăng, nếu không trêu chị Cốc khiến chị ta tức giận giáng mỏ xuống thân hình gầy còm của Dế Choắt thì sự tình đâu như bây giờ.

Đoạn văn về bài học đường đời đầu tiên có sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần - Mẫu 6

Nghĩ lại những việc đã gây ra cho Dế Choắt, tôi thấy bản thân mình thật tồi tệ. Trước giờ, tôi vẫn luôn tự cao và coi thường người khác. Tôi đã mặc kệ Dế Choắt khi cậu ta nhờ tôi thông một cái ngách nhỏ sang nhà. Về sau này, chính tôi cũng là người đẩy Dế Choắt đến cái chết đầy thương tâm. Tôi có tính nghịch ranh, đang yên đang lành ngồi nghĩ mưu trêu chị Cốc. Bài vè vừa dứt thì chị Cốc ráo riết nhìn quanh. Tôi vội vàng chạy vào hang để lại Dế Choắt loay hoay ở cửa. Trong cơn tức giận, chị ta giáng cái mỏ vừa dài vừa nhọn xuống người Dế Choắt khiến cậu bạn nằm thoi thóp. Cuối cùng, Dế Choắt đã chết trên tay tôi. Tôi vô cùng ân hận, đau khổ. Giờ đây, đứng trước mộ của Dế Choắt, tôi mới đau đớn nhận ra bài học đường đời đầu tiên của mình.

Câu mở rộng thành phần:

  • Bài vè vừa dứt thì chị Cốc ráo riết nhìn quanh.
  • Trong cơn tức giận, chị ta giáng cái mỏ vừa dài vừa nhọn xuống người Dế Choắt khiến cậu bạn nằm thoi thóp.

-/-

Trên đây là những gợi ý hay cho đề tài "Đoạn văn về bài học đường đời đầu tiên có sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần"  mà Đọc tài liệu tổng hợp. Hy vọng với tài liệu này cùng trọn bộ văn mẫu lớp 6 sẽ giúp các em học tốt Ngữ Văn 6!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM