Trang chủ

Câu hỏi trang 182 SGK Sinh học 11

Xuất bản: 11/02/2020 - Tác giả:

Hướng dẫn trả lời câu hỏi trang 182 SGK Sinh học 11 với nội dung học về điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người

Giải câu hỏi trang 182 SGK Sinh học 11 giúp bạn trả lời câu hỏi trang 182 sách giáo khoa Sinh học 11 tốt và nắm vững các kiến thức Sinh 11 bài 47 về Điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người.

Câu hỏi trang 182 SGK Sinh học 11

Hãy cho biết một số kinh nghiệm làm tăng sinh sản trong chăn nuôi.

Trả lời câu hỏi trang 182 SGK Sinh học 11: một số kinh nghiệm làm tăng sinh sản trong chăn nuôi

Một số kinh nghiệm làm tăng sinh sản trong chăn nuôi như:

- Thụ tinh nhân tạo cho bò, lợn, cá.

- Thay đổi thời gian chiếu sáng đối với gà nuôi làm cho gà có thể đẻ 2 trứng/ngày.

Có thể em chưa biết​​​​​​​

Một số công nghệ cần cho sinh sản vật nuôi

- Hút noãn bào trên cơ thể sống (Ovum Pick Up – OPU)

Với kỹ thuật này, không cần mổ phanh con vật để lấy buồng trứng (hoặc không lấy buồng trứng tại lò sát sinh) mà dùng một đầu dò để chọc hút noãn bào (OPU) của con vật đang sống thông qua máy siêu âm. Để đáp ứng đúng ý nghĩa của công nghệ này, noãn bào của những con cái cao sản được hút để tiến hành thụ tinh in vitro rồi cấy phôi. Công nghệ này làm tăng hiệu quả cuộc đời sinh sản của con vật, tạo điều kiện cho những nghiên cứu sâu ở mức độ phân tử (Choudhary et al., 2016).

- Thụ tinh ống nghiệm (IVF)

Đây là chuỗi công nghệ liên hoàn gồm thu trứng, nuôi chín trứng (IVM), thụ tinh in vitro (IVF) để tạo nên những phôi (IVC) có thể truyền cấy (ET) cho con nhận. Trên thế giới, công nghệ này đã phổ biến ở rất nhiều nước, khắc phục được hiện tượng hiếm muộn cho người, phát triển nhanh những vật nuôi có năng suất vượt trội.

- Cấy phôi (ET)

Cấy phôi là biện pháp quan trọng nhằm cải thiện đàn gia súc với tốc độ nhanh, đồng thời tạo cơ hội tận dụng sự đóng góp về di truyền của cả con đực và con cái. Công nghệ này bao gồm gây rụng nhiều trứng, một khâu quan trọng để nâng cao số lượng tế bào trứng từ những con cho siêu đẳng.

Xem thêm: Câu hỏi trang 183 SGK Sinh học 11

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết trả lời câu hỏi trang 182 SGK Sinh học 11. Truy cập doctailieu.com để cập nhật đầy đủ đáp án các bài tập trong Chương 4: Sinh sản - SGK Sinh 11 hoặc hướng dẫn soạn Sinh 11 khác.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM